Thứ Tư, 07/07/2021, 10:16 (GMT+7)
.

Giám sát chặt công nhân của Tiền Giang đến làm việc tại Công ty Pou Yuen TP. Hồ Chí Minh

Liên quan đến ổ dịch tại Công ty Pou Yuen TP. Hồ Chí Minh (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) - gọi tắt là Công ty, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã ghi nhận các ca mắc Covid-19 là công nhân làm việc tại Công ty. Với hàng ngàn công nhân đang làm việc tại Công ty đi về hằng ngày, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 là rất cao.

Có thể nói, trước khi xảy ra ca mắc Covid-19 đầu tiên của tỉnh Tiền Giang liên quan đến ổ dịch tại Công ty là nữ công nhân N.T.L.H. (ngụ ấp 4, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông), tỉnh đã quyết liệt, chủ động rà soát và tiến hành test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 các trường hợp công nhân của tỉnh làm việc tại Công ty.

Công nhân ở huyện Gò Công Đông làm việc tại Công ty được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.
Công nhân ở huyện Gò Công Đông làm việc tại Công ty được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.

Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, nữ công nhân H. đã được đưa đi cách ly điều trị. Huyện Gò Công Đông khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để đưa đi cách ly tập trung và ra quyết định cách ly tại nhà. Đến nay, ổ dịch này đã cơ bản được kiểm soát, chỉ ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc Covid-19 là con của nữ công nhân H.

Theo UBND tỉnh, trước việc xuất hiện ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh là công nhân của Công ty, ngày 2-7, UBND tỉnh có Công văn 3358 đề nghị Công ty cho công nhân tại huyện Gò Công Đông, huyện Gò Công Tây và TX. Gò Công làm việc tại Công ty tạm nghỉ từ ngày 3-7 để địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Qua 2 ngày khẩn trương truy vết, địa phương đã phát hiện thêm nhiều trường hợp liên quan đến ca bệnh trên địa bàn tỉnh. Do đó, UBND tỉnh đề nghị Công ty cho tất cả công nhân của tỉnh Tiền Giang làm việc tại Công ty tiếp tục tạm nghỉ từ ngày 5-7 để phòng, chống dịch Covid-19, không cho dịch lây lan trong cộng đồng. Căn cứ vào tình hình thực tế của dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ quyết định thời điểm cho công nhân đi làm trở lại.

Sau chỉ đạo của UBND tỉnh về việc yêu cầu công nhân đi làm tại Công ty tạm nghỉ việc, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai. Theo UBND huyện Gò Công Đông, qua rà soát trước đó, toàn huyện có 423 công nhân làm việc tại Công ty. Bên cạnh trường hợp F0 đang được điều trị và các F1, F2 đang được các ly y tế, những công nhân còn lại đã được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, kết quả có 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Tại TX. Gò Công, theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, trên địa bàn thị xã có 248 công nhân làm việc tại Công ty. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung. Những công nhân còn lại được yêu cầu tạm nghỉ việc, đang được quản lý tại nhà và hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào sáng ngày 6-7.

Huyện Gò Công Tây có 211 người là công nhân đi làm tại Công ty. Theo Bí thư Huyện ủy Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng, qua test nhanh, huyện không ghi nhận trường hợp công nhân dương tính với SARS-CoV-2. Địa phương đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho những công nhân này và đang chờ
kết quả.

Đối với TX. Cai Lậy, kể từ khi có thông tin về ổ dịch tại Công ty, địa phương đã thực hiện nghiêm việc truy vết, rà soát các đối tượng liên quan đến các trường hợp F0 của Công ty. Kết quả, địa phương đã rà soát, liên lạc và thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho 375 công nhân đi làm việc tại Công ty, kết quả đều âm tính. Trong đó, có 12 trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, 10 trường hợp Công ty cho tạm nghỉ được địa phương cho ký cam kết, theo dõi sức khỏe tại nhà. Các trường hợp còn lại tự cách ly tại nhà và  thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Còn tại huyện Cai Lậy, theo Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Trần Quốc Bình, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 380 công nhân làm việc tại Công ty. Ngày 2-7, qua test nhanh, có 1 trường hợp công nhân trên địa bàn huyện làm việc tại Công ty dương tính với SARS-CoV-2 và đã được xét nghiệm RT-PCR khẳng định dương tính. Ngay sau đó, huyện đã tiến hành truy vết, cách ly các trường hợp F1, F2 liên quan. Đồng thời, phong tỏa nơi ở và các hộ dân xung quanh của ca nghi nhiễm này.

Những trường hợp còn lại, huyện yêu cầu ở tại nhà, nhưng phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Tối ngày 4-7, địa phương đã triển khai yêu cầu công nhân làm việc tại Công ty tạm nghỉ việc.

M. THÀNH - V. THẢO

.
.
.