Thứ Tư, 09/09/2020, 20:43 (GMT+7)
.

Những môn thể thao giúp trẻ phát triển toàn diện

Tập luyện thể dục, thể thao giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, giúp trẻ tự tin, mạnh mẽ hơn. Đồng thời, những hoạt động lành mạnh này sẽ giúp cho các cơ vận động liên tục, quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu tốt hơn; nhờ đó, trẻ được tăng cường sức đề kháng, khỏe mạnh và cao lớn hơn.

Trong giai đoạn đầu đời, các bậc phụ huynh nên cho trẻ tham gia tập luyện thể dục, thể thao để phát triển tốt nhất về thể chất lẫn tinh thần. Có nhiều môn thể thao hấp dẫn để trẻ có thể tham gia tập luyện; tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, có 5 môn thể thao phổ biến và phù hợp với trẻ từ 5 tuổi trở lên có thể tập luyện mà các bậc phụ huynh cần chú ý gồm:

Bóng rổ, khi tập bóng rổ, trẻ phải di chuyển liên tục, chạy xung quanh sân, nhảy bắt và ném bóng liên tục, nhờ đó các cơ được vận động thường xuyên, ngày càng dẻo dai và săn chắc. Những cú đập bóng, đẩy bóng dướn cao giúp trẻ cải thiện chiều cao đáng kể.

Phụ huynh nào muốn con phát triển chiều cao thì nên hướng trẻ tập luyện môn thể thao bóng rổ. Ngoài ra, bóng rổ là bộ môn thể thao đồng đội nên khi chơi trẻ sẽ được rèn thêm kỹ năng làm việc nhóm, biết phối hợp và hành động vì đồng đội. Đây là kỹ năng sống rất cần thiết đối với các em học sinh.

Hãy cho trẻ tham gia tập luyện bơi lội để phát triển về thể chất lẫn tinh thần và phòng ngừa tai nạn đuối nước.
Hãy cho trẻ tham gia tập luyện bơi lội để phát triển về thể chất lẫn tinh thần và phòng ngừa tai nạn đuối nước.

Cầu lông là môn thể thao nhẹ nhàng và phù hợp với hầu hết các em nhỏ vì sự đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao đối với sức khỏe. Cầu lông cần 2 người chơi (đánh đơn) hoặc 4 người chơi (đánh đôi). Trẻ chỉ cần học cách phát và đỡ cầu. Để làm được điều này, trẻ phải vận động cả tay lẫn chân cũng như vận dụng trí não để đoán hướng cầu, vận tốc cầu bay, khả năng đỡ cầu của đối phương… Tập luyện cầu lông thường xuyên không chỉ giúp trẻ dẻo dai, linh hoạt mà chiều cao, tầm nhìn, trí tuệ cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Bơi lội không chỉ là một kỹ năng sinh tồn cần thiết với tất cả mọi người, đó còn là bộ môn thể thao tuyệt vời giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Trong quá trình bơi, trẻ phải học cách thở nhịp nhàng, do đó phổi sẽ phát triển và máu lưu thông tốt hơn; đồng thời cũng sẽ tốt cho tim mạch và sự trao đổi chất.

Khi bơi, trẻ phải vận động toàn thân, điều này rất tốt cho các cơ, xương khớp giúp trẻ tăng chiều cao, cơ bắp săn chắc. Bơi lội cũng là bộ môn thể thao lý tưởng giúp trẻ xả stress, thư giãn tinh thần, nhờ đó trẻ sẽ hứng thú với việc học tập trên lớp hơn.

Đặc biệt, bơi lội không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh mà còn có một cơ thể đẹp, hầu hết những người bơi lội thường xuyên với tần suất vừa phải sẽ có một cơ thể hài hòa, cân đối. Những trẻ có dấu hiệu thừa cân, béo phì nên lựa chọn bơi lội như một biện pháp tối ưu để giảm cân tích cực và an toàn.

Bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua, đây là bộ môn thể thao hấp dẫn mọi lứa tuổi. Tập luyện đá bóng giúp trẻ có cơ bắp săn chắc, tăng chiều cao, thị giác và thính giác đều phát triển, khả năng phản xạ nhanh, có ý chí kiên cường.

Không như một số môn thể thao khác có thể chơi một mình hoặc 2 người, bóng đá là bộ môn thể thao đồng đội cần rất nhiều người chơi. Do đó, khi chơi bóng đá, trẻ sẽ học được cách làm việc nhóm, phối hợp với các đồng đội của mình.

Tuy nhiên, đây là môn thể thao dễ xảy ra va chạm có thể khiến trẻ bị chấn thương; do đó, cha mẹ cần trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cho trẻ khi chơi bóng đá (trẻ cần đi đúng giày của bộ môn bóng đá, đeo băng đầu gối, cổ tay, cổ chân khi tập luyện). Tuyệt đối không để trẻ đi chân trần đá bóng, hoặc đá bóng dưới lòng đường.

Đạp xe đạp không chỉ là bộ môn thể thao mà còn là một hoạt động giải trí mà mọi trẻ em đều có thể tham gia. Đạp xe giúp cải thiện tuần hoàn máu, cơ bắp săn chắc, mắt nhìn linh hoạt, đồng thời thư giãn tinh thần, nâng cao thể lực, cải thiện khả năng miễn dịch.

Đặc biệt, với những trẻ thừa cân, béo phì thì đạp xe là một lựa chọn lý tưởng để tập luyện hằng ngày nhằm mục đích giảm cân lành mạnh.Tuy nhiên, vì sự an toàn của trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh không nên để trẻ đạp xe một mình mà cần thường xuyên để mắt đến trẻ, nếu có thể hãy đạp xe cùng con mỗi ngày.

TƯỜNG LAM

.
.
.