Thứ Sáu, 30/08/2019, 15:58 (GMT+7)
.

Đồng chí Trần Văn Dũng kiểm tra tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết

(ABO) Ngày 30-8, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông; đồng thời, chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh này trong cao điểm mùa mưa bão sắp tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng kiểm tra tình hình sốt xuất huyết ở xã Kiểng Phước
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng kiểm tra tình hình sốt xuất huyết ở xã Kiểng Phước.

Hiện toàn huyện Gò Công Đông đã xảy ra 180 ca sốt xuất huyết, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó xã Tân Tây và xã Kiểng Phước chiếm 50% tổng số ca bệnh.

Riêng xã Kiểng Phước đã xảy ra 50 ca sốt xuất huyết, đáng ngại nhất là có 8 ổ dịch. Dự báo trong những tháng tiếp theo, diễn biến bệnh sốt xuất huyết sẽ phức tạp do vào cao điểm của mùa mưa bão, nhất là ở các ấp nguồn nước khan hiếm, người dân có thói quen trữ nước sinh hoạt nên khó kiểm soát lăng quăng.

Chính vì vậy, xã Kiểng Phước đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống sốt xuất huyết, phân công từng thành viên cấp ủy phụ trách từng ấp, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai một số giải pháp
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai một số giải pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Làm việc với xã Kiểng Phước, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Gò Công Đông lưu ý xã cần kiểm soát, tổ chức diệt triệt để nguồn lăng quăng có trong các dụng cụ chứa nước, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng lưu ý: Công tác phòng, chống sốt xuất huyết phải tích cực và tích cực hơn nữa; bảm bảo sức khỏe cho người dân là trên hết. Các ban, ngành, đoàn thể cần phải có kế hoạch song hành 2 hoạt động phòng, chống và điều trị.

Đối với trạm y tế cần chủ động tuyên truyền, thăm khám ngay khi có dấu hiệu bệnh, nếu vượt quá khả năng thì chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên.

Đối với Trung tâm Y tế huyện cần theo dõi sát các trạm y tế, đảm bảo nguồn lực, cơ số thuốc. Đối với công tác phòng, chống, các ngành cần phối hợp chặt với các đoàn thể tuyên truyền mạnh hơn nữa; tuyên truyền sâu vào từng hộ gia đình, làm sao nâng cao nhận thức của người dân và tầm nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cần thống kê địa phương nào cần phun thuốc diện rộng thì cho phun ngay. Ngày Tài chính cần hướng dẫn và ứng kinh phí kịp thời cho công tác phòng, chống và dập dịch.

Song song đó, người dân cần quan tâm phòng, chống bệnh sốt xuất huyết bằng cách tự giác diệt muỗi, diệt lăng quăng, giữ gìn vệ sinh môi trường, phối hợp tốt với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương cùng chung tay phòng, chống sốt xuất huyết, một loại bệnh chưa có thuốc đặc trị mà chỉ có cách tích cực phòng ngừa theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Đoàn kiểm tra tại trường Tiểu học Kiểng Phước 1
Đoàn kiểm tra tại Trường Tiểu học Kiểng Phước 1.
Đoàn kiểm tra tại trạm y tế xã Kiểng Phước
Đoàn kiểm tra tại Trạm Y tế xã Kiểng Phước.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trạm Y tế xã Kiểng Phước, Trường Tiểu học Kiểng Phước 1 và 1 hộ dân ở ấp Chợ.

Đoàn kiểm tra tại hộ dân
Đoàn kiểm tra tại hộ dân.

Đến thời điểm ngày 28-8, toàn tỉnh Tiền Giang đã xảy ra 2.665 ca sốt xuất huyết, tăng 182% so với cùng kỳ năm trước, có 2 ca bệnh đã tử vong ở huyện Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho.

P. MAI

.
.
.