Thứ Năm, 11/02/2021, 09:55 (GMT+7)
.
Người cao tuổi:

Lưu ý điều gì để giữ gìn sức khỏe trong dịp tết

(ABO) Với người cao tuổi (NCT), tết là những ngày vui nhất vì con cháu quây quần đông đủ. Nhưng đây cũng là thời điểm sức khỏe dễ ảnh hưởng vì sinh hoạt cũng như chế độ dinh dưỡng có nhiều thay đổi. Đối với NCT, sức khỏe là quan trọng nhất nên gia đình cần lưu ý giữ nếp sinh hoạt điều độ để có những ngày tết thật vui vẻ, trọn vẹn.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Lê Thúy Phượng, Trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang chia sẻ một số nguyên tắc bảo vệ sức khỏe NCT dịp tết.

CẦN CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG HỢP LÝ

Bác sĩ Phượng cho rằng, NCT không nên thay đổi quá nhiều, quá đột ngột về số lượng cũng như chất lượng bữa ăn, món ăn. Tránh ăn quá no cũng không bỏ bữa, bữa chính nên ăn 80% so với thường ngày, bù phần còn lại vào các bữa ăn phụ, ăn thêm.

người cao tuổi không nên thay đổi quá nhiều, quá đột ngột về số lượng cũng như chất lượng bữa ăn, món ăn.
NCT không nên thay đổi quá nhiều, quá đột ngột về số lượng cũng như chất lượng bữa ăn, món ăn.

Một số NCT do mắc một số bệnh mạn tính nên thường kiêng khem quá mức, ngay cả những ngày vui Tết cổ truyền cũng không dám ăn, không dám uống. Ăn, uống kiêng khem quá mức sẽ có hại cho sức khỏe vì cơ thể thiếu chất dinh dưỡng. Không dám uống nước làm cho cơ thể thiếu nước biểu hiện là da khô, táo bón, các chất cặn bã không đào thải qua thận được sẽ dễ tạo thành sỏi, nhiễm trùng đường tiểu.

NCT nên hạn chế thức ăn có nhiều muối, chất béo, chất bột đường, bánh kẹo và đồ uống có cồn (đặc biệt ở người có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, thừa cân béo phì). Hạn chế các món nguội, món để tủ lạnh quá lâu, món quay, chiên xào… Đây là những món ăn khó tiêu, dễ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

NCT nên ăn đồ nóng, ăn mềm, các món hấp, luộc; ăn đủ rau xanh và hoa quả chín để tăng cường chất xơ, vitamin và chất khoáng tốt cho hệ tiêu hóa. Vì thế, các thành viên trong gia đình nên lưu ý nấu những món ăn phù hợp khẩu vị, dễ tiêu và phù hợp tình trạng bệnh (nếu có) cho ông bà lớn tuổi trong gia đình.

DUY TRÌ SINH HOẠT ĐIỀU ĐỘ

Cùng với dinh dưỡng hợp lý, theo bác sĩ Phượng việc duy trì thói quen tốt, điều độ sinh hoạt để giữ gìn sức khỏe ổn định là điều vô cùng quan trọng đối với NCT.

Những ngày Tết người cao tuổi nên duy trì nếp sinh hoạt điều độ thường ngày như: Dậy sớm, vệ sinh cá nhân, uống nước, tập thể dục, ăn sáng, uống thuốc đầy đủ, sau đó có thể tham gia các hoạt động của ngày tết.
Những ngày tết NCT nên duy trì nếp sinh hoạt điều độ thường ngày như: Dậy sớm, vệ sinh cá nhân, uống nước, tập thể dục, ăn sáng, uống thuốc đầy đủ (nếu có bệnh), sau đó có thể tham gia các hoạt động ngày tết.

Những ngày tết, NCT nên duy trì nếp sinh hoạt điều độ thường ngày như: Dậy sớm, vệ sinh cá nhân, uống nước, tập thể dục, ăn sáng, uống thuốc đầy đủ (nếu có bệnh), sau đó có thể tham gia các hoạt động ngày tết; tuy nhiên nên hạn chế những xáo trộn trong sinh hoạt hằng ngày quá nhiều.

Ngay cả những bữa tiệc họp mặt gia đình cũng nên bắt đầu đúng giờ ăn và không nên quá trễ hay kéo dài hoặc quá khuya, bởi sẽ gây ra trạng thái mệt mỏi, khó ngủ, gây rối loạn giấc ngủ, làm cho huyết áp tăng, dễ gây ra các bệnh lý về mạch máu não. Gia đình nên tôn trọng nhịp sinh hoạt của NCT hoặc chú ý nhắc nhở ông bà nghỉ ngơi sớm để sức khỏe được đảm bảo.

Thời tiết có ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của NCT, nhất là thời tiết lạnh của dịp tết. NCT cần mặc đủ ấm, cổ quàng khăn ấm, chân mang vớ ngay cả khi ở nhà. Đặc biệt lưu ý ở người có các bệnh mạn tính như: Hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim mạch, bệnh xương khớp cần giữ ấm cơ thể hơn khi đi ra ngoài chúc tết, cân nhắc việc đi xa, tránh té ngã.

CHÚ Ý CHĂM SÓC TỐT SỨC KHỎE

Ở NCT thì mọi cơ quan trong cơ thể đều lão hóa theo năm tháng, sức đề kháng cũng bị giảm đi đáng kể so với tuổi trẻ. Trong những ngày tết, do có những thay đổi về thời tiết (thường thời tiết lạnh) kết hợp với thay đổi về nếp sinh hoạt, công việc và ăn uống, ngủ, nghỉ... khiến NCT dễ gặp nhiều “vấn đề” về sức khỏe, nhất là với những người đã sẵn có các bệnh mạn tính: Cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, tiêu hóa… Vì vậy, NCT cần phải dùng thuốc đúng và thường xuyên kiểm tra huyết áp, kiểm soát đường huyết theo chỉ dẫn của  bác sĩ.

Người cao tuổi cần quan tâm, chăm sóc và quan sát kỹ để sớm phát hiện và đi khám bệnh kịp thời, tránh tình trạng để bệnh quá nặng hoặc nguy hiểm mới tới bệnh viện.
Cần quan tâm, chăm sóc và quan sát kỹ những thay đổi sức khỏe của NCT để sớm phát hiện bệnh và đi khám bệnh kịp thời, tránh tình trạng để bệnh quá nặng hoặc nguy hiểm mới tới bệnh viện.

Đặc biệt ở NCT có sự thay đổi đáng kể về mặt sinh lý nên khi mắc bệnh, sự đáp ứng của cơ thể không còn mạnh mẽ, dẫn đến những biểu hiện của bệnh thường không rõ ràng và bệnh nặng hơn người trẻ. Chúng ta cần quan tâm, chăm sóc và quan sát kỹ để sớm phát hiện và đi khám bệnh kịp thời, tránh tình trạng để bệnh quá nặng hoặc nguy hiểm mới tới bệnh viện.

Bác sĩ Phượng chia sẻ: Theo thời gian mọi vật đều thay đổi, cây cối thêm tuổi và con người cũng già đi là quy luật của cuộc sống. Khi về già, mọi người đều phải trải qua những sự thay đổi rõ rệt trên cơ thể, những biến đổi này là kết quả của sự tương tác giữa môi trường sống, bệnh tật và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến NCT, nếu như các thành viên trong gia đình biết cách chăm sóc tốt cho NCT.

Với NCT món quà quý giá nhất là món quà sức khỏe, hạnh phúc nhất là một năm mới nữa lại về vẫn có sức khỏe để vui cùng con cháu. Tết là dịp để con cháu thể hiện tình cảm dành cho ông bà, cha mẹ kính yêu của mình. Đó là lý do vì sao giữa vô vàn món quà, nhiều người con, người cháu vẫn chọn dành tặng ông bà, cha mẹ những món quà sức khỏe đầy ý nghĩa yêu thương.

MAI HÀ

.
.
.