Thứ Tư, 02/10/2019, 14:27 (GMT+7)
.

Ung thư đại tràng: Cần phát hiện sớm để điều trị hiệu quả

Ung thư đại tràng (ruột già) là một trong 5 loại ung thư thường gặp nhất hiện nay. Đây là loại ung thư hoàn toàn có thể chữa trị nếu được phát hiện kịp thời. Điều đáng tiếc là phần đông người bệnh phát hiện bệnh khi đã có biến chứng nên khả năng điều trị khỏi càng trở nên hạn chế.

Những người cao tuổi là đối tượng cần phải tầm soát ung thư đại tràng.
Những người cao tuổi là đối tượng cần phải tầm soát ung thư đại tràng.

LOẠI UNG THƯ TRẦM LẮNG

Không giống như một số loại ung thư khác, diễn biến của ung thư đại tràng khá trầm lắng. Hầu như trong giai đoạn đầu, bệnh không có biểu hiện nên người bệnh khó nhận biết. Đơn cử như trường hợp gia đình anh T. (bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại tràng ở huyện Cai Lậy) có đến 3 người mắc bệnh ung thư đại tràng nhưng tất cả đều không biết. Ban đầu bệnh xuất hiện với triệu chứng tiêu chảy, anh T. cho rằng bị rối loạn tiêu hóa và mua thuốc uống trị khỏi triệu chứng tiêu chảy, nhưng sau đó tiêu chảy cứ tái đi, tái lại, rồi xuất hiện cả táo bón kéo dài. Thế là anh T. đến bệnh viện huyện khám và được bác sĩ siêu âm phát hiện có khối u trong ổ bụng. Sau đó, anh được chuyển đến bệnh viện tuyến trên để được chẩn đoán kỹ hơn; qua nội soi và lấy mẫu sinh thiết khối u đại tràng, bác sĩ kết luận anh đang mang khối u ác tính ở đại tràng sigma và những tế bào ác tính đã xâm lấn sang vùng lân cận. Sau phẫu thuật cắt bỏ khối u và áp dụng đúng phác đồ điều trị của bệnh viện, anh T. đã kéo dài sự sống hơn chục năm qua. Sau anh T. thì lần lượt 2 người thân trong gia đình anh cũng phát hiện mắc bệnh ung thư đại tràng. Cả gia đình anh T. đều có chung thắc mắc, ung thư đại tràng là bệnh không di truyền nhưng trong cùng một gia đình lại có đến 3 chị em cùng mắc bệnh.

Theo giải thích của bác sĩ Võ Giáp Hùng, Phó Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, ung thư đại tràng là loại ung thư khá phổ biến tại Việt Nam cũng như trên thế giới. 80% bệnh ung thư đại tràng có diễn tiến từ các polyp (các u lành tính). Sau một thời gian từ 8 đến 10 năm dưới tác động của nhiều yếu tố, các polyp trong trực tràng phát triển thành ung thư.

Trên thực tế, có đến 20% bệnh nhân ung thư đại tràng ở giai đoạn muộn, đã di căn không thể chữa trị; số bệnh nhân còn lại bệnh đã phát triển, có thể mổ cắt đoạn ruột bị bệnh nhưng 40% trong số đó bị tái phát. Trường hợp trong gia đình có nhiều người cùng mắc bệnh là sự trùng hợp. Tuy nhiên, trong gia đình có 1 người mắc bệnh ung thư đại tràng thì những thành viên còn lại thuộc nhóm nguy cơ cao, cần phải tầm soát để phát hiện bệnh sớm. Vì khi phát hiện sớm và cắt bỏ các polyp trong ruột sẽ loại bỏ được mầm mống ung thư đại tràng. Bên cạnh đó, bệnh ung thư đại tràng cũng ảnh hưởng bởi yếu tố tuổi tác, người trên 50 tuổi rất dễ mắc bệnh hơn người trẻ. Bệnh ung thư đại tràng thường có những triệu chứng cảnh báo như: Rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón không rõ nguyên nhân), phân có máu, đau bụng không rõ nguyên nhân, chán ăn, sụt cân… Tuy nhiên, khi đã xuất hiện triệu chứng này thì phần lớn bệnh đã tiến triển nặng.

CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ KHỎI

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia về ung bướu, người béo phì, người có chế độ ăn nhiều thịt đỏ, mỡ động vật, đường, uống rượu, hút thuốc lá, ăn ít chất xơ, lười vận động… là nhóm có nguy cơ cao mắc ung thư đại tràng. Việc tầm soát phát hiện sớm ung thư đại tràng là yếu tố tiên quyết để chữa khỏi căn bệnh này. Theo đó, những người tuổi càng cao thì càng có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Do đó, những đối tượng cần phải tầm soát ung thư đại tràng bao gồm những người trên 50 tuổi; những người có tiền căn bị polyp hoặc ung thư đại tràng, mặc dù được điều trị nhưng vẫn có khả năng phát triển polyp thứ 2; người có người thân bị polyp hoặc ung thư đại tràng trước 60 tuổi… Hiện nay, y học có nhiều biện pháp để tầm soát ung thư đại tràng như: Xét nghiệm tìm máu trong phân, soi đại tràng sigma, nội soi toàn bộ khung đại tràng…

Để phòng ngừa ung thư đại tràng, mọi người cần xây dựng cho bản thân lối sống lành mạnh, siêng năng tập thể dục thể thao, vận động thể lực, có chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước. Đặc biệt, tầm soát ung thư đại tràng là biện pháp vô cùng cần thiết để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, bởi trên 95% trường hợp mắc ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm có thể điều trị khỏi.

MAI HÀ

.
.
.