Thứ Sáu, 16/07/2021, 17:53 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN VĨNH:

Còn 10 ngày để dập dịch, mong nhân dân chia sẻ đẩy lùi dịch bệnh

(ABO) Sáng 16-7đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (viết tắt là BCĐ) tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp thành viên BCĐ tỉnh về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp được trực tuyến đến cấp huyện và cấp xã. Đồng chí Nguyễn Chí Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã đến dự.

Tại cuộc họp, Bác sĩ CK2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang đã thông báo tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đến sáng 16-7, toàn tỉnh ghi nhận trên 760 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, nhiều bệnh nhân được điều trị khỏi nhưng cũng đã có 12 bệnh nhân tử vong. Dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện tại 10/11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh với trên 100 ổ dịch; trong đó có 4 địa phương diễn biến dịch rất phức tạp các huyện Gò Công Đông, Cái Bè, Châu Thành và TP. Mỹ Tho.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các nhiệm vụ cần quyết liệt thực hiện trong 10 ngày tới để chống dịch
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh (giữa) chỉ đạo các nhiệm vụ cần quyết liệt thực hiện trong 10 ngày tới để chống dịch.

Thực hiện Công văn 5599 ngày 14-7 của Bộ Y tế, Sở Y tế Tiền Giang đã hướng dẫn áp dụng việc thay đổi thời gian cách ly y tế, thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) và quản lý điều trị bệnh nhân Covid-19 (F0). Sở Y tế yêu cầu các Trung tâm Y tế tham mưu cho UBND cấp huyện áp dụng trên địa bàn.

Các địa phương và các sở, ngành tỉnh đã báo cáo tình hình sau 5 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các địa phương, các ngành đã tăng cường các hoạt động vừa giãn cách phòng, chống dịch vừa bảo đảm sinh hoạt của người dân.

Để công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới đạt hiệu quả, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu BCĐ các cấp phát huy hơn nữa trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; cần thực hiện tốt kịch bản phòng, chống dịch; quyết liệt để truy vết, khoanh vùng và có giải pháp dập dịch cục bộ và khi lan rộng. Các cơ sở y tế củng cố lại công tác phòng, chống dịch, xây dựng nguồn lực đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch.

 

Quang cảnh tại các phòng họp của điểm cầu Ban Chỉ đạo tỉnh
Quang cảnh tại các phòng họp của điểm cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh: “Thời gian đang rất gấp rút, chúng ta phải khẩn trương, quyết liệt khống chế mầm bệnh lây lan, kiểm soát tốt các ổ dịch. Thời gian này nếu chậm là sẽ thất bại”. Do đó, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương không được chủ quan, lơ là; phải huy động lực lượng, dồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, phải xử lý ổ dịch, tầm soát tìm mầm bệnh trong cộng đồng; tập trung thực hiện nghiêm quy định cách ly xã hội. Đề nghị Mật trận Tổ quốc, các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân trong các khu dân cư chia sẻ với chính quyền trong thực hiện các giải pháp chống dịch.

Trung tâm y tế cấp huyện phải đánh giá nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn, tham mưu cho UBND cùng cấp thực hiện kế hoạch tầm soát dịch trong 5 ngày tới. Việc tầm soát phải thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không thực hiện tràn lan. Trong đó, đặc biệt lưu ý các khu vực phong tỏa, khu vực xung quanh các khu vực phát sinh, tại các chợ, khu nhà trọ, khu dân cư. Đặc biệt, trong tầm soát cần lưu ý đối tượng công nhân nghỉ việc ở các công ty, xí nghiệp trở về địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo các địa phương phải quản lý chặt và cấp tốc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 theo hình thức PT- PCR mẫu đơn đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác; đồng thời, lấy mẫu gộp đối với thân nhân của họ.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương cần mạnh dạn áp dụng Công văn 5599 của Bộ Y tế, mạnh dạn cho các đối tượng F1, F0 đủ điều kiện được cách ly tại nhà hoặc khách sạn theo nhu cầu. Tuy nhiên, khi thực hiện quy định mới này phải quản lý chặt đối tượng F0 mới phát hiện và F0 đang điều trị trong các cơ sở y tế thực hiện theo quy định mới. Các khu cách ly F1 rà soát lại những trường hợp đủ điều kiện thì giải quyết cho chuyển về cách ly tại nhà.

Sở Công thương và UBND cấp huyện phải có giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yều cho người dân; đồng thời, có giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, không để nông sản của người dân bị ùn ứ.

Các địa phương phải đảm bảo giám sát tốt các khu vực phong tỏa và việc thực hiện quy định giãn cách trên địa bàn. Các hành vi chống đối, không thực hiện quy định phòng, chống dịch phải bị xử lý nghiêm. Các chốt kiểm soát và các tổ tuần tra thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, kiên quyết không để người dân ra đường trong trường hợp không cần thiết.

THỦY HÀ

 

.
.
.