Chủ Nhật, 19/08/2018, 10:59 (GMT+7)
.

Chống già trước tuổi có được không?

Lão hóa là quá trình xảy ra tự nhiên. Tuy nhiên, cơ thể mỗi người không phải ai cũng phát triển đúng theo độ tuổi, có người trẻ lâu nhưng cũng có người già đi rất nhanh (so với tuổi của năm sinh). Người già trước tuổi là người có tuổi sinh học lớn hơn tuổi thật (tính theo năm sinh).

Việc già trước tuổi của nhiều người tùy thuộc vào di truyền, chế độ ăn và lối sống sinh hoạt hằng ngày. Như vậy, chống lại vấn đề già trước tuổi có được không?

Tập luyện thể lực hợp lý là một trong những giải pháp giúp kéo dài sự trẻ trung. 		Ảnh HẠNH NGA
Tập luyện thể lực hợp lý là một trong những giải pháp giúp kéo dài sự trẻ trung. Ảnh HẠNH NGA

BIỂU HIỆN CỦA TUỔI GIÀ

Tuổi già có nhiều biểu hiện, trong đó biểu hiện dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi về da và tóc. Dưới da sẽ mất dần lớp mỡ và tuyến nhờn, làm cho da bị khô, giảm tính đàn hồi, dễ bị nhăn, nhất là vùng quanh mắt. Da xuất hiện những đốm đồi mồi do sự tích tụ của sắc tố melanin. Tóc mất dần sắc tố và dần bị bạc.

Thành phần cơ thể cũng thay đổi như: Giảm khối xương, giảm khối cơ, giảm nước và tăng khối mỡ. Khoảng 35 tuổi, ở cả nam và nữ, xương sẽ mất dần canxi và giảm mật độ có thể gây loãng xương.

Đốt sống bị mỏng cũng làm giảm chiều cao. Sự hóa vôi đốt sống làm cho cột sống trở nên cứng hơn. Do đó, khi có tuổi, dáng của nhiều người thường thấp đi, lưng khòm hơn, dáng đi giảm sự uyển chuyển, kém linh hoạt.

Sự teo cơ khi có tuổi cũng làm giảm độ chắc cơ và sức cơ. Ngược lại, sự tích mỡ tăng lên và thường tập trung ở vùng bụng. Việc này không chỉ làm mất vòng eo thon thả của người nữ, vòng bụng rắn chắc của người nam mà còn là nguy cơ của các căn bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ...

Bên cạnh đó, các hoạt động trí não, hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa bên trong cơ thể cũng thay đổi dễ dẫn đến các bệnh lý khi có tuổi.

LÀM GÌ ĐỂ CHỐNG GIÀ TRƯỚC TUỔI?

Sống lâu và chống già trước tuổi là mơ ước của nhiều người. Như vậy, làm gì để sống lâu và kéo dài tuổi trẻ? Để có một cơ thể khỏe mạnh, dáng vóc trẻ trung, sức khỏe dẻo dai và trí óc minh mẫn khi có tuổi thì cần có một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt thích hợp ngay từ khi còn trẻ. Bên cạnh đó, cũng có 3 giải pháp cơ bản để kéo dài sự sống và trẻ lâu.

Thứ nhất, về chế độ dinh dưỡng. Nguyên tắc của chế độ dinh dưỡng cơ bản để chống lại sự lão hóa bao gồm: Chế độ ăn đủ năng lượng, đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng; tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa; dinh dưỡng ngăn ngừa suy giảm trí nhớ; ăn uống hợp lý để phòng, chống các bệnh thiếu máu, thiếu vi chất, loãng xương, tim mạch, đái tháo đường, béo phì, ung thư...

Trong chế độ ăn cần chú ý các chất chống oxy hóa như: Vitamin E (có nhiều trong mầm giá đỗ, dầu thực vật và các loại hạt nhiều dầu), Beta-caroten (có nhiều trong các loại củ, quả có màu vàng hoặc rau lá xanh đậm) là các chất chống oxy hóa tan trong chất béo; vitamin C là chất chống oxy hóa tan trong nước, có nhiều trong rau quả tươi, đặc biệt là bưởi, cam, táo, ổi, sơ ri...

Thứ hai, tập luyện thể lực và trí não thường xuyên. Việc vận động thường xuyên sẽ giúp phát triển khối cơ, giảm khối mỡ, chắc xương, hạn chế mất cơ, tích mỡ và loãng xương khi có tuổi, giúp giữ dáng vóc trẻ trung.

Vận động còn giúp tăng tuần hoàn đến các cơ quan, làm da dẻ hồng hào, tăng khả năng hoạt động trí não. Cần áp dụng các hình thức vận động ưa thích và phù hợp với sức khỏe để có thể duy trì vận động thường xuyên.

Bên cạnh đó, tập luyện trí não thường xuyên bằng cách giải câu đố, học những điều mới đều đặn để có những tác động tích cực lên khả năng trí não. Tập thói quen đọc sách ngay từ lúc trẻ để giúp củng cố chức năng nhận thức trong những năm tháng về già.

Thứ ba, phòng bệnh và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Việc khám bệnh nên được thực hiện định kỳ hằng năm, nhất là mỗi khi cơ thể có sự bất an. Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa phương pháp điều trị và chữa khỏi rất cao.

Nếu có điều kiện thì nên kiểm tra huyết áp, đường huyết, mỡ máu theo định kỳ. Khi đã biết bản thân mắc một bệnh nào đó do bác sĩ khám bệnh tìm ra và kê đơn điều trị thì cần tuân thủ theo sự điều trị của bác sĩ, không nên tự mua thuốc để điều trị hoặc thay đổi liều lượng thuốc.

Có một cuộc sống cân bằng là vô cùng quan trọng. Vì thế, cần có sự sắp xếp cần thiết về thời gian, công việc, nghỉ ngơi, thoải mái tinh thần, cố gắng dung hòa những điều tốt lẫn điều xấu để có thể tìm thấy sự bình yên hay cân bằng trong cuộc sống.

Việc giữ gìn sức khỏe, có lối sống lành mạnh có thể giúp phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ. Mọi người sẽ không thể đạt bất cứ điều gì trong cuộc sống nếu như không có sức khỏe hay bị bệnh tật. Do đó, mọi người cần chăm sóc tốt cho bản thân ở mỗi giai đoạn phát triển để cơ thể luôn khỏe mạnh và đầy đủ năng lượng là hết sức cần thiết.

BS CKII LÊ THÚY PHƯỢNG

.
.
.