Thứ Sáu, 31/08/2018, 22:49 (GMT+7)
.

Phía trước vẫn còn chiếc Huy chương Đồng

Dù không thể giành vé vào chơi trận chung kết ASIAD 2018, nhưng các cầu thủ Đội Bóng đá nam Olympic (Olympic) Việt Nam vẫn còn cơ hội làm nên lịch sử trong trận đấu tranh Huy chương Đồng với Olympic UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ ngày 1-9.

Dù không thể giành quyền vào chơi trận chung kết, nhưng trước mắt Olympic Việt Nam là cơ hội giành tấm HCĐ ASIAD lần đầu tiên. 					    Ảnh: Vietnamnet.vn
Dù không thể giành quyền vào chơi trận chung kết, nhưng trước mắt Olympic Việt Nam là cơ hội giành tấm HCĐ ASIAD lần đầu tiên. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sau khởi đầu tuyệt vời với 5 trận toàn thắng và không để lọt lưới một bàn nào, Olympic Việt Nam đã phải dừng bước ở Vòng bán kết ASIAD 2018. Đó là trận đấu mà Olympic Việt Nam đã nhận thất bại hoàn toàn trước đối thủ Olympic Hàn Quốc mạnh hơn về mọi mặt.

Dù có nhiều tiếc nuối, nhưng những gì mà Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò làm được cho tới thời điểm này đã là quá tuyệt vời.

Suốt hành trình từ đầu giải, “thầy Park” và các học trò đã mang lại cho các cổ động viên bóng đá Việt Nam một cảm giác mới mẻ, khi xem đội tuyển mình yêu quý thi đấu ở giải đấu tầm cỡ châu lục với tâm thế là một đội mạnh.

Từ thành công ở Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á, Olympic Việt Nam tham gia ASIAD 2018 với sự kỳ vọng rất lớn từ người hâm mộ.

Đáp lại sự kỳ vọng đó, Olympic Việt Nam đã thi đấu với khả năng của một đội mạnh thật sự, khi toàn thắng và giữ sạch lưới suốt 5 trận đấu. Sau các chiến thắng dễ dàng trước Olympic Pakistan và Olympic Nepal, Olympic Việt Nam đã cho thấy thành công ở Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á không phải là sự may mắn, mà bằng chính thực lực của mình.

Cũng nên nhớ rằng, HLV Park Hang-seo đã cho các cầu thủ Olympic Việt Nam triển khai lối chơi có phần cởi mở, chủ động trong các pha bóng tấn công hơn so với hình ảnh một đội tuyển có lối chơi thiên về phòng ngự. Lối chơi này đã gây không ít sự nghi ngại khi bộc lộ một số hạn chế ở đầu giải.

Nhưng càng về sau, lối chơi này đã dần hoàn thiện mang về các chiến thắng nức lòng người hâm mộ trước Olympic Nhật Bản, Olympic Bahrain, Olympic Syria.

Nhờ đó, Olympic Việt Nam đã thể hiện diện mạo hoàn toàn khác khiến các đối thủ phải kiêng nể, e dè khi đối đầu. Ở trận thua Olympic Hàn Quốc đã cho chúng ta thấy rằng, mặc dù trình độ của bóng đá trẻ Việt Nam so với các nước tốp đầu của châu Á vẫn còn rất xa, nhưng với những gì đã thể hiện, Olympic Việt Nam đã nhận được sự tôn trọng rất lớn từ đối thủ.

Vẻ mặt của HLV Kim Hak-bum bên phía Olympic Hàn Quốc đã trở nên rất căng thẳng sau bàn thắng của Minh Vương ở phút 70, cho thấy vị HLV này dành sự tôn trọng và đánh giá cao khả năng của Olympic Việt Nam.

Phía trước Olympic Việt Nam vẫn còn cơ hội lịch sử để giành lấy tấm Huy chương Đồng (HCĐ) ASIAD lần đầu tiên. Đối thủ của Olympic Việt Nam tại trận đấu tranh HCĐ là Olympic UAE, đội đã để thua Olympic Nhật Bản 0-1 ở Vòng bán kết.

Nhìn lại hành trình của Olympic UAE từ đầu giải cho đến trận thua trước Olympic Nhật Bản, có thể nói rằng đây là đối thủ vừa tầm và phù hợp với lối chơi của Olympic Việt Nam. Olympic UAE có lối chơi chặt chẽ và tinh thần thi đấu rất tốt.

Olympic UAE có hành trình ở ASIAD không mấy suôn sẻ, khi chỉ có 1 chiến thắng duy nhất ở vòng bảng trước đối thủ yếu là Olympic Đông Timor và giành quyền đi tiếp với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ ba vòng bảng có thành tích tốt nhất.

Ở vòng loại trực tiếp, bằng lối chơi kín kẽ và tinh thần thi đấu ngoan cường, Olympic UAE đã đánh bại Olympic Indonesia và Olympic Triều Tiên trên chấm phạt đền và chỉ chịu thất bại trước đội mạnh là Olympic Nhật Bản với tỷ số tối thiểu.

Dù vậy, hàng phòng ngự của Olympic UAE không thực sự tốt, khi nhiều lần sơ hở để đối thủ khai thác và ghi bàn như tình huống để Olympic Indonesia ghi bàn gỡ hòa phút cuối ở trận đấu vòng 1/8. Ý tưởng tấn công của các cầu thủ Olympic UAE cũng khá nghèo nàn, chủ yếu là các đường phát bóng dài vượt tuyến.

Nếu có thể phục hồi lại thể lực và tiếp tục duy trì tốt lối chơi của mình thì cơ hội để Olympic Việt Nam đoạt tấm HCĐ ASIAD 2018 là rất lớn. Dù không thể giành quyền vào chơi trận chung kết, nhưng với những gì HLV Park Hang-seo và các học trò đã thể hiện đến thời điểm này đã là quá tuyệt vời.

Với tinh thần thi đấu tuyệt vời từ đầu giải, Olympic Việt Nam thực sự đã đạt được tấm “huy chương chiến thắng” trong lòng người hâm mộ. Hy vọng tinh thần thi đấu này sẽ được các cầu thủ Olympic Việt Nam duy trì trong trận đấu sắp tới để đoạt lấy tấm HCĐ ASIAD lần đầu tiên. Tấm huy chương quý giá không kém gì tấm Huy chương Vàng đối với người hâm mộ.

PHAN THẮNG

.
.
.