Thứ Tư, 07/07/2021, 10:19 (GMT+7)
.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch tại Công ty cổ phần May Công Tiến

Với hơn 20 trường hợp công nhân Công ty cổ phần May Công Tiến (phường 3, TX. Gò Công) dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương quyết liệt khoanh vùng, dập ổ dịch được đánh giá là phức tạp này.

Ổ DỊCH PHỨC TẠP

Theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, Công ty cổ phần May Công Tiến (gọi tắt là Công ty) hiện có khoảng 1.580 công nhân, trong đó TX. Gò Công có 780 người làm việc tại công ty. Sau khi nhận được thông tin về 1 nữ công nhân của Công ty ngụ xã Bình Đông (TX. Gò Công) test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, TX. Gò Công đã khẩn trương test nhanh các công nhân làm chung khu với công nhân này.

Kết quả, có thêm 20 công nhân dương tính với SARS-CoV-2. Vào tối ngày 5-7, kết quả xét nghiệm RT-PCR của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cũng khẳng định những công nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại buổi làm việc với các huyện, thị phía Đông về  công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng ngày 6-7.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại buổi làm việc với các huyện, thị phía Đông về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng ngày 6-7.

Trong số các công nhân dương tính với SARS-CoV-2, TX. Gò Công có 7 ca. Ngoài ra, TX. Gò Công còn ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là người nhà của nữ công nhân cư ngụ tại xã Long Hòa. Theo đồng chí Giản Bá Huỳnh, sau khi có kết quả test nhanh của nhóm công nhân nói trên, UBND TX. Gò Công đã yêu cầu các xã, phường rà soát các trường hợp tiếp xúc với các ca F0.  Hiện địa phương đang điều tra yếu tố dịch tễ để xác định nguồn lây của ổ dịch này.

Huyện Gò Công Đông là địa phương có nhiều công nhân làm việc tại Công ty. Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn, trên địa bàn huyện hiện có 11 ca là công nhân Công ty được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang thông báo khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng ngày 6-7. Qua truy vết, huyện có 150 ca F1 được đưa vào khu cách ly tập trung; đồng thời, ghi nhận 450 F2, 310 F3. Huyện đang tiếp tục rà soát danh sách các F liên quan đến các ca nghi mắc Covid-19 tại Công ty.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Huỳnh Thanh Bình, tối ngày 5-7, huyện nhận được thông tin trên địa bàn huyện ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân Công ty và hiện đang được cách ly tại TX. Gò Công.

Lãnh đạo huyện đã đến trực tiếp các khu vực có ca F0 sinh sống để kiểm tra, phong tỏa tạm thời và phun khử khuẩn. Đội điều tra dịch tễ của huyện đang tiếp tục điều tra xác định các F1, F2 để đưa đi cách ly và ra quyết định cách ly tại nhà. Riêng các F0 trên địa bàn TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông chắc chắn sẽ có liên quan đến công nhân trên địa bàn huyện Gò Công Tây, do đó, huyện Gò Công Tây đề nghị các địa phương thông tin nhanh để tiến hành truy vết, ngăn chặn nguồn lây kịp thời.

KHẨN TRƯƠNG DẬP DỊCH

Thực tế cho thấy, ổ dịch tại Công ty được ngành chuyên môn đánh giá là phức tạp bởi chưa rõ nguồn lây. Các công nhân này đi làm rồi về nhà nên có nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Do đó, công tác dập dịch đang được tỉnh, các ngành và địa phương khẩn trương triển khai.

Phát biểu tại buổi làm việc với các huyện, thị phía Đông về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng ngày 6-7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các địa phương tập trung xử lý ổ dịch tại Công ty. Trước mắt, khả năng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong công nhân rất lớn, do đó, các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để khoanh vùng, dập dịch.

Điều quan trọng nhất hiện nay là Sở Y tế phải phối hợp với các địa phương hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả công nhân của Công ty trong ngày 6-7. Cách lấy mẫu xét nghiệm thực hiện theo từng địa phương, chú ý đảm bảo khoảng cách an toàn, chặt chẽ, không để lây lan trong quá trình lấy mẫu. Sở Y tế tiến hành xét nghiệm ngay các mẫu này, thậm chí là đưa lên Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm nhằm có kết quả nhanh chóng.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các địa phương nếu trên địa bàn có doanh nghiệp nào không đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì mạnh dạn cho ngừng hoạt động. Doanh nghiệp nào vi phạm thì tiến hành xử lý theo quy định. Các khu nhà trọ công nhân đang ở cần được rà soát, thống kê cụ thể. Đồng thời, cho tạm dừng các chợ tự phát; còn các chợ truyền thống cần tính toán phương án giãn cách.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi và các chốt cấp huyện siết chặt việc kiểm soát người từ địa phương khác đến địa bàn. Đối với trường hợp công nhân trên địa bàn đi làm ở các nơi, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng nên yêu cầu họ tạm nghỉ việc.

Đối với công tác cách ly, các F0 ở địa phương nào thì đưa vô cách ly tại khu cách ly tập trung của địa phương đó. Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương và do địa phương quyết định.

Đối với công tác thi tốt nghiệp THPT, dựa trên phương án đã được đưa ra trước đó, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên cập nhật từng giờ, từng thời điểm, nếu có trường hợp thí sinh là F0, F1, F2 thì phải cách ly và cho thi vào
đợt sau.

M. THÀNH - VĂN THẢO

.
.
Liên kết hữu ích
.