Thứ Sáu, 13/09/2019, 13:31 (GMT+7)
.

Nhiều thay đổi trong chiến thuật

Bóng đá Việt Nam đã trải qua 1 tuần thành công với các kết quả khả quan đến từ Đội tuyển Bóng đá Việt Nam (gọi tắt là Đội tuyển Việt Nam) và  U22 Việt Nam. Trong loạt trận vừa qua, Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu tốt với “bộ khung”, chiến thuật mới và đã có trận hòa 0-0 trước Đội tuyển Thái Lan khi phải chịu áp lực rất lớn từ sân nhà của đối thủ. U22 Việt Nam thì có chiến thắng thuyết phục 2-0 trước U22 Trung Quốc.

 Đội tuyển Việt Nam đang cho thấy những nét mới trong lối chơi. 	                                                                                                 Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam đang cho thấy những nét mới trong lối chơi. Ảnh: Vietnamnet.vn

Đội tuyển Việt Nam có trận đấu tương đối “thót tim” trước Đội tuyển Thái Lan. Các cổ động viên Việt Nam đã có những khoảnh khắc “đau tim” trước các đường lên bóng của cầu thủ Đội tuyển Thái Lan. Tuy nhiên, Đội tuyển Việt Nam vẫn trụ vững và tổ chức nhiều đợt phản công khiến khung thành của đối thủ chao đảo. Để làm được điều này, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã sử dụng “bộ khung” từng giúp ông thành công thời gian qua cùng với một số “biến tấu” mới trong lối chơi.

Ở hàng công, Tiến Linh, Văn Toàn là 2 cầu thủ chơi cao nhất nhưng “thầy Park” đã có sự sắp xếp khá độc đáo khi cho Văn Toàn chơi trong vai trò “số 9 ảo”. Với lối chơi phòng thủ phản công, Đội tuyển Việt Nam đã không tập trung và sa đà quá nhiều vào các đường lên biên, tạt cánh vào trong cho Tiến Linh có thế mạnh về thể hình để đánh đầu. Thay vào đó, Đội tuyển Việt Nam lại sử dụng các đường mở bóng dài sâu về phía hàng phòng ngự của đối phương để Văn Toàn băng lên. Chính cách lên bóng này đã làm cho đối thủ Thái Lan bất ngờ và chao đảo với bằng chứng là Văn Toàn đã suýt ghi bàn ở giây thứ 22 của trận đấu.

Còn ở hàng tiền vệ, HLV Park Hang-seo đã có thể yên tâm với sự trở lại không thể đúng lúc và tốt hơn của Tuấn Anh. Nếu trước đây, HLV Park Hang-seo phải sắp xếp sao cho khu trung tuyến cân bằng giữa phòng thủ và tấn công với cặp đôi tiền vệ kiến thiết và thu hồi bóng, thì hiện tại “thầy Park” đã có thể dễ sắp xếp hơn khi có Tuấn Anh trong đội tuyển. Tuấn Anh có khả năng điều phối và thu hồi bóng khá tốt ở khu trung tuyến. Điều này đã giúp giải quyết nỗi lo của HLV Park Hang-seo ở khu vực trung tuyến trong bối cảnh các trụ cột như: Xuân Trường, Đức Huy… đang không có phong độ tốt nhất.

Đối  với U22 Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã giải được bài toán “thoát khỏi” sự ảnh hưởng của Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng… những cầu thủ đang là trụ cột ở đội tuyển Quốc gia và đang có dấu hiệu quá tải. Bằng chứng cụ thể là việc U22 Việt Nam có lối chơi mạch lạc và đầy biến hóa với chiến thắng 2-0 trước U22 Trung Quốc. Ở hàng công, việc trả Tiến Linh về chơi đúng sở trường của mình đã giúp cho lối chơi phòng thủ phản công của U22 Việt Nam trở nên sắc xảo và nguy hiểm hơn. Đồng thời, U22 Việt Nam cũng đã có thể tạm gác nỗi lo về phong độ của hàng công.

Ở hàng tiền vệ, Triệu Việt Hưng, Ngô Hồng Phước đã chơi tốt và khỏa lấp được “khoảng trống” mà Quang Hải đã để lại với nhiều tình huống chơi bóng sáng tạo, có tính đột biến cao. Ở hàng phòng ngự, Thanh Thịnh đã đảm nhận khá tốt vai trò của Văn Hậu với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng và chắc chắn. Đặc biệt, Tiến Dụng đã chơi khá tròn vai và có thể giúp cho HLV Park Hang-seo an tâm khi Đình Trọng đang bị chấn thương dài hạn.

Mặc dù những kết quả đạt được là rất tốt nhưng thành công lớn nhất mà bóng đá Việt Nam nhận được trong tuần qua đó chính là việc HLV Park Hang-seo đã tìm ra được những “công thức mới” cho đội hình của các đội tuyển. Với những “bộ khung” mới trong sơ đồ chiến thuật, HLV Park Hang-seo đã cho thấy bước chuẩn bị chu đáo và có chiều sâu cho các giải đấu lớn trước mắt như SEA Games, Vòng loại World Cup 2022, Vòng Chung kết U23 châu Á… “Thầy Park” cũng đã giải quyết được vấn đề về thay đổi lối chơi cho bóng đá Việt Nam để tránh bị các đối thủ “bắt bài”.

CAO THẮNG

.
.
.