Thứ Sáu, 07/02/2020, 15:18 (GMT+7)
.

Trẻ không chịu mang khẩu trang, phải làm sao?

Cháu Trương Thị Kiều N., 12 tháng tuổi, nhà ở TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang được mẹ đưa đi khám bệnh vì sốt. Trong lúc xếp hàng chờ tới lượt khám, thấy nhiều trẻ bị bệnh khiến mẹ cháu rất lo lắng, cố gắng đeo khẩu trang cho cháu, nhưng cháu cứ la khóc và gỡ bỏ khẩu trang ra hoài.

Chị  hỏi bác sĩ có cách nào giúp cháu không? Bác sĩ động viên: Tôi thấy chị cố gắng cho cháu đeo khẩu trang phòng bệnh là tuyệt quá đi. Tuy nhiên, không phải đeo khẩu trang là biện pháp duy nhất để phòng bệnh.

Tôi chia sẻ thêm với chị vài điều nhé!

Một là, một số bà mẹ đã biết cho trẻ đeo khẩu trang phòng bệnh là rất cần thiết, nhất là trong mùa dịch do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra hiện nay, tuy nhiên thực tế không phải dễ dàng, vì một số trẻ không chịu đeo, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tuổi.

Muốn cho trẻ chịu đeo khẩu trang, các bà mẹ phải tập cho trẻ làm quen từ từ. Mới đầu cho trẻ đeo kính chống bụi khi ra đường, sau đó từng bước cho trẻ mang khăn mỏng trùm đầu, khi trẻ đã quen thì mới cho mang khẩu trang dành riêng cho trẻ. Nên chọn khẩu trang đẹp, có in hình các con vật vui mắt trẻ thích, nhưng phải đảm bảo mực in không độc hại.

Tập cho trẻ đeo khẩu trang phải kiên nhẫn và nhẹ nhàng, không cưỡng bức; nếu cưỡng bức bắt buộc trẻ đeo khẩu trang sẽ gây bất lợi về sức khỏe, làm trẻ khó chịu hơn khi gặp vấn đề về hô hấp và nhất là về tinh thần sẽ bị stress, hoảng loạn.

Ngoài ra, chúng ta phải biết rằng, không phải lúc nào khẩu trang cũng tốt cho trẻ, những trẻ bị khó thở, khò khè nhiều nếu mang khẩu trang sẽ cản trở không khí ra vào mũi, miệng làm trẻ nặng thêm.

Nếu trẻ nghẹt mũi nhiều cũng dễ làm tắc mũi vì không thể xì mũi được. Những trẻ sơ sinh rất cần sự thông khí, khi đeo khẩu trang sẽ thiếu thông khí, nhất là chúng ta không thể quan sát được mũi, miệng của trẻ nếu trẻ khó thở, tím môi sẽ khó nhận biết để can thiệp kịp thời.

Hai là, cần phải chọn loại khẩu trang được thiết kế phù hợp với gương mặt của trẻ, vừa vặn, không hở, đảm bảo ngăn được các hạt nước bọt, bụi bẩn đi vào đường thở của trẻ.

Ba là, mang khẩu trang không phải là biện pháp duy nhất để phòng bệnh nCov. Rửa tay thường xuyên, đúng cách sẽ giúp trẻ phòng bệnh rất hiệu quả.

Trẻ hay có thói quen đưa tay lên mũi, mắt, miệng, vô tình đưa mầm bệnh xâm nhập vào đường thở, vì vậy chúng ta không quên rửa tay cho trẻ lúc mới đi ra ngoài về, lúc chuẩn bị ăn cơm, bú và sau khi đi vệ sinh. Ba mẹ nên chùi rửa thường xuyên tất cả vật dụng trẻ hay chạm vào.

Ngoài rửa tay cho trẻ, bà con nhớ rửa tay cho những người chăm sóc trẻ. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc chỗ đông người, hạn chế hôn hít, nựng nịu trẻ, nhất là những người đang bị bệnh.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
.