Thứ Tư, 30/10/2019, 16:00 (GMT+7)
.
TX. CAI LẬY:

Quyết không để sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng

TX. Cai Lậy là 1 trong những địa phương của tỉnh có số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) cao, tính đến ngày 27-10, thị xã ghi nhận 476 ca mắc SXH, tăng 280% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 10 ca SXH nặng; đồng thời, tiến hành xử lý 64 ổ dịch SXH tại tất cả 16 xã, phường của thị xã.

Đồng chí Nguyễn Trọng Tấn cùng lãnh đạo Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy  kiểm tra dụng cụ chứa nước của hộ dân ở khu phố 2, phường 4.
Đồng chí Nguyễn Trọng Tấn cùng lãnh đạo Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy kiểm tra dụng cụ chứa nước của hộ dân ở khu phố 2, phường 4.

Bác sĩ Đặng Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy cho biết: “Thời gian qua, về mặt chuyên môn, ngành Y tế thị xã thực hiện nghiêm chế độ giám sát ca bệnh, xử lý ổ dịch SXH, báo cáo đúng tiến độ tình hình dịch bệnh SXH theo quy định của Bộ Y tế. Triển khai 3 đợt Chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng và Chiến dịch vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh. Thị xã đã chủ động tiến hành phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại 4 điểm: Khu phố 2 (phường 1), khu phố 1 (phường 4), ấp Mỹ Hội (xã Mỹ Hạnh Đông) và ấp Quý Thạnh (xã Tân Hội); tổ chức truyền thông lưu động tại các ấp, khu phố, truyền thông trực tiếp cho học sinh tại các trường học và công nhân làm việc trong các công ty trên địa bàn. Trong những tháng cuối năm, ngành Y tế thị xã quyết tâm khống chế không để dịch bệnh SXH bùng phát trên diện rộng”.

Sáng 28-10, đồng chí Nguyễn Trọng Tấn, Phó Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh SXH tỉnh đã đến kiểm tra công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống SXH trên địa bàn TX. Cai Lậy.

Theo đó, đồng chí đã làm việc với Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy, Trạm Y tế phường 4 và tham gia giám sát thực tế tại các nhà dân nhằm đánh giá hiệu quả công tác truyền thông nâng cao ý thức, góp phần thay đổi hành vi của người dân trong phòng, chống dịch bệnh nói chung và SXH nói riêng.

Qua kiểm tra, đồng chí đã ghi nhận những nỗ lực của TX. Cai Lậy cũng như những khó khăn của địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống SXH để có báo cáo đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh SXH tỉnh tháo gỡ trong thời gian tới.

Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, hội, đoàn thể và ngành Y tế của TX. Cai Lậy trong công tác tuyên truyền, vận động đã làm cho ý thức phòng bệnh SXH của người dân trên địa bàn thị xã có sự chuyển biến tích cực.

Trong chuyến khảo sát thực địa tại phường 4, nơi có số ca mắc SXH cao và đã được phun hóa chất diệt muỗi chủ động trên diện rộng, với 5 gia đình được chọn ngẫu nhiên để kiểm tra dụng cụ chứa nước và ghi nhận không có lăng quăng.

Các hộ dân đã thực hiện nghiêm túc việc thường xuyên xúc rửa, đậy kín các dụng cụ chứa nước để ngăn không cho muỗi vào sinh sản.

Ông Phan Văn Cư ngụ khu phố 2, phường 4 chia sẻ: “Đối với các lu, khạp chứa nước chưa sử dụng tôi đều đậy kín nắp không cho muỗi vào trú ngụ, sinh sản. Riêng các dụng cụ chứa nước sinh hoạt hằng ngày, tôi súc rửa mỗi tuần và thả thêm cá 7 màu để ăn lăng quăng. Những điều này tôi được tuyên truyền hằng ngày qua hệ thống loa phát thanh của phường và cán bộ y tế trực tiếp đến nhà hướng dẫn”.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh SXH của TX. Cai Lậy hiện nay đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc do những nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan như thời tiết thất thường tạo điều kiện cho dịch bệnh SXH xảy ra với chiều hướng phức tạp; mưa thường xuyên làm đọng nước trên các tấm ni lông đậy gốc sầu riêng và biến chúng thành ổ chứa lăng quăng; sự tham gia của người dân trong phòng, chống dịch bệnh SXH chưa tạo thành thói quen…

Bên cạnh đó, công tác phun hóa chất diệt muỗi trong xử lý ổ dịch SXH còn hạn chế, bởi chi phí thuê nhân công cho hoạt động này theo quy định của Nhà nước vẫn còn thấp hơn nhiều so với chi phí ngày công của lao động phổ thông hiện nay.

THỦY HÀ

.
.
.