Thứ Tư, 11/08/2021, 10:27 (GMT+7)
.
TX. GÒ CÔNG VÀ HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG, TỈNH TIỀN GIANG:

Khẩn trương khoanh vùng nơi có ca mắc Covid-19 mới

Đến thời điểm này, kết quả tầm soát Covid-19 trong cộng đồng ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao tại TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã xác định nhiều mẫu gộp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện 2 địa phương đang khẩn trương khoanh vùng nơi có ca mắc Covid-19 qua tầm soát cộng đồng để xử lý, tránh dịch lây lan.

DỊCH DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Hiện TX. Gò Công đang là “điểm nóng” của dịch Covid-19 khi phát hiện nhiều ca dương tính với Covid-19 qua tầm soát cộng đồng. Đến chiều ngày 9-8, thị xã ghi nhận hơn 588 trường hợp dương tính với Covid-19. Hiện nay, ổ dịch lớn và phức tạp trên địa bàn thị xã là tại chợ cũ Gò Công. Liên quan đến ổ dịch này, TX. Gò Công đã phong tỏa chợ cũ Gò Công và nhiều tuyến đường thuộc phường 1 để khoanh vùng, dập dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong khu phong tỏa thuộc  phường 4, TX. Gò Công.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong khu phong tỏa thuộc phường 4, TX. Gò Công.

Cũng liên quan đến ổ dịch tại chợ cũ Gò Công, qua kết quả tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, TX. Gò Công đã phát hiện nhiều ca dương tính với Covid-19 tại khu vực phường 4. Trước tình hình này, UBND TX. Gò Công đã phong tỏa toàn bộ phường 4, gồm 1.619 hộ với khoảng 7.307 nhân khẩu kể từ 18 giờ ngày 2-8.

Bí thư Đảng ủy phường 4 Hoàng Công Phước cho biết, phường đã thành lập các tổ hậu cần để phân phát lương thực cho bà con trong khu vực phong tỏa, mỗi ngày 2 lần. Người dân trên địa bàn phường đều chấp hành tốt quyết định phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19. Hiện các khu vực có nguy cơ cao đã được ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng cho tất cả người dân; còn lại lấy gộp xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR đại diện mỗi hộ gia đình 1 người.

Theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, tình hình dịch trên địa bàn TX. Gò Công vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại khu vực đông dân cư thuộc các phường 1, 3, 4. Sau khi tiến hành phong tỏa phường 4, tất cả các F0 đã được quản lý và tiến hành lấy mẫu tầm soát Covid-19 trên diện rộng để tách F0 ra khỏi cộng đồng. Trên địa bàn thị xã có những khu dân cư rất đông và các khu nhà trọ, địa phương xác định đây là vùng có nguy cơ cao nên sẽ tiếp tục tầm soát Covid-19 trên diện rộng. 

Ở khu vực phía Đông của tỉnh, huyện Gò Công Đông cũng là địa phương có tình hình dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp. Đến chiều 9-8, địa phương đã ghi nhận 350 ca mắc Covid-19 tại 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Thực hiện kế hoạch tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, đến nay, huyện đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm và đã ghi nhận một số mẫu gộp dương tính với Covid-19. Do đó, huyện đang khẩn trương khoanh vùng, truy vết liên quan đến các trường hợp dương tính mới qua tầm soát cộng đồng để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn cho biết, hiện những “điểm nóng” về dịch Covid-19 tại huyện là ở thị trấn Tân Hòa, thị trấn Vàm Láng và xã Phước Trung. Qua tầm soát diện rộng, các đơn vị này có nhiều mẫu gộp dương tính với Covid-19 so với các nơi khác. Do đó, UBND huyện Gò Công Đông đã tổ chức họp khẩn để có chỉ đạo sâu sát, hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống dịch.

ĐẢM BẢO CÁCH LY F1 TẠI NHÀ

Thực hiện hướng dẫn của Sở Y tế, cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông đã triển khai việc cách ly tại nhà đối với những trường hợp F1 đủ điều kiện. Qua triển khai đến nay, việc thực hiện cách ly F1 tại nhà cơ bản được đảm bảo, góp phần giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và lực lượng phòng, chống dịch.

Tại huyện Gò Công Đông, qua triển khai, đến ngày 5-8, toàn huyện có khoảng 340 trường hợp F1 cách ly tại nhà. Đồng chí Lê Văn Sơn cho biết, địa phương đã xây dựng, hướng dẫn việc cách ly F1 cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để triển khai thực hiện. Theo đó, huyện ưu tiên cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn để giảm tải cho các điểm cách ly y tế tập trung của huyện. Đến thời điểm này, 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có trường hợp F1 cách ly tại nhà.

Còn tại TX. Gò Công, đến ngày 5-8, trên địa bàn thị xã có 372 trường hợp F1 được ra quyết định cách ly tại nhà khi đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn của ngành Y tế. Theo đồng chí Giản Bá Huỳnh, địa phương xác định việc cách ly F1 tại nhà là vấn đề khó, nếu quản lý không tốt thì sẽ dễ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Do đó, trong quá trình triển khai, thị xã đã thành lập bộ phận giám sát các trường hợp F1 cách ly tại nhà gồm lực lượng y tế, cán bộ, công chức; đồng thời, người dân cũng tham gia giám sát cộng đồng nên đến thời điểm này các trường hợp đều chấp hành tốt. Nếu phát hiện trường hợp F1 nào cách ly tại nhà mà không chấp hành tốt các quy định thì địa phương sẽ cho cách ly tập trung để răn đe và xử phạt hành vi vi phạm.

M. THÀNH - V. THẢO

.
.
.