Thứ Năm, 23/08/2018, 09:24 (GMT+7)
.

Olympic Việt Nam - Olympic Bahrain: Không được "khinh địch"!

Với kết quả hiện tại, Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đang có kỳ ASIAD thành công nhất từ trước đến nay. Olympic Việt Nam đã vượt qua bảng D với tư cách đội đầu bảng với 9 điểm, ghi được 6 bàn thắng và không để thua một bàn nào.

Thầy Park và các học trò đã thi đấu đúng với kỳ vọng của người hâm mộ khi lần lượt đánh bại các đối thủ được đánh giá thấp hơn là Olympic Pakistan (3-0) và Olympic Nepal (2-0). Mặc dù vẫn còn một số hạn chế ở hàng công và hàng thủ, nhưng ở trận thắng Nhật Bản (1-0), các điểm hạn chế này đã được khắc phục và lối chơi của Olympic Việt Nam đã được hoàn thiện hơn.

Các cầu thủ Olympic Việt Nam không được phép
Các cầu thủ Olympic Việt Nam không được phép "khinh địch" trong trận đấu sắp tới. Ảnh: Vnexpress.net.

Với kết quả trên, Olympic Việt Nam đang có sự tự tin rất lớn cho trận đấu với Olympic Bahrain vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 23-8. Theo các thống kê, Olympic Bahrain được đánh giá là đối thủ “dễ chơi” dành cho Olympic Việt Nam. Thầy Park và các học trò có cơ hội giành chiến thắng rất lớn trước đối thủ.

Tuy nhiên, không vì thế mà Olympic Việt Nam được phép chủ quan trước đối thủ đến từ Tây Á. Olympic Bahrain đang có hành trình vượt qua vòng bảng khá giống với U23 Việt Nam tại Vòng Chung kết Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á hồi đầu năm khi giành vé vào vòng 1/8 với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất khi có được 4 điểm (1 thắng, 1 hòa, 1 thua).

Dù lực lượng của Olympic Bahrain không được đánh giá cao với nhiều cầu thủ trẻ sinh năm 1997, 1998, 2000…, còn khá non kinh nghiệm, nhưng đoàn quân của HLV Samir Chammam thi đấu rất đoàn kết và cực kỳ kỷ luật. Olympic Bahrain triển khai lối chơi khá giống với những gì mà U23 Việt Nam đã thể hiện khi chủ động nhường thế trận cho đối thủ, chơi phòng ngự chặt chẽ và chờ cơ hội phản công.

Bên cạnh sự đoàn kết, tinh thần thi đấu thoải mái là một trong những “vũ khí” lợi hại của Olympic Bahrain. Với tinh thần thi đấu thoải mái, không bị đặt nặng thành tích, Olympic Bahrain đã không hề đánh mất mình sau trận đại bại 0-6 trước Olympic Hàn Quốc. Ngược lại, họ đã chơi ngày càng hay hơn ở hai trận đấu còn lại để đoạt vé vào vòng 1/8 gặp Olympic Việt Nam.

Nếu Olympic Bahrain tiếp tục áp dụng lối chơi như ở vòng bảng, thì sẽ không quá khi nói rằng HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ phải “vượt qua chính mình” để có thể giành vé vào bán kết. Từ trước đến nay, khi tham gia các giải đấu tầm cỡ châu lục, các đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá cao như tại kỳ ASIAD lần này.

Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam chưa thực sự quen với việc thi đấu ở tâm thế “cửa trên” và áp đặt lối chơi lên đối thủ. Ở 2 trận đấu mở đầu vòng bảng với các đối thủ yếu hơn là Olympic Pakistan và Olympic Nepal, dù Olympic Việt Nam đã có thế trận tốt khi cầm bóng chắc chắn, dồn ép các đối thủ liên tục, nhưng sức ép tạo ra là chưa thực sự lớn.

Bên cạnh đó, Olympic Việt Nam lại có nhiều sơ hở trong khâu phòng ngự cũng như tổ chức tấn công. Các cầu thủ Olympic Việt Nam vẫn chưa thực sự tập trung trong khâu phòng ngự và tận dụng tốt các cơ hội ghi bàn có được. Chỉ khi đối đầu với Olympic Nhật Bản, Olympic Việt Nam mới khắc phục được những hạn chế trên khi chịu sức ép lớn từ đối thủ Đông Á.

Để không phải hối tiếc ở trận đấu sắp tới, các cầu thủ Olympic Việt Nam cần phải giữ được “đôi chân trên mặt đất” và không được "khinh địch".

Nếu tiếp tục có thành tích tốt ở ASIAD lần này, Bóng đá Việt Nam sẽ có thêm một "cú hích" lớn để tiếp tục phát triển trong tương lai, nhưng trước tiên chúng ta cần phải thực hiện tốt nhiệm vụ ở hiện tại là vượt qua Olympic Bahrain ở vòng 1/8.

PHAN THẮNG

 

.
.
.