Chủ Nhật, 02/09/2018, 08:50 (GMT+7)
.

10 bài tập giảm căng thẳng cho mắt

Mắt làm việc liên tục trong nhiều giờ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, giảm thị lực, đặc biệt là đối với đối tượng học sinh và nhân viên văn phòng. Hãy thực hiện các bài tập đơn giản sau để giảm căng thẳng cho mắt.

1- Thay đổi điểm nhìn xa - gần: Giữ tư thế đứng hoặc ngồi thẳng lưng. Đầu tiên, đưa ngón cái trước mặt tầm 20 - 30cm và tập trung nhìn vào nó 10 - 15 giây. Tiếp đến, thay đổi điểm nhìn xa hơn khoảng 2 - 3m trong khoảng 10 - 15 giây. Cuối cùng, tập trung vào một đối tượng xa bạn (ví dụ như một cái cây hoặc một tòa nhà) trong 10 - 15 giây nữa.

2- Chuyển động mắt trái - phải: Chúng ta vẫn thường di chuyển đầu khi muốn nhìn sang 2 bên mà ít khi sử dụng đôi mắt để làm việc, vì thế bài tập này giúp cho mắt nhìn tốt hơn. Cụ thể, ngồi trong tư thế thẳng lưng, đảo mắt qua bên trái và tập trung vào một điểm nhìn mà bạn có thể nhìn thấy (trong khi đầu vẫn giữ nguyên vị trí), sau đó đảo mắt qua bên phải và tiếp tục nhìn vào một điểm nào đó. Mỗi lần thực hiện đảo mắt 5 lần, lặp lại 3 lần.

3- Bài tập chuyển động chéo: Nhìn xuống bên trái, di chuyển mắt theo đường chéo và nhìn lên trên bên phải. Hãy cố gắng tập trung vào các đối tượng mà bạn có thể nhìn thấy. Tiếp tục thực hiện cho bên còn lại. Lặp lại bài tập 5 lần cho mỗi hướng, thực hiện khoảng 3 lần.

4- Bài tập chuyển động tròn: Giữ cơ thể trong tư thế đứng hoặc thẳng lưng, bắt đầu đảo mắt từ từ theo chiều kim đồng hồ và “vẽ” 5 vòng tròn. Thay đổi hướng và đảo mắt theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ, tương tự vẽ 5 vòng tròn nữa, thực hiện lặp lại bài tập 3 lần. Bài tập này vừa khiến mắt đỡ mỏi, vừa hỗ trợ cải thiện tầm nhìn của mắt.

5- Chớp mắt: Nhắm và mở mắt chậm khoảng 10 - 15 lần/phút, thực hiện trong 2 phút, giúp giảm lượng máu lưu thông đến mắt, giảm tình trạng khô và mỏi mắt.

6- Tạo hơi nóng từ lòng bàn tay: Đây là một cách hoàn hảo để làm dịu dây thần kinh thị giác. Hãy ngồi trong một căn phòng tối với khuỷu tay nằm trên bàn; làm ấm tay bằng cách cọ xát chúng lại với nhau và đặt lòng bàn tay lên mắt bạn, kèm theo hít thở sâu. Hãy nằm thư giãn trong 5 phút với động tác này.

7- Bài tập 20/20/20: Nếu bạn dành cả ngày trước màn hình máy tính, tạm dừng sau mỗi 20 phút và nhìn chằm chằm vào thứ gì đó cách khoảng 6m (20 feet) trong 20 giây. Bài tập sẽ giúp mắt bạn nghỉ ngơi thường xuyên trong ngày làm việc.

8- Massage thái dương: Massage thái dương giúp dịch mắt lưu thông tốt hơn. Hãy sử dụng hai ngón tay trỏ ấn nhẹ vào thái dương và giữ khoảng 4 - 5 giây. Lập lại khoảng 5 lần như vậy, có thể vừa thực hiện vừa nhắm mắt để thư giãn hoàn toàn.

9- Nhắm mắt nghỉ ngơi: Tránh xa tia sáng của máy tính (tắt máy tính), nằm dựa đầu vào ghế và nhắm mắt lại trong khoảng 5 - 10 phút. Hãy thực hiện mỗi khi mắt bị mỏi, hoặc ít nhất 2 lần/ngày.

10- Viết chữ bằng mắt: Đầu tiên hãy nhìn vào tường hoặc khoảng không trước mặt, cố gắng vẽ bất kỳ một hình dáng yêu thích nào (ví dụ chữ cái, hình tròn, hình vuông…), kích thước vật càng to thì càng tốt. Động tác này kết hợp được các bài tập chuyển động tròn - chuyển động chéo - chuyển động trái, phải, nên rất tốt cho mắt.

(Theo sggp.org.vn)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.