Thứ Sáu, 20/11/2020, 13:22 (GMT+7)
.
NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM:

Chuyện về những người thầy thể thao

Ngày 20-11 hằng năm là dịp để tri ân những đóng góp của các thầy cô giáo. Bên cạnh các thầy cô giáo hằng ngày đứng trên bục giảng, huấn luyện viên (HLV) thể thao cũng là những người thầy thầm lặng luôn sát cánh cùng vận động viên (VĐV) từ sân tập cho đến các sàn đấu trong nước và quốc tế.

Những năm qua, thể thao Tiền Giang đã đạt được những thành tích nổi bật ở các đấu trường trong nước và quốc tế. Đó là kết quả từ sự nỗ lực không mệt mỏi của các VĐV trong quá trình tập luyện và thi đấu. Nhưng đằng sau sự nỗ lực và ánh hào quang ấy là những đóng góp thầm lặng của những người thầy tận tụy luôn theo sát từng bước tiến của các học trò.

Các HLV luôn theo sát từng bước tiến của các VĐV.
Các HLV luôn theo sát từng bước tiến của các VĐV.

Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện - Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) Lê Bá Tùng là người thầy được các VĐV ở bộ môn Boxing quý trọng và kính mến. Khi còn công tác ở vị trí Trưởng phòng Huấn luyện, Trưởng Bộ môn Boxing của Trung tâm, HLV Lê Bá Tùng rất nghiêm khắc trong các buổi tập luyện của Đội Boxing Tiền Giang. Các buổi tập của đội luôn diễn ra nghiêm túc với sự tập trung cao độ của các VĐV để hoàn thành các giáo án huấn luyện, nhất là thời gian tập trung chuẩn bị cho các giải đấu. “Đôi lúc tôi nghiêm khắc nhằm “dồn nén” VĐV vào mục tiêu luyện tập để có thể “bùng nổ” ở sàn đấu” - HLV Lê Bá Tùng chia sẻ.

Không chỉ là người thầy nghiêm khắc, HLV Lê Bá Tùng còn là “người bạn đồng hành”, cổ vũ cho các VĐV đứng lên sau thất bại, nỗ lực hơn nữa để tiến đến thành công. VĐV Trần Thị Oanh Nhi, Đội Boxing Tiền Giang, cho biết: “Khi tập luyện, thầy đòi hỏi VĐV phải tập trung hết sức của mình. Nhưng mỗi khi các VĐV gặp chấn thương hay thi đấu không thành công, thầy luôn bên cạnh để động viên, an ủi”.

Không chỉ đồng hành trong tập luyện, thi đấu, các HLV còn là những “chuyên gia tâm lý” hỗ trợ các VĐV vượt qua các khó khăn trong cuộc sống hay học tập. HLV Đội Pencak Silat Tiền Giang Lê Bá Trung cho biết: “Các VĐV trong đội có nhiều lứa tuổi khác nhau nên tâm lý của các em cũng khác. Sau buổi tập, tôi thường ngồi với các em để nghe tâm sự về những khó khăn trong việc vừa tập luyện vừa học văn hóa, việc gia đình… Qua đó, tôi nắm được tâm lý của từng em để động viên và tham mưu Ban Giám đốc Trung tâm từng bước hỗ trợ để các em có thể chuyên tâm vào tập luyện”.

Không chỉ quan tâm các VĐV trong tập luyện, thi đấu, các HLV còn chăm sóc các VĐV mỗi khi đi thi đấu xa nhà, nhất là khi thi đấu ở nước ngoài như chọn các món ăn phù hợp khẩu vị và thích hợp cho các VĐV để tránh bị dị ứng ảnh hưởng đến sức khỏe, nhắc nhở các em đảm bảo thể lực do thay đổi múi giờ ảnh hưởng đến việc ngủ nghỉ.

Trong phạm vi bài viết này không thể nêu hết công lao của những người thầy thể thao trong thời gian qua, nhưng có thể khái quát được phần nào những đóng góp thầm lặng, không mệt mỏi của đội ngũ HLV Trung tâm vì sự phát triển của thể dục thể thao tỉnh nhà.

CAO THẮNG

.
.
.