Thứ Sáu, 27/03/2015, 10:55 (GMT+7)
.

Chợ Gạo khởi sắc bóng đá phong trào

Là một trong những địa phương trong tỉnh được đánh giá có phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng phát triển, ngành TDTT huyện Chợ Gạo luôn chú trọng đến việc xây dựng và phát triển hoạt động bóng đá phong trào.

Với việc duy trì tổ chức 2 giải bóng đá hạng A và B của huyện hàng năm, bóng đá phong trào ở huyện Chợ Gạo được xem là 1 trong những thế mạnh trong phong trào TDTT của địa phương.

Đội Bóng đá của xã Bình Phục Nhứt.
Đội Bóng đá của xã Bình Phục Nhứt.

Sân bóng đá của huyện (tại thị trấn Chợ Gạo) được giới thể thao trong tỉnh đánh giá cao về quy mô và hoạt động bài bản. Đây là 1 trong những sân bóng hiếm hoi của tỉnh có mặt sân đạt chất lượng kỹ thuật, thu hút nhiều đội bóng nghiệp dư trong và ngoài tỉnh đến chơi. Tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2014, sân bóng đá của huyện Chợ Gạo được chọn là 1 trong những nơi diễn ra môn bóng đá.

Bên cạnh đó, hàng chục sân bóng đá mini ở các xã, thị trấn đã tạo điều kiện cho bóng đá phong trào của huyện phát triển, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên nói riêng và những người đam mê môn bóng đá nói chung. Các xã có bóng đá phong trào phát triển mạnh là Bình Phục Nhứt, An Thạnh Thủy, Bình Ninh…

Xã Bình Phục là đơn vị đầu tiên của huyện được chọn tổ chức điểm Đại hội TDTT cấp xã, được UBND huyện tặng Giấy khen và là đơn vị đoạt giải III toàn đoàn tại Đại hội TDTT cấp huyện.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn Em, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phục Nhứt, toàn xã hiện có 1 sân bóng đá trung tâm, 4 sân bóng đá mini (trong đó có 1 sân cỏ nhân tạo do tư nhân đầu tư kinh phí gần 500 triệu đồng), 6 sân cầu lông, 7 sân bóng chuyền…

Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, phong trào TDTT nói chung và bóng đá phong trào nói riêng của xã ngày càng phát triển. Công tác xã hội hóa phong trào TDTT được đẩy mạnh và được nhiều người dân hưởng ứng qua việc thành lập và duy trì được 2 đội bóng đá lão tướng và đội trẻ của xã.

Một số nhà hảo tâm nổi bật trong việc hỗ trợ kinh phí để các đội bóng đá hoạt động là: Anh Trần Văn Hường (ấp Bình Khương II), anh Lê Hồng Hưng, anh Cao Nhật Thanh (ấp Bình Khương I)…

Đội bóng đá lão tướng (do anh Hường làm đội trưởng) và đội bóng trẻ (do anh Hưng làm đội trưởng) làm nòng cốt để duy trì, phát triển phong trào đá bóng của xã. Hàng năm, đội bóng của xã Bình Phục Nhứt tham dự các giải bóng đá của huyện như giải hạng A, giải các đội mạnh đều đạt thứ hạng cao (đoạt chức Vô địch giải hạng A năm 2013)…

Được biết, Chợ Gạo là huyện duy nhất của tỉnh tổ chức và duy trì được 2 giải bóng đá hạng A và hạng B thường xuyên của huyện. Qua tổ chức giải bóng đá hạng B nhằm tuyển chọn ra các đội đủ điều kiện tham gia giải hạng A, là yếu tố quan trọng giúp cho giải hạng A ngày càng mang tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng giải.

Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy bóng đá phong trào trên địa bàn huyện phát triển. Để làm được điều này, ngoài  nguồn kinh phí tổ chức giải được chi từ ngân sách, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện đã tích cực vận động các doanh nghiệp tham gia tài trợ nhằm nâng cao giá trị giải.

Vào những ngày này, Trung tâm VHTT huyện đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Giải Bóng đá hạng A chào mừng 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015). Dự kiến giải sẽ khai mạc từ ngày 25-4 và bế mạc vào ngày 29-4, với 8 đội bóng đủ điều kiện tham gia giải. Đây là dịp để các đội bóng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có cơ hội cọ xát và học hỏi kinh nghiệm thi đấu.

Ông Tô Hoàng Chính, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa - Thể thao huyện Chợ Gạo cho biết, một trong những kinh nghiệm trong việc duy trì, phát triển bóng đá phong trào của huyện Chợ Gạo là việc kết hợp hài hòa giữa sự quản lý Nhà nước ở lĩnh vực TDTT và thực hiện xã hội hóa hoạt động này.

Về mặt quản lý, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động TDTT, trong đó có định hướng tổ chức các giải thi đấu ở cấp cơ sở (đối với những xã, thị trấn có điều kiện sân bãi, kinh phí) vào các dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm.

Từ kết quả các giải cơ sở, các xã, thị trấn sẽ tuyển chọn được lực lượng vận động viên để tham gia các giải cấp huyện tổ chức. Đối với công tác xã hội hóa phong trào bóng đá, Trung tâm VHTT kêu gọi các nhà hảo tâm có tinh thần đam mê thể thao hỗ trợ kinh phí tổ chức giải.

Trong thời gian tới, để bóng đá phong trào của huyện tiếp tục phát triển, Trung tâm VHTT huyện sẽ tiếp tục nâng chất các giải hàng năm và phối hợp với Trung tâm TDTT tỉnh chọn và đào tạo năng khiếu cho VĐV các môn TDTT, trong đó có môn bóng đá.

HOÀNG AN

.
.
.