Thứ Năm, 15/07/2021, 16:35 (GMT+7)
.

Tiền Giang đoàn kết, quyết tâm vượt qua đại dịch

(ABO) Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn, với quyết tâm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, Tiền Giang đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống theo tinh thần "chống dịch như chống giặc". Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang đã có bài viết cho báo Ấp Bắc.

a
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang (bìa phải) kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 924 (xã Phú Cường- huyện Cai Lậy)

Sau gần 2 năm xuất hiện, đại dịch Covid-19 giờ đã lây lan mạnh và diễn biến phức tạp, tính đến ngày 12-7-2021 Việt Nam đã có 28.551 ca ghi nhận trong nước và 1.927 ca nhập cảnh, đại dịch đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân cũng như ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với tỉnh Tiền Giang, từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào ngày 5-6-2021 tại ấp Quý Thành, xã Nhị Mỹ, TX. Cai Lậy, là bệnh nhân liên quan đến ổ dịch từ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh về Tiền Giang, đến ngày 15-7-2021 toàn tỉnh đã có hơn 700 trường hợp mắc bệnh được xác nhận và xét nghiệm dương tính, trong đó đã có 8 ca tử vong; có 101 ổ dịch và 10/11 huyện, thị xã, thành phố có ca bệnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh kiểm tra khu cách ly tập trung tại Phòng khám Tịnh Hà.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh  (bìa phải) kiểm tra khu cách ly tập trung tại Phòng khám Tịnh Hà, huyện Chợ Gạo. Ảnh: M.THÀNH

Trước tình hình trên, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự hướng dẫn và hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan; sự quyết tâm, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra rất khẩn trương, tập trung; các cấp, các ngành và các khu vực có dịch đang dồn hết sức để khoanh vùng các ổ dịch, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh; ngành Y tế thực hiện test nhanh và xét nghiệm Sars-CoV-2 cho tất cả các trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh, người dân sống trong các nơi có ổ dịch và công nhân các khu, cụm công nghiệp có nguy cơ lây nhiễm cao…

Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho công nhân Công ty TNHH Royal Foods, Khu công nghiệp Mỹ Tho.
Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh tầm soát Covid-19 cho công nhân Công ty TNHH Royal Foods, Khu công nghiệp Mỹ Tho. Ảnh: PV

Cùng với thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt khác nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, song tình hình dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp. Tỉnh đã huy động các nguồn lực, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng đã phải làm việc vất vả để vừa phòng, chống dịch; vừa phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn trật tự xã hội, vừa tìm các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, vì sự an toàn, bình an của nhân dân trong tỉnh.

Tất cả sự cố gắng đang ở mức cao nhất, tôi đã tận mắt chứng kiến các lực lượng chức năng đã phải làm việc với bộ đồ bảo hộ y tế trong điều kiện thời tiết nóng bức, thức suốt đêm để thực hiện truy vết, khoanh vùng với mong muốn làm nhanh nhất để dịch bệnh không lây lan sang người khác; rồi những bữa ăn vội vàng của lực lượng chốt chặn, những bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt của người dân, nhất là ở các khu cách ly, khu vực phong tỏa… Tất cả đặt ra cho bản thân tôi và các đồng chí lãnh đạo là phải làm sao, làm cách nào để sớm khống chế được dịch bệnh và đem lại cuộc sống yên vui cho nhân dân tỉnh nhà.

Từ tình hình đó, tỉnh quyết định thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn 10 huyện, thành phố, thị xã từ 0 giờ ngày 12-7-2021 (riêng huyện Tân Phú Đông thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ). Thực hiện cách ly toàn xã hội ở 10 huyện, thị, thành của tỉnh trong 15 ngày là để tận dụng thời gian cách ly toàn xã hội nhằm khống chế, kiểm soát, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19 theo phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình, trong đó hoạt động quan trọng nhất là phát hiện nhanh F0, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly F0 ra khỏi cộng đồng để cắt đứt nguồn lây.

Việc thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ chắc chắn sẽ có khó khăn trong việc đi lại và cuộc sống của mọi người, nhưng đây là yêu cầu cần thiết để khoanh vùng dập dịch, nhằm sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

15 ngày giãn cách xã hội là 15 ngày khó khăn, kham khổ nhưng có ý nghĩa quyết định trong cuộc chiến chống “đại dịch” lần này; và để “cuộc chiến” thành công, tôi tin tưởng và mong mỏi rằng, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà sẽ đồng cảm, chia sẻ với lãnh đạo tỉnh, với chính quyền các cấp trong phòng, chống đại dịch. Nếu mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, mỗi ấp, khu phố, mỗi xã, phường, thị trấn, mỗi huyện, thành, thị là một pháo đài phòng, chống dịch, chúng ta nhất định sẽ thành công, cuộc sống bình thường sẽ sớm trở lại với chúng ta.

Trong phòng, chống đại dịch rất cần sự tiên phong của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đó là sự thể hiện về việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện tốt việc tuyên truyền các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Đối với nhân dân, trong “cuộc chiến chống giặc Covid-19”, ngoài các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, thì vai trò của người dân vẫn là yếu tố quyết định. Do vậy, tôi rất mong nhân dân tỉnh nhà hãy vì sức khỏe của bản thân, của gia đình, người thân; vì trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của mỗi người, mỗi nhà, hãy chấp hành thật tốt các quy định của Nhà nước, sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch: Không tụ tập đông người, không ra đường khi không cần thiết; thực hiện tốt phương châm “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khai báo y tế - Khoảng cách - Không tập trung đông người).

Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, với ý chí kiên cường và sự quyết tâm cao, chúng ta sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn tạm thời hiện nay, khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, sớm ổn định đời sống nhân dân, để tỉnh nhà tiếp tục phát triển và trở thành tỉnh phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã xác định.

NGUYỄN VĂN DANH

(Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang)

.
.
.