Thứ Bảy, 06/07/2019, 13:50 (GMT+7)
.

Trẻ cần được tiêm chủng để phòng ngừa bệnh tật

Theo BS Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: Vắc xin là một công cụ rất hiệu quả trong dự phòng các bệnh truyền nhiễm được sử dụng rộng rãi ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Vắc xin không những có thể phòng bệnh cho những người được tiêm chủng, mà còn bảo vệ cho cộng đồng khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao để khống chế và thanh toán được bệnh.

Đến nay đã có gần 30 bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh. Trước đây khi chưa có vắc xin tiêm chủng có rất nhiều trẻ em tử vong vì những căn bệnh truyền nhiễm như: Lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, viêm não Nhật Bản… Từ khi khoa học tìm ra được vắc xin phòng bệnh, trẻ em hoàn toàn có thể được bảo vệ nhờ vắc xin. Chính vì vậy, nếu trẻ không được tiêm chủng, tiêm chủng không đầy đủ hoặc không đúng lịch sẽ có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm dẫn đến tàn tật và tử vong, thậm chí gây bùng phát dịch lớn trong cộng đồng.

Các cơ sở tiêm chủng phải đảm bảo an toàn cao nhất tiêm chủng cho trẻ
Các cơ sở tiêm chủng phải đảm bảo an toàn cao nhất tiêm chủng cho trẻ.

Được biết, trong thời gian vừa qua, khi phụ huynh do dự, không tiêm phòng cho con theo lịch là bỏ qua mất thời điểm phòng bệnh tốt nhất cho con mình. Đồng thời, việc chống lại vắc xin, không tiêm vắc xin không những ảnh hưởng đến trẻ, gia đình mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cả cộng đồng vì bệnh sẽ lây lan cho cộng đồng. Do vậy, xã hội càng làm tốt công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bao nhiêu thì dịch bệnh càng giảm xuống ở ngưỡng thấp bấy nhiêu. 

Việc tiêm vắc xin phòng bệnh không chỉ có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa một số bệnh truyền nhiễm đối với sức khỏe của mỗi người, mà còn tạo miễn dịch phòng bệnh cho cả cộng đồng, tránh được việc bùng phát thành dịch đối với các bệnh đã có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch tại các cơ sở y tế để công tác phòng bệnh đạt hiệu quả cao.

THANH HOÀNG

.
.
.