Thứ Ba, 04/09/2018, 21:12 (GMT+7)
.

Những thực phẩm nên và không nên ăn khi dùng thuốc kháng sinh

Kháng sinh là thuốc kê đơn, được chỉ định trong các trường hợp nhiễm khuẩn. Các chuyên gia sức khỏe cho biết khi đang điều trị với thuốc kháng sinh, việc chọn lựa thực phẩm thích hợp sẽ giúp đẩy lùi tác dụng phụ của thuốc, đồng thời tăng hiệu quả chữa bệnh. Trái lại, dùng thực phẩm “kỵ” thuốc kháng sinh có thể làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ của thuốc.

 Tuy rất tốt cho sức khỏe, song trái cây họ cam quýt có thể ngăn cơ thể hấp thụ thuốc kháng sinh. Ảnh: Pinterest
Tuy rất tốt cho sức khỏe, song trái cây họ cam quýt có thể ngăn cơ thể hấp thụ thuốc kháng sinh. Ảnh: Pinterest

Thực phẩm nên ăn 

Lợi khuẩn probiotic. Dùng quá nhiều thuốc kháng sinh có thể làm rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, dễ gây tiêu chảy. Trong khi đó, việc bổ sung lợi khuẩn trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp người bệnh khôi phục sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột và tăng cường sản sinh vi khuẩn “tốt”. Điều này giúp cơ thể phục hồi đẩy lùi vi khuẩn và khôi phục hệ miễn dịch cơ thể để phòng tránh bệnh tật. Sữa chua, nấm sữa, kim chi và các thực phẩm ngâm chua là nguồn cung cấp probiotic có lợi.

Thực phẩm giàu vitamin K. Nguy cơ thiếu hụt vitamin K ít khi xảy ra bởi sinh tố này có nhiều trong các loại rau lá màu xanh đậm (như cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh và rau diếp), dầu thực vật, trái sung, thịt, phô mai và đậu nành. Ngoài ra, ruột chúng ta cũng có thể sản xuất vitamin K. Tuy nhiên, môi trường ruột dễ bị thay đổi trong lúc dùng thuốc kháng sinh, khiến nồng độ vitamin K suy giảm dẫn tới thiếu hụt sinh tố này. Trong khi đó, thiếu vitamin K có thể dẫn tới xuất huyết nội tạng, bởi loại vitamin này cần thiết cho quá trình đông máu. Do đó, tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin K trong lúc dùng kháng sinh sẽ giúp duy trì độ đông máu ổn định.

Chế độ ăn uống cân bằng nhiều rau quả. Mặc dù thuốc kháng sinh có tác dụng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh, song nó cũng có thể kích hoạt nhiễm nấm. Ở phụ nữ, dùng thuốc kháng sinh dễ dẫn tới nhiễm nấm âm đạo. Do vậy, cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng với nhiều rau quả để giúp cơ thể đủ sức chống lại các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

Thực phẩm cần tránh 

* Thức ăn chế biến sẵn, nước sốt cà chua, nhóm trái cây họ cam quýt, dâu tây có thể cản trở quá trình hấp thu thuốc kháng sinh trong máu.

* Các chế phẩm từ sữa - ngoại trừ sữa chua và probiotic - cũng ngăn chặn việc hấp thu thuốc kháng sinh, tương tự như trái cây họ cam quýt.

* Thực phẩm giàu chất xơ (như ngũ cốc, các loại đậu) làm chậm tốc độ hấp thụ thuốc trong cơ thể.

(Theo Healthsite)

.
.
Liên kết hữu ích
.