Thứ Hai, 02/11/2020, 11:04 (GMT+7)
.

Có quyết tâm sẽ cai được thuốc lá

Dù biết tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe nhưng nhiều người vẫn chưa cai nghiện được. Vậy làm sao để cai được thuốc lá?

Theo các chuyên gia sức khỏe, muốn cai được thuốc lá thành công thì quyết tâm bỏ thuốc là quan trọng nhất. Người muốn cai thuốc lá cần chuẩn bị tư tưởng đối phó với các thách thức như sự lôi kéo của bạn nghiện và sức ép của công việc. Người nghiện thuốc lá khi thực hiện cai thuốc cũng sẽ gặp một số triệu chứng khó chịu của người “đói thuốc” như nhức đầu, tâm trạng ức chế, nổi cáu, tức giận, bồn chồn, thèm thuốc, rối loạn tiêu hóa, khó tập trung tư tưởng, khó ngủ, tăng cân… Tuy nhiên, các triệu chứng này chỉ kéo dài từ 1 đến 3 tuần.

Hãy từ bỏ thuốc lá vì bản thân,  gia đình và những người xung quanh.
Hãy từ bỏ thuốc lá vì bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Người cai thuốc lá cần phải chuẩn bị tâm lý đối phó với cơn thèm thuốc và các triệu chứng “đói thuốc” bằng cách luôn nhắc đến lý do để quyết định bỏ thuốc, luôn tự  nhủ việc này có thể  rất khó khăn nhưng mình quyết làm được. Người cai thuốc lá nên mua sẵn một số thứ thay thế cho việc hút thuốc lá như kẹo cao su, hạt dưa… Ngoài ra, có thể uống 8 - 10 ly nước/ngày; thở sâu bằng cách hít thật chậm, sâu bằng mũi, thở ra bằng miệng cho đến khi cảm thấy thoải mái hơn; chuyện trò với bạn bè, nhất là những người đã bỏ thuốc; trì hoãn cơn thèm thuốc vì cảm giác “đói thuốc” sẽ qua đi sau một vài phút...

Nhiều người khi cai thuốc lá mắc phải tình trạng khó ngủ và tăng cân nhanh. Bác sĩ cho rằng, khi cai thuốc lá bị lên cân là do chuyển hóa trong cơ thể trở lại bình thường nên mau đói và có nhu cầu ăn nhiều. Vì vậy, người cai thuốc lá hãy ăn làm nhiều bữa nhỏ với thức ăn ít năng lượng và uống nhiều nước. Còn khó ngủ là do não đang học cách làm việc không có nicotin. Chất gây ngủ đang trong quá trình tự điều chỉnh lại. Giải quyết tình trạng này, người cai thuốc lá có thể ngâm mình vào nước ấm, uống sữa nóng trước khi đi ngủ, đọc sách, nghe nhạc. Nói chung, các triệu chứng khó ngủ hay tăng cân là các triệu chứng hoàn toàn bình thường và chỉ  diễn ra trong thời gian ngắn.

HOÀNG HÀ

.
.
.