Thứ Ba, 06/11/2012, 08:08 (GMT+7)
.

Tân Phú Đông: Những buổi truyền thông thiết thực, bổ ích cho giới nữ

Một ngày đầu tháng 10-2012, tại nhà chị Trần Thị Ngọc Ánh, ấp Tân Xuân (Tân Phú, Tân Phú Đông) có khá đông người. Nhiều đứa trẻ chập chững biết đi, thấy người lạ khóc ré lên. Khi được các cán bộ tư vấn phát kẹo mới chịu im lặng.

Không khí buổi trò chuyện lúc đầu khá trầm lắng. Các chị, mẹ chỉ ngồi im lặng nghe tư vấn viên phổ biến kiến thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và biện pháp phòng ngừa, các kiến thức cơ bản tự bảo vệ bản thân.

Một buổi tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các em học sinh trường THCS Tân Phú.
Một buổi tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các em học sinh trường THCS Tân Phú.

Sau một lúc rụt rè, bỡ ngỡ, những câu hỏi nhờ tư vấn viên giải đáp thắc mắc bắt đầu xuất hiện. Các tư vấn viên bắt mạch được tâm lý của các chị em, buổi trò chuyện càng sôi nổi, cởi mở hơn.

Buổi tư vấn kết thúc sau 1 giờ, nhiều chị không giấu được nuối tiếc. “Một chương trình hay với nhiều kiến thức bổ ích như vậy mà trước đây mình không tham dự thiệt là uổng, phải chi cán bộ có nhiều thời gian nói chuyện hơn nữa thì hay hết sức” - một chị tuổi trung niên xuýt xoa.

Giữa ánh nắng chói chang của buổi trưa tháng 10, đoàn công tác lại tiếp tục chở theo chồng tài liệu, băng qua những vườn mãng cầu xiêm trĩu quả để đến điểm thứ 2 là Trường THCS Tân Phú. Gần 11 giờ trưa, bụng đã đói nhưng gần 100 em học sinh của 3 lớp khối 8 vẫn ngồi ngay ngắn trong hội trường chờ được tư vấn.

Lần đầu tiên được nghe nói chuyện về tâm, sinh lý trẻ vị thành niên, “bị” cán bộ chỉ rõ những diễn biến bất thường trong cơ thể mình, sau thời gian đầu trầm lắng, hội trường sôi động hẳn lên. Một loạt câu hỏi được đưa ra và được các học sinh trả lời rất nhanh chóng và chính xác.

Với chủ đề chăm sóc sức khỏe sinh sản trẻ vị thành niên và các biện pháp tự bảo vệ mình, những kiến thức về tâm, sinh lý tuổi mới lớn… các tư vấn viên đã dần mở ra cho các em học sinh những kiến thức mới, hướng dẫn các em biết được sự biến đổi về tâm, sinh lý trong lứa tuổi dậy thì, cách chăm sóc, vệ sinh thân thể; đồng thời qua đây điều chỉnh những kiến thức lệch lạch về giới và giới tính để các em, nhất là các em nữ không còn tâm lý e ngại, mắc cỡ vào những “ngày bất thường”.

Đó là một trong số rất nhiều hoạt động điển hình sinh động của Chương trình Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản ở huyện trong những năm qua. Những kết quả bước đầu mang lại của chương trình rất thiết thực, bổ ích.

Các nội dung truyền thông chủ yếu là kiến thức kế hoạch hóa gia đình, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV, mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, phòng và phá thai an toàn, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, làm mẹ an toàn và quyền sinh sản…

Rút kinh nghiệm những lần tuyên truyền vào những giờ hành chính ít người tham dự. Sau đó, đội ngũ cán bộ dân số huyện đã điều chỉnh phương thức tuyên truyền bằng cách tổ chức tư vấn truyền thông vào sáng sớm hoặc giờ nghỉ trưa (để chị em còn kịp thời đi chợ sớm hoặc tranh thủ giờ nghỉ buổi trưa) để đi nghe và khám, chữa bệnh.

Từ đó, người dự tiếp nhận kiến thức về sức khỏe sinh sản càng nhiều hơn. Thông qua các hoạt động lồng ghép, trong các buổi họp của các tổ chức Hội - Đội, nhiều chị sau vài lần tham gia sinh hoạt đã nâng cao kiến thức hiểu biết chăm sóc bản thân và tìm đến các cơ sở y tế khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Qua tham gia sinh hoạt, các chị cảm thấy tự tin hơn và không còn thái độ e dè mỗi khi nghe tuyên truyền sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Cụ thể trong 9 tháng qua, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện phối hợp với trạm y tế các xã tổ chức 112 cuộc truyền thông thu hút 1.836 lượt người dự nghe. Ngoài ra, Đội lưu động Y tế - Kế hoạch hóa Gia đình còn tổ chức khám, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân được 45 cuộc cho 159 cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn.

Kết quả các cơ quan chức năng đã vận động thực hiện đình sản được 3 trường hợp, 513 phụ nữ tham gia đặt vòng, 176 người sử dụng thuốc cấy và tiêm, 2.071 trường hợp uống thuốc và 1.140 người thường xuyên dùng bao cao su.

Những con số trên tuy chưa thật sự phản ánh đầy đủ, giải quyết hết nhu cầu của giới nữ nhưng đã tạo chuyển biến không nhỏ trong chị em về kiến thức chăm sóc bản thân, người thân trong gia đình và người xung quanh, góp phần hạn chế tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

NGỌC THƠ

.
.
.