Thứ Năm, 22/10/2020, 14:42 (GMT+7)
.

Đừng để thói quen hút thuốc lá của cha mẹ làm hại con trẻ

Khói thuốc lá (KTL) không chỉ gây hại trực tiếp cho người hút, gián tiếp cho người hít phải mà có thể bám vào đồ vật trong nhà và trẻ nhỏ nhiễm độc do tiếp xúc với các đồ vật này.

Việc hút thuốc lá thụ động sẽ có những ảnh hưởng đối với sức khỏe con người. Hiện nay, các chuyên gia còn phát hiện ra rằng KTL còn ảnh hưởng tới cả những người không hề tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc. Một báo cáo đầu năm 2009 cho thấy, chất độc trong KTL có thể bám vào tóc, quần áo của người hút và bám vào các bề mặt đồ đạc trong nhà, bao gồm cả thảm và ghế với thời gian rất lâu. Trẻ có thể tiếp xúc với những đồ vật này khi chơi, bò trường hay ôm ấp người hút thuốc.

Tuần hành phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Tuần hành phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Vậy trẻ sẽ tiếp xúc với những chất nào trong KTL? Các nhà nghiên cứu cho biết, KTL có chứa 250 khí, chất độc và cả kim loại nặng. Những chất này có thể tồn tại rất lâu trong nhà sau khi ngừng hút thuốc (nếu người mẹ hút thuốc thì chất độc trong thuốc lá có thể truyền cho con qua sữa mẹ). Và khi trẻ tiếp xúc lâu dài, trẻ sẽ bị nhiễm độc thuốc lá, dẫn tới học kém và có thể gặp các vấn đề về tâm lý như chứng tăng động giảm chú ý.
Theo các nhà nghiên cứu, ý thức là bước quan trọng đầu tiên để giảm thiểu tình trạng tiếp xúc gián tiếp với KTL. Vậy nếu là người hút thuốc và trong nhà có trẻ nhỏ, thì đừng bao giờ hút thuốc trong nhà. Nếu không thể từ bỏ thói quen này, thì hãy cố gắng hút thuốc ở những nơi mà trẻ không bao giờ có mặt ở đó.

MAI HÀ

.
.
.