Thứ Hai, 26/10/2020, 14:24 (GMT+7)
.

6 bệnh ung thư có liên quan đến thuốc lá

Thuốc lá gây ra xấp xỉ 90% tổng số người chết vì ung thư phổi. Hút thuốc lá (HTL) còn gây ra ung thư ở nhiều bộ phận khác như họng, thanh quản, thực quản, tuyến tụy, tử cung, cổ tử cung, thận, bàng quang, ruột và trực tràng.

Tuần hành tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.
Tuần hành tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.

1. Ung thư phổi

HTL là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, chiếm khoảng 87% trường hợp. Mức độ nguy cơ sẽ tăng lên cùng với số năm HTL, số lượng thuốc lá tiêu thụ hằng ngày và lứa tuổi lúc bắt đầu HTL. Những người không HTL mà kết hôn với người hút thuốc, thì tỷ lệ chết vì ung thư phổi cao hơn 20% so với người kết hôn với người không hút thuốc.

2. Ung thư ở các bộ phận thuộc đầu và cổ

Ung thư các bộ phận thuộc đầu và cổ bao gồm ung thư thực quản, thanh quản, lưỡi, tuyến nước bọt, môi, miệng và họng. Những nguy cơ của các bệnh ung thư này sẽ tăng dần cùng với số lượng và thời gian HTL. HTL và nghiện rượu là hai yếu tố mạnh nhất gây ung thư ở các bộ phận thuộc đầu và cổ.

3. Ung thư thận và bàng quang

Người HTL có nguy cơ mắc ung thư cả thận và bàng quang. Trong tổng số ca tử vong do ung thư bàng quang, ước tính có khoảng 40% đến 70% là người sử dụng thuốc lá.

4. Ung thư tuyến tụy

Tuyến tụy là tuyến dễ bị ung thư, vì khói thuốc lá vào cơ thể tới tuyến tụy qua máu và túi mật. Ước tính thuốc lá là nguyên nhân của 30% trên tổng số ca ung thư tuyến tụy hằng năm.

5. Ung thư bộ phận sinh dục

Phụ nữ mà HTL có nguy cơ mắc ung thư âm hộ gấp đôi người không hút thuốc. Bên cạnh đó, có ít nhất 12 nghiên cứu cho thấy phụ nữ HTL tăng nguy cơ bị ung thư tử cung. Đối với nam giới, ung thư dương vật đã trở nên ngày càng phổ biến ở nam giới HTL hơn là những người nam không hút thuốc.

6. Ung thư hậu môn và đại trực tràng

Bằng chứng mới đây đã phát hiện HTL đóng vai trò tác nhân gây ung thư hậu môn và đại trực tràng. Cũng trong một nghiên cứu diện rộng được tiến hành ở Mỹ, đối với nam và nữ HTL có nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng từ 75%  đến 100% so với những người cùng lứa tuổi không hút thuốc.

MAI HÀ

.
.
.