Thứ Bảy, 17/07/2021, 21:21 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN VĨNH:

Trong 5 ngày tới không để phát sinh ổ dịch mới, cắt đứt nguồn lây của các ổ dịch cũ

(ABO) UBND tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức họp trực tuyến 3 cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Tiền Giang đã có kết luận chỉ đạo.

Theo đó, trong thời gian 10 ngày còn lại của đợt cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tạm hoãn công việc chưa cấp thiết của các cơ quan nhà nước để tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Quyết tâm khống chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, khống chế các ổ dịch cũ, không để phát sinh ổ dịch mới; không chủ quan, lơ là, tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các trường hợp F1 được đưa đến cơ sở cách ly tập trung. Ảnh: Hạnh Nga
Các trường hợp F1 được đưa đến cơ sở cách ly tập trung. Ảnh: Hạnh Nga

Triển khai ngay Kế hoạch 3291 của Sở Y tế về kiểm soát dịch Covid-19; tập trung xử lý ổ dịch, tầm soát diện rộng tùy theo tình hình thực tế để tìm mầm bệnh trong cộng đồng; địa phương nào lo cho địa phương nấy, việc nào vượt khả năng thì báo cáo UBND và các sở, ban, ngành tỉnh hỗ trợ.

UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 16; chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm việc liên tục, kể cả thứ bảy, chủ nhật; bố trí trực 24/24 giờ để xử lý và chỉ đạo kịp thời các vấn đề có liên quan trong công tác phòng, chống dịch.

Các trung tâm y tế xác định và xử lý nhanh ổ dịch mới phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ, thần tốc truy vết F1, không để bỏ sót đối tượng và hạn chế nguy cơ lây lan. Đánh giá các điểm nguy cơ cao, nguy cơ rất cao trên địa bàn để tầm soát, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; chú ý các điểm phong tỏa, khu vực xung quanh ổ dịch (để truy vết triệt để F1), các chợ truyền thống, chợ đầu mối, khu nhà trọ, khu dân cư... Trong 5 ngày tới không để phát sinh ổ dịch mới và cắt đứt nguồn lây lan của các ổ dịch cũ trong cộng đồng.

Đối với công nhân các công ty tạm nghỉ việc về địa phương cư trú, đặc biệt là công nhân của các công ty có F0, UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã quản lý chặt số công nhân này; giao trung tâm y tế xử lý theo hướng dẫn của Sở Y tế, theo Kế hoạch 3291, nếu có khó khăn, trao đổi với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được hỗ trợ.

UBND cấp xã, tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, ấp, khu phố, tổ nhân dân tự quản tuyên truyền, vận động người dân hạn chế đi ra đường, cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt tinh thần Chỉ thị 16 để kiểm soát dịch bệnh.

Kiểm tra hoạt động các chốt cấp xã; củng cố năng lực, xây dựng kế oạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đội điều tra, truy vết, lấy mẫu, Tổ Covid cộng đồng; phối hợp cơ quan y tế cấp trên điều tra, truy vết, tầm soát, quản lý chặt chẽ việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định…

Về hoạt động kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch: Tăng cường hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch và đảm bảo hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung xử phạt việc người dân ra đường không có lý do chính đáng và các hành vi vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch.

Về công tác quản lý người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác: Tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ hơn nữa việc cách ly tại nhà đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác theo quy định. Các địa phương phải thực hiện nghiêm Công văn 3585 của UBND tỉnh, kiên quyết không cho các đối tượng đã nêu trong văn bản vào địa bàn tỉnh.

Về công tác cách ly, phong tỏa: UBND cấp huyện chỉ đạo việc tổ chức cách ly F1, lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với các F1 đang cách ly tập trung đủ 14 ngày để xác định xem có dương tính hay không, nếu âm tính thì cho về cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định mới của Bộ Y tế. Lưu ý thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, trang bị khẩu trang, kính chắn giọt bắn, nước sát khuẩn... tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách lỵ.

Mạnh dạn thực hiện cách ly tại nhà và tại khách sạn theo hướng dẫn của Sở Y tế và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; phối hợp với các sở, ngành tỉnh lựa chọn thêm cơ sở lưu trú làm nơi cách ly y tế tập trung cho đối tượng F1 có thu phí trong phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các khu vực phong tỏa đã quá thời hạn, tiến hành đánh giá lại, xác định các khu vực không còn nguy cơ để ra quyết định dỡ bỏ phong tỏa theo thẩm quyền.

Về công tác điều trị: Sở Y tế chỉ đạo tập trung điều trị các ca bệnh nặng; phối hợp với Tổ công tác của Bộ Y tế đánh giá năng lực điều trị và nguyên nhân tử vong để có giải pháp nâng cao năng lực điều trị, trang bị thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Trường hợp Tổ công tác của Bộ Y tế đánh giá không đảm bảo năng lực điều trị thì báo cáo cơ quan thường trực phía Nam của Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo…

H.A


 

.
.
.