Thứ Năm, 21/09/2017, 20:15 (GMT+7)
.

Mỹ Tho đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở các trường học thực hiện bán trú là vấn đề được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh hết sức quan tâm. Chính vì thế mà ngay từ đầu năm học, các trường mầm non, tiểu học, THCS có thực hiện bán trú trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã đề ra nhiều biện pháp đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh.

Công tác đảm bảo ATVSTP được các trường trên địa bàn TP. Mỹ Tho nghiêm chỉnh chấp hành.
Công tác đảm bảo ATVSTP được các trường trên địa bàn TP. Mỹ Tho nghiêm chỉnh chấp hành.

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho, hiện tại trên địa bàn thành phố có 29/29 trường mầm non, 14/24 trường tiểu học, 1/12 trường THCS tổ chức thực hiện bán trú có bếp ăn tập thể. Công tác đảm bảo ATVSTP được cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường đặc biệt chú trọng. Theo quan sát tại hầu hết các trường thực hiện bán trú, chúng tôi thấy khu vực nhà bếp được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, quy trình chế biến thức ăn được đảm bảo theo mô hình một chiều.

Nguồn cung cấp thực phẩm cho trường do những công ty, xí nghiệp có uy tín, chất lượng trên địa bàn tỉnh cung cấp. Hằng năm, các trường đều cho giáo viên, nhân viên đi tập huấn công tác ATVSTP và quy trình chế biến thức ăn, 100% bếp ăn tại các trường có tổ chức bán trú đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và ký giấy cam kết đảm bảo ATVSTP. 

Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (phường 5) có 2.198 học sinh, trong đó có 1.046 học sinh thực hiện bán trú (trường tiểu học đầu tiên của thành phố thực hiện bán trú). Chính vì vậy, công tác đảm bảo ATVSTP được Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên nhà trường hết sức quan tâm. Cô Tô Thị Bảy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Công tác đảm bảo ATVSTP được tập thể nhân viên khu vực bếp đảm bảo nghiêm ngặt từ khâu đầu vào đến quy trình chế biến món ăn. Trường có 14 nhân viên cấp dưỡng và 22 bảo mẫu. Nhà trường luôn quán triệt đến tất cả nhân viên phải đặt sức khỏe của học sinh lên hàng đầu. Các đồ dùng nào ở khu vực bếp đã cũ kỹ sẽ được tiến hành sửa chữa hoặc thay mới ngay”. Cô Bảy cũng cho biết thêm, trường đã thiết lập hệ thống camera giám sát, theo dõi toàn bộ quy trình chế biến món ăn ở khu vực nhà bếp; nếu phát hiện hành vi không đảm bảo ATVSTP thì Ban Giám hiệu nhà trường sẽ chấn chỉnh, có biện pháp xử lý kịp thời.

Trường Mầm non Bông Sen (phường 1) cũng là đơn vị thực hiện và quản lý khá tốt công tác ATVSTP trong thời gian qua. Năm học 2017 - 2018, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSTP. Nhà trường cam kết không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc. Thực đơn của trẻ được nhân viên cấp dưỡng sắp xếp theo tuần, sau đó đưa cho Phó Hiệu trưởng quản lý bán trú duyệt; các món ăn được thay đổi liên tục nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho các trẻ. Cô Phạm Ngọc Tài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hệ thống nhà bếp của trường luôn đảm bảo vệ sinh, thoáng mát; được trang bị đầy đủ các thiết bị, tủ lưu mẫu theo quy định. Tất cả giáo viên, nhân viên của trường tiếp xúc với thực phẩm đều được khám sức khỏe định kỳ và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Bà Phạm Thị Mai Thảo, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho cho biết: “Thời gian qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD-ĐT, sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành Y tế và Giáo dục nên công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn thành phố được thực hiện khá tốt. Đến thời điểm hiện tại, thành phố không xảy ra trường hợp ngộ độc nào ở các trường thực hiện bán trú. Đầu năm học mới, tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường đều được tham gia tập huấn kiến thức ATVSTP; quy định pháp luật về ATVSTP; các loại sổ sách liên quan đến bán trú; giá trị dinh dưỡng các bữa ăn…

Mỗi năm, thành phố tiến hành 2 lần kiểm tra định kỳ ATVSTP tại các trường bán trú và thường xuyên có những cuộc kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định của pháp luật”.
Trên cơ sở đó, trong năm học 2017 - 2018 này, ngành GD-ĐT thành phố sẽ tiếp tục phối hợp cùng với chính quyền, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSTP trong các trường bán trú.

ĐỖ PHI

.
.
.