Thứ Tư, 26/02/2020, 16:28 (GMT+7)
.

10 điểm nổi bật của ngành Y tế Tiền Giang

Ngành Y tế Tiền Giang đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Khoa học Thần kinh quốc tế lần nhất và Hội nghị Thần kinh Việt Nam lần thứ 21.
Ngành Y tế Tiền Giang đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Khoa học Thần kinh quốc tế lần nhất và Hội nghị Thần kinh Việt Nam lần thứ 21.

Năm 2019, ngành Y tế Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đạt những thành công, trong đó có 10 điểm nổi bật:

1. Ngành Y tế hoàn thành sắp xếp tổ chức, bộ máy của ngành theo quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 18 ngày 25-10-2017 một số vấn đề về tiếp tục đối mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết 19 ngày 25-10-2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện nay, toàn ngành Y tế chỉ còn 25 đơn vị trực thuộc Sở Y tế; tại từng đơn vị y tế cũng đã sắp xếp tinh gọn, hợp nhất các phòng, khoa để nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung nhân lực phục vụ các nhiệm vụ chuyên môn của ngành.   

2. Năm 2019, dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao trong năm. Cụ thể, số bác sĩ/vạn dân đạt 6,8%; số giường bệnh/vạn dân đạt 23,32%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 89,5%; 100% xã đạt tiêu chí quốc gia y tế xã.

3. Về công tác kiểm soát bệnh tật, đã kiểm soát và khống chế tốt các loại dịch bệnh. Năm 2019, dịch sốt xuất huyết bùng phát theo chu kỳ 5 năm/lần, ngành Y tế đã tích cực khống chế không để dịch lớn xảy ra, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong so với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; không xảy ra các loại dịch bệnh mới như: Cúm A H7N9, nhiễm virus Ebola, nhiễm Mers-CoV, virus Zika... Các Chương trình mục tiêu y tế - dân số đều thực hiện đạt chỉ tiêu. Liên tục duy trì tỷ suất tử vong bà mẹ trong tỉnh là 0/100.000 dân. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được quan tâm thực hiện và toàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm > 50 người mắc. 

4. “Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện” của Bộ Y tế đã được các bệnh viện thực hiện tốt và ngày càng đạt những chỉ số cao. Qua đó, đánh giá chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh; thực hiện tốt các hoạt động can thiệp nâng cao chất lượng bệnh viện, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người bệnh, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân. Năm 2019, 100% bệnh viện trong ngành Y tế đều đạt tiêu chí chất lượng bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế và giữ vững tiêu chí mức 3. Công tác khám, chữa bệnh được nâng cao về chất lượng, công suất sử dụng giường bệnh bình quân của các cơ sở điều trị đạt 103,77%. Đề án Bệnh viện/khoa vệ tinh triển khai tại Tiền Giang tiếp tục phát huy hiệu quả về việc ứng dụng các kỹ thuật cao phục vụ người dân. Các đề án: “Bác sĩ gia đình”, “Chăm sóc người cao tuổi”, “Mở rộng mô hình, giải pháp can thiệp góp phần nâng cao chất lượng dân số” đạt được những thành quả khích lệ, góp phần nâng chất dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 80%.

5. Năm 2019, BHYT có những chuyển biến mạnh mẽ. Ngành Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT đạt 89,5% (vượt chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2019 là 85,8%). 100% cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh triển khai tốt tin học hóa trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo trích xuất đầy đủ dữ liệu yêu cầu thanh toán BHYT, mã hóa dữ liệu theo bộ mã danh mục dùng chung của Bộ Y tế; chuẩn hóa dữ liệu theo đúng chuẩn của BHXH Việt Nam. Thực hiện tốt thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến huyện, phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT. 

6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, cải cách hành chính hướng đến phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Hệ thống “Hội chẩn, tư vấn, chẩn đoán, điều trị từ xa” (Hệ thống Telemedine) đã được triển khai giai đoạn I tại Sở Y tế, các bệnh viện đa khoa/chuyên khoa tuyến tỉnh. Đây là bước đột phá của ngành Y tế trong nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong chăm sóc sức khỏe người bệnh, giảm chi phí cho người bệnh.

7. Ngành Y tế đã phối hợp với Hội Thần kinh Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Khoa học Thần kinh quốc tế lần nhất và Hội nghị Thần kinh Việt Nam lần thứ 21 tại Tiền Giang với gần 1.000 chuyên gia trong nước và hơn 20 quốc gia trên thế giới tham dự. Tại hội nghị đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ thành lập Trung tâm Thần kinh quốc tế thuộc Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang. Đây là định hướng hợp tác y tế có chất lượng cao trong nước, khu vực và quốc tế.

8. Công tác đấu thầu thuốc, vật tư tiêu hao, vắc xin, sinh phẩm, hóa chất năm 2019 được thực hiện tốt, cung ứng đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của các đơn vị trong ngành Y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

9. Ngành Y tế tiếp tục thực hiện việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Đến cuối năm 2019, có 14/14 đơn vị tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế được duyệt phương án tự chủ tài chính. Trong đó, có 5/14 đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên; 8/14 đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên; 1/14 đơn vị sự nghiệp kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ.

10. Về xây dựng cơ bản, có 8 công trình chuyển tiếp năm 2018. Cụ thể, xây dựng, mở rộng Bệnh viện Y học cổ truyền Tiền Giang; cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang; Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy; nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế TX. Gò Công; khối Hội trường - Ký túc xá - Khu phụ trợ - Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang; Dự án Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang; cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang; Đề án Xử lý chất thải y tế (giai đoạn 2).  Khởi công mới 2 công trình: Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy (giai đoạn 2); cải tạo, mở rộng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang. Đầu tư trang thiết bị y tế cho ngành Y tế (69 tỷ đồng) và phòng, chống dịch sốt xuất huyết (26 tỷ đồng).

TRẦN THANH THẢO

.
.
Liên kết hữu ích
.