Chủ Nhật, 18/07/2021, 16:47 (GMT+7)
.

Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh

(ABO) Chiều 18-7, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp thành viên BCĐ tỉnh về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị được trực tuyến đến cấp huyện và cấp xã. Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đến dự.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh triển khai Công văn 969 của Thủ tướng Chính phủ và lưu ý những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh triển khai Công văn 969 của Thủ tướng Chính phủ và lưu ý những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đã triển khai nội dung Công văn 969 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố miền Đông và Tây Nam bộ.

Việc thực hiện Công văn 969 của Thủ tướng Chính phủ tại Tiền Giang được triển khai như sau: Đối với các huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện Chỉ thị 16 thì tiếp tục thực hiện đến khi có thông báo mới. Riêng huyện Tân Phú Đông đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 thì sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 19-7.

Để công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BCĐ các cấp phát huy hơn nữa trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian đang rất gấp rút, chúng ta phải khẩn trương, quyết liệt khống chế mầm bệnh lây lan, kiểm soát tốt các ổ dịch. Thời gian này nếu chậm là sẽ thất bại”.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính.

Đồng thời, triển khai ngay Kế hoạch 3291 của Sở Y tế về kiểm soát dịch Covid-19; tập trung xử lý ổ dịch, tầm soát diện rộng tùy theo tình hình thực tế để tìm mầm bệnh trong cộng đồng; địa phương nào lo cho địa phương nấy, việc nào vượt khả năng thì báo cáo UBND và các sở, ban, ngành tỉnh hỗ trợ.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương không được chủ quan, lơ là; phải huy động lực lượng, dồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Cụ thể UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tạm hoãn công việc chưa cấp thiết của các cơ quan nhà nước để tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; quyết tâm khống chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, khống chế các ổ dịch cũ, không để phát sinh ổ dịch mới; không chủ quan, lơ là; tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND, BCĐ cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 16; chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm việc liên tục, kể cả thứ bảy, chủ nhật; bố trí trực 24/24 giờ để xử lý và chỉ đạo kịp thời các vấn đề có liên quan trong công tác phòng, chống dịch.

Các trung tâm y tế xác định và xử lý nhanh ổ dịch mới phát sinh theo phương châm "4 tại chỗ", thần tốc truy vết F1, không để bỏ sót đối tượng và hạn chế nguy cơ lây lan; đánh giá các điểm nguy cơ cao, nguy cơ rất cao trên địa bàn để tầm soát, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; chú ý các điểm phong tỏa, khu vực xung quanh ổ dịch (để truy vết triệt để F1), các chợ truyền thống, chợ đầu mối, khu nhà trọ, khu dân cư... không để phát sinh ổ dịch mới và cắt đứt nguồn lây lan của các ổ dịch cũ trong cộng đồng.

Đối với công nhân các công ty tạm nghỉ việc về địa phương cư trú, đặc biệt là công nhân của các công ty có F0, UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã quản lý chặt số công nhân này; giao trung tâm y tế xử lý theo hướng dẫn của Sở Y tế, theo Kế hoạch 3291, nếu có khó khăn, trao đổi với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được hỗ trợ.

UBND cấp xã tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết; đề nghị Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể, ấp, khu phố, tổ nhân dân tự quản tuyên truyền, vận động người dân hạn chế đi ra đường, cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt tinh thần Chỉ thị 16 để kiểm soát dịch bệnh.

Về hoạt động kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch: Tăng cường hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch và đảm bảo hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung xử phạt việc người dân ra đường không có lý do chính đáng và các hành vi vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ hơn nữa việc cách ly tại nhà đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương cần mạnh dạn áp dụng Công văn 5599 của Bộ Y tế, mạnh dạn cho các đối tượng F1, F0 đủ điều kiện được cách ly tại nhà hoặc khách sạn theo nhu cầu. Tuy nhiên, khi thực hiện quy định mới này phải quản lý chặt đối tượng. F0 mới phát hiện và F0 đang điều trị trong các cơ sở y tế thực hiện theo quy định mới. Các khu cách ly F1 rà soát lại những trường hợp đủ điều kiện thì giải quyết cho chuyển về cách ly tại nhà; đồng thời, không để lây nhiễm chéo, phải thực hiện nghiêm các quy định cách ly.

Về công tác điều trị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo tập trung điều trị các ca bệnh nặng; phối hợp với Tổ công tác của Bộ Y tế đánh giá năng lực điều trị và nguyên nhân tử vong để có giải pháp nâng cao năng lực điều trị, trang bị thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Trường hợp Tổ công tác của Bộ Y tế đánh giá không đảm bảo năng lực điều trị thì báo cáo Cơ quan Thường trực phía Nam của Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo…

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ thị 16; đồng thời, lưu ý: Kiên quyết không để “chặt ngoài, lỏng trong”; xác định rõ đầu mối và trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân và từng cấp chính quyền, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

THỦY HÀ

 

 

.
.
.