Thứ Sáu, 29/06/2018, 17:05 (GMT+7)
.

Tiếc cho hình ảnh đẹp của bóng đá Nhật Bản

Kể từ lần tham dự World Cup đầu tiên vào năm 1998, bóng đá Nhật Bản đã để lại hình ảnh đẹp đối với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.

Các thủ Nhật
Các cầu thủ Nhật chấp nhận trận thua trước Ba Lan khi "đá ma" trong 10 phút cuối. Ảnh: Reuters

Đó là hình ảnh những cầu thủ tuy yếu thế về thể hình nhưng luôn giàu nghị lực và khát vọng chiến đấu đến những phút cuối cùng. Đó là những cầu thủ đá bóng không sử dụng nhiều chiêu trò, tiểu xảo. Đó còn là hình ảnh những cổ động viên luôn nán lại khán đài nhặt rác để làm sạch sân bóng, dù đội nhà giành chiến thắng hay thất bại.

Đã có những World Cup rất thành công của bóng đá Nhật Bản như tại các kỳ World Cup 2002 và 2010, Đội tuyển Nhật Bản đã tiến vào vòng 1/8. Những kỳ World Cup còn lại, Đội tuyển Nhật Bản phải dừng chân sau vòng bảng. Dù thành công hay thất bại, hình ảnh bóng đá Nhật luôn rất đẹp trong mắt bạn bè quốc tế với những cầu thủ luôn đá bóng bằng nhiệt huyết và những cổ động viên luôn thể hiện ý thức rất tốt.

Tại World Cup 2018, sau 2 trận đấu đầu tiên, nhiều người cho rằng bóng đá Nhật Bản đã giành được “chiến thắng kép” cả trên sân bóng lẫn khán đài. Khi Đội tuyển Nhật Bản trình diễn một lối đá đầy kỹ thuật và có chiến thuật hợp lý để chiếm ưu thế trong cuộc đua giành quyền vào vòng 1/8. Còn hình ảnh của cổ động viên Nhật nán lại sân nhặt rác được lan truyền đi như một thông điệp hết sức ý nghĩa về đất nước và con người Nhật Bản.

Thế nhưng, tại trận đấu cuối cùng gặp Ba Lan, các cầu thủ Nhật đã ít nhiều gây mất thiện cảm đối với giới hâm mộ túc cầu. Khi trong 10 phút cuối trận, các cầu thủ Nhật Bản chỉ chuyền bóng qua lại bên phần sân nhà, dù đang bị đội bạn dẫn 1-0. Đó là tính toán để Nhật Bản giành chiến thắng ở chỉ số fair-play với đối thủ cạnh tranh trực tiếp vào vòng trong là Senegal.

Đó là một tính toán có thể chấp nhận với nhiều đội bóng trong bối cảnh bóng đá thực dụng đang lên ngôi. Thế nhưng, với Đội tuyển Nhật Bản đã làm dấy lên làn sóng với nhiều ý kiến trái chiều, bởi hình ảnh đó khác xa với những gì mà các cầu thủ và cổ động viên Nhật Bản đã thể hiện từ trước đến nay.

Để giành chiến thắng trong cuộc đua vào vòng 1/8, Nhật Bản đã lấy đi 10 phút thưởng thức World Cup đúng nghĩa của người hâm mộ trên toàn thế giới. 10 phút “đá ma” của thầy trò HLV Akira Nishino khiến nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối dù Nhật Bản đã đạt được mục tiêu tiến vào vòng 1/8. 

Từ năm 1998 đến 2018 là khoảng thời gian dài mà bóng đá Nhật Bản đã dày công xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Sau trận đấu với Ba Lan, những khán giả dễ tính có thể đồng cảm, vì đó là bóng đá cần có những toan tính để tiến vào vòng sau. Thế nhưng, những khán giả khó tính đã xuýt xoa: “Tiếc cho một hình ảnh đẹp của bóng đá Nhật Bản”.

PHƯƠNG DU

.
.
Liên kết hữu ích
.