.

Tết lành mạnh

Cập nhật: 21:10, 08/02/2024 (GMT+7)

Tết là dịp đoàn viên, gắn liền với những bữa tiệc mừng năm mới rôm rả. Sẽ không có gì đáng bàn nếu các bữa tiệc đều được tổ chức lành mạnh, không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Đường hoa Nguyễn Huệ rực rỡ dưới nắng xuân phương Nam.Ảnh: Hùng Khoa
Đường hoa Nguyễn Huệ rực rỡ dưới nắng xuân phương Nam.Ảnh: Hùng Khoa

Nhưng đáng lo ngại là ở các bệnh viện vào mỗi dịp Tết, số lượng bệnh nhân nhập viện do ăn uống vô độ, thiếu lành mạnh, uống quá chén rồi điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông, đều tăng vọt so với ngày thường.

Theo thống kê của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trong 4 ngày nghỉ Tết Quý Mão, số ca khám, cấp cứu tăng 25%, số ca phải nhập viện điều trị nội trú tăng tới 42,1%. Đặc biệt, số ca khám, cấp cứu do ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa tăng 11,7%; số ca khám, cấp cứu liên quan tới tai nạn giao thông tăng 3,7%; số ca phải nhập viện điều trị tăng tới 16%; số ca cấp cứu vì đánh nhau chiếm 1,1% tổng số ca nhập viện cấp cứu, trong đó phần nhiều liên quan tới việc sử dụng rượu, bia. Đây là số liệu thống kê so với cùng kỳ năm trước (cũng là dịp Tết Nguyên đán), còn nếu so sánh với ngày bình thường thì tỷ lệ bệnh nhân khám, chữa bệnh, cấp cứu do ngộ độc thực phẩm, lạm dụng rượu, bia trong dịp Tết còn cao hơn rất nhiều.

Vừa bước vào năm mới đã phải nhập viện thường được coi là vận rủi, là điềm không may mắn. Nhưng vận rủi, điềm không may mắn ấy không phải là "thiên tai", mà là "nhân họa", là hậu quả tiêu cực do chính hành vi "nghịch thiên", đi ngược lại sự vận động sinh học tự nhiên, vượt quá ngưỡng đáp ứng của cơ thể gây ra. Xưa, Lão Tử có nhắc tới luận điểm "vật cực tất phản" trong cuốn "Đạo đức kinh", sau đó trở thành triết lý phổ biến và có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Người Việt Nam ta thì có câu nói quen thuộc: "Cái gì quá cũng không tốt".

Bởi vậy, dịp Tết, mỗi người cần hết sức chú ý lắng nghe cơ thể mình. Đừng tự "hành hạ" bản thân và làm khổ những người thân yêu của mình bằng những bữa tiệc liên miên, vô độ. Người thân, bạn bè chúc tụng nhau có thêm ly rượu cũng vui, nhưng thấy mình đã uống đủ thì không nên cố uống thêm, thấy người thân, bạn bè đã có dấu hiệu uống quá thì không nên ép. Đặc biệt, đã uống rượu, bia thì nhất quyết không lái ô tô, xe máy, vừa giữ an toàn cho mình, vừa giữ an toàn cho người khác. Mỗi người cũng nên tự chăm chút bữa ăn ngày Tết của mình cho lành mạnh. Không nên ăn quá no, cũng không nên ăn quá nhiều. Bữa ăn cần bảo đảm cân đối dinh dưỡng và thành phần. Người có bệnh lý, bệnh nền càng cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống lành mạnh.

Ai cũng mong bản thân và gia đình, họ hàng, xóm giềng, bạn bè đón chào một năm mới luôn mạnh khỏe, an lành, thành công và may mắn. Vậy, hãy bắt đầu năm mới bằng cách đón Tết thật lành mạnh, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

(Theo www.qdnd.vn)

 

 

 

.
.
.