Thứ Hai, 07/12/2020, 11:18 (GMT+7)
.

Bỗng nhiên có cục bướu trên môi, là bệnh gì?

Vừa qua, bé Nguyễn Ngọc K., 25 tháng tuổi, nhà ở TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang được mẹ đưa đến cơ sở y tế, vì phát hiện môi dưới của bé có một khối u, nổi phồng lên như hạt đậu phộng… Bác sĩ dùng tay ấn nhẹ u nang, thấy đây là một khối tròn, mềm, nhô lên từ môi dưới, trong chứa dịch, nó di chuyển khi kéo nhẹ nhàng hai bên, không bám chắc vào thịt bên dưới môi.

Tiếp đó, bác sĩ hỏi mẹ bé: Trước đây cháu có bị té dập môi không? Mẹ bé chợt nhớ lại, trước đó một tuần, trong lúc đùa giỡn, bé té vào cạnh giường, răng cắn vào môi rướm máu, sau đó tự lành, rồi chính nơi dập đó nổi lên cục bướu này. Bác sĩ nói với mẹ bé: “Cục này không phải bướu chị ơi! Đây chỉ là cái u nang tạm thời, không gây hại gì cả. Một số trường hợp để tự nhiên từ từ nó tự bể ra cũng hết.

Về chuyên môn, u nang này gọi là nang nhầy niêm mạc miệng (Mucocele), do sự rò rỉ của ống tuyến nước bọt và bài tiết dịch nhầy ra mô mềm xung quanh của các tuyến nước bọt phụ. Nước bọt di chuyển từ tuyến nước bọt qua các ống nhỏ (ống dẫn) vào miệng để giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn; nhưng vì một lý do nào đó, một trong những ống dẫn này có thể bị bít (tắc) hoặc bị chặn, nước bọt kết hợp với chất nhầy do tế bào tiết nhầy tiết ra không có đường thoát nên ứ lại tạo thành một khối u tròn.

Lý do thường gặp là, một số người có thói quen tự cắn hoặc mút vào môi dưới, bên trong gò má, hoặc bị té, bị đánh, bị chấn thương vùng mặt cũng có thể làm gián đoạn ống dẫn nước bọt và chất nhầy.

Đặc điểm của cục u này khi dùng tay đẩy nó thì nó di chuyển và không đau, sờ thấy mềm, tròn, bề mặt nhợt nhạt hoặc có màu hơi xanh, đỏ hồng, đường kính từ 2 mm đến 10 mm. Thông thường, nang nhầy niêm mạc miệng thường biến mất mà không cần điều trị, nhưng đôi khi chúng phát triển quá lớn nên phải mổ hay cắt bằng laser tại các cơ sở y tế.

Phòng chứng nang nhầy niêm mạc miệng, bà con lưu ý tránh làm chấn thương vùng môi, má của bé. Khi phát hiện khối u, không nên tự chích rạch, mà nên đưa bé tới bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để được điều trị đúng.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.