Thứ Tư, 11/11/2020, 08:57 (GMT+7)
.

Cộng đồng chung tay - Kết thúc ngay dịch AIDS!

Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đã chính thức được Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm phát động từ năm 2008 và từ đó đến nay đã trở thành sự kiện quan trọng hàng năm thu hút sự quan tâm của không chỉ lãnh đạo mà cả người dân và huy động cả cộng đồng vào cuộc chiến với đại dịch HIV/AIDS. 

b
Tuần hành hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: Hữu Chí.

Năm 2020 là năm có nhiều dấu mốc đánh dấu các sự kiện quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam, do vậy Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020 ( được tổ chức từ ngày 10-11 đến 10-12-2020), Việt Nam tập trung vào chủ đề “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam” với mục tiêu:

Huy động sự tham gia của các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, người cung cấp dịch vụ và toàn thể cộng đồng người tham gia phòng, chống HIV/AIDS để đạt được các mục tiêu 90-90-90 tạo đà cho giai đoạn mới với mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS, đảm bảo việc tham gia bảo hiểm y tế của người nhiễm HIV, cung cấp các dịch vụ toàn diện về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân đặc biệt cho những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người;

Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIVAIDS với gia đình, xã hội, tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.

Các hoạt động chủ yếu trong Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS:  Ban hành văn bản hướng dẫn chỉ đạo; tổ chức các hội nghị, hội thảo; tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động; triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS khác...

Cùng cả nước ở tỉnh ta, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế - Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thành, phố, thị xã tổ chức thực hiện tốt tháng hành động này.

PV

.
.
.