Thứ Tư, 17/02/2021, 14:12 (GMT+7)
.

Tết với những người phòng, chống dịch Covid-19

Tết Tân Sửu 2021 tại Tiền Giang diễn ra trong an lành, ấm áp. Để có tết đoàn viên cho mọi nhà, nhiều người sẵn sàng nhận về mình nỗi vất vả. Với những chiến sĩ trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19, ước vọng đầu xuân không gì lớn bằng dịch bệnh bị đẩy lùi và mỗi người, mỗi nhà có một năm mới an yên. Với họ đó là tết!

TẾT TRONG KHU CÁCH LY

Gần 300 người gồm các chiến sĩ bộ đội, công an, nhân viên y tế và hơn 230 công dân về từ Pháp đã có một cái Tết Tân Sửu 2021 đặc biệt trong khu cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 ở Tiểu đoàn Ấp Bắc, Trung đoàn Bộ binh 924 (Trường Quân sự địa phương cũ) với nhiều cảm xúc lắng đọng. Đó là phút giao thừa chào đón năm mới không được sum vầy bên mâm cơm đoàn viên cuối năm cùng người thân trong gia đình. Cái tết không rộn ràng, không tiệc tùng chỉ giản đơn là những câu hỏi thăm, chúc mừng năm mới và những lời động viên vượt mọi khó khăn trên trận tuyến phòng, chống dịch.

Chuẩn bị đón giao thừa trong khu cách ly y tế phòng, chống Covid-19 ở Tiểu đoàn Ấp Bắc, Trung đoàn Bộ binh 924.
Chuẩn bị đón giao thừa trong khu cách ly y tế phòng, chống Covid-19 ở Tiểu đoàn Ấp Bắc, Trung đoàn Bộ binh 924.

Đón năm mới trong khu cách ly là ngoài ý muốn của những công dân nhập cảnh từ Pháp vào ngày 29-1 và được cách ly y tế tại Tiểu đoàn Ấp Bắc, Trung đoàn Bộ binh 924. Theo dự kiến, các công dân sẽ được xóa cách ly y tế và đoàn tụ gia đình vào đúng ngày 30 tết. Tuy nhiên không như dự kiến, trong đoàn có 2 công dân nhiễm SARS-CoV-2 nên thời gian cách ly phải tính từ ngày phát hiện công dân mắc Covid-19. Chính vì thế, thời gian cách ly kéo dài đến Mùng 4 tết với kết quả 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì các công dân mới được xóa cách ly trở về nhà.

Trao chứng nhận hoàn thành cách ly y tế cho 230 công dân về từ Pháp

Sáng 15-2 (Mùng 4 tết), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Tiền Giang tổ chức trao chứng nhận hoàn thành cách ly y tế cho 230 công dân về từ Pháp được Tiểu đoàn Ấp Bắc, Trung đoàn Bộ binh 924 tiếp nhận vào ngày 29-1. Trong đợt này có 232 công dân, trong đó có 114 nam, 118 nữ (12 trẻ em). Ngày 30-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu dịch ngoáy họng lần 1 để xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công dân. Kết quả phản hồi từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh có 2 mẫu dương tính Covid-19 (bệnh nhân 1.803 và bệnh nhân 1.804) trong tổng số 232 mẫu xét nghiệm. Ngay lập tức, 2 bệnh nhân Covid-19 và 9 trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân này được chuyển đến điều trị cách ly, theo dõi sức khỏe ở Bệnh viện dã chiến tại Tiền Giang.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ 3 đối với 2 bệnh nhân 1.803 và 1.804 đang điều trị ở Bệnh viện dã chiến tại Tiền Giang. Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh phản hồi, bệnh nhân 1.803 tiếp tục dương tính với SARS-CoV-2 và bệnh nhân 1.804 tiếp tục âm tính lần thứ 2 với SARS-CoV-2. Với 2 lần xét nghiệm âm tính, bệnh nhân 1.804 đã đủ điều kiện xuất viện nhưng do nhà ở Hà Nội nên phải tiếp tục ở lại cách ly thêm 14 ngày. Riêng các trường hợp F1 của 2 bệnh nhân Covid-19 này và các công dân còn lại đã âm tính qua 2 lần xét nghiệm, không có dấu hiệu ho, sốt, khó thở nên đã được xóa cách ly.
Từ đầu mùa dịch đến nay, Tiền Giang ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 đều là người nhập cảnh, trong đó có 4 ca đã điều trị khỏi bệnh.

Để phục vụ cho hoạt động cách ly, mấy chục cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an cùng nhân viên y tế phải trực làm nhiệm vụ và đón năm mới cùng công dân tại khu cách ly.

Đồng chí Nguyễn Văn Bé Bảy, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: “Thấu hiểu tâm lý những người phải đón tết trong khu cách ly, chúng tôi đã chuẩn bị những sản vật hương vị ngày tết để giúp các công dân ở lại an tâm, vui vẻ vơi bớt nỗi nhớ nhà. Bữa ăn ngày tết cũng có bánh tét, thịt kho tàu, khổ qua hầm dồn thịt… Không gian khu cách ly cũng được trang trí thêm hoa tết như mai vàng, vạn thọ, cúc… Đặc biệt trong đêm giao thừa, chúng tôi còn tổ chức bày trí lễ vật hương, hoa, trà, quả để các công dân có thể thắp hương cúng giao thừa cầu mong mọi sự tốt lành trong năm mới”.

TẾT TRÊN TRẬN TUYẾN PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Trong điều kiện những ngày giáp tết và trong tết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, Tết Tân Sửu 2021 không chỉ là cái tết xa nhà đặc biệt của công dân và cán bộ phục vụ trong khu cách ly y tế mà còn là cái tết không nghỉ của những chiến sĩ trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả cùng nỗ lực để mọi người dân có cái tết an lành.

Ngành Y tế trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực đảm bảo ứng phó các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các địa phương về nghiệp vụ y tế trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, trong những ngày tết, các cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh túc trực 24/24 xử lý các tình huống phòng, chống dịch, chỉ cần có thông tin là lập tức tiến hành xác minh, xử lý ngay. Trong những ngày đầu năm mới, hàng chục trường hợp về địa phương từ vùng có dịch đã được truy vết, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe và thực hiện nghiêm túc việc cách ly theo đúng quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục theo dõi nắm chắc tình hình địa bàn ngoại biên, quản lý chặt chẽ các hoạt động, phối hợp với lực lượng chức năng kiểm soát, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép xảy ra trên địa bàn. Công an tỉnh kiểm tra lại phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh để sẵn sàng triển khai thực hiện tổ chức chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch khi có yêu cầu.

THỦY HÀ

.
.
.