Thứ Sáu, 04/12/2020, 21:48 (GMT+7)
.

Khoảng lặng của Hoàng Anh Gia Lai

Hơn 15 năm Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chưa một lần đứng trên đỉnh cao V-League, giải đấu mà họ đã 2 lần liên tiếp lên ngôi vương vào các năm 2003 và 2004. Dường như đội bóng phố núi đang trải qua một khoảng lặng, mà với nhiều người đó là một khoảng lặng đáng sợ.

Hơn 15 năm Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chưa một lần đứng trên đỉnh cao V-League, giải đấu mà họ đã 2 lần liên tiếp lên ngôi vương vào các năm 2003 và 2004.
Đã hơn 15 năm HAGL chưa vô địch V-League. Ảnh: Vietnamnet

Thời hoàng kim của HAGL chính là những năm đầu của thế kỷ XX. Điểm nhấn chính là màn “đổ bộ” của những tên tuổi của bóng đá Thái Lan, trong đó đáng kể nhất là cái tên Kiatisak. Giai đoạn đó, HAGL đã tạo nên kỷ lục vô tiền khoán hậu, khi là đội vô địch ngay ở năm đầu thăng hạng ở V-League vào năm 2003 và bảo vệ thành công chức vô địch ở V-Leagua 2004. Khi đó HAGL cùng với Gạch Đồng Tâm Long An xưng hùng thay phiên nhau nắm chữ chức vô địch của V-League.

Thế nhưng kể từ chức vô địch cuối cùng vào năm 2004 HAGL như bước qua khỏi giai đoạn hoàng kim, ngày càng rời xa cuộc đua vô địch V-League. Dẫu cho đã có nhiều sự thay đổi khác nhau, cụ thể là việc đưa Kiatisak lên làm huấn luyện viên trưởng các năm 2006 và 2010. Khi đó Kiatisak chưa phải là một huấn luyện viên “già rơ” như bây giờ, nên cả hai lần đó đội bóng phố núi đều đón nhận thành tích đáng thất vọng.

Trong những phát biểu trước báo chí, bầu Đức cho rằng “chán” bóng đá đỉnh cao, tập trung vào công tác đào tạo trẻ. Và đúng như tuyên bố, bầu Đức đã cho ra đời lứa tuyển thủ U.19 gây tiếng vang ở đấu trường Đông Nam Á. Thế nhưng, khi bầu Đức bắt đầu đưa lứa cầu thủ của HAGL - Arsernal JMG lên thi đấu ở V-League đội bóng này liên tiếp phải cạnh tranh với nhóm trong khu vực “cầm đèn đỏ”, không ít lần đội bóng phố núi đã suýt xuống hạng. May mắn là HAGL chưa một lần từ biệt đấu trường V-League. Nhưng đáng buồn là đã 15 năm rồi kể từ lần cuối cùng HAGL đứng trên đỉnh cao V-League.

Thời hoàng kim đã trôi qua, HAGL đang đi qua những “nốt trầm”, khoảng lặng im ắng ở giải vô địch quốc gia với không ít lần bầu Đức đã phát biểu “không phải đá để vô địch”. Sự im ắng của HAGL chính là khoảng lặng của một lứa cầu thủ tài năng vẫn âm thầm thi đấu để tôi luyện bản lĩnh, kinh nghiệm ở giải đấu cao nhất của Việt Nam. Trong thời gian tới, khoảng lặng ấy sẽ giống như đợt sóng ngầm, mặt biển phẳng lặng trước khi chờ đón đợt sống lớn.

aS
Kiatisak sẽ giúp HAGL trở lại với cuộc đua vô địch. Ảnh: Vietnamnet

Nói thế là bởi, nhiều người hâm mộ tin rằng HAGL sẽ trở lại trong cuộc đua đến chức vô địch V-League ở ngay mùa giải sau. Ngay sau khi kết thúc V-League năm nay, HAGL đã có những động thái rõ ràng hơn cho thấy họ sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa.

Trước tiên, đáng kể nhất chính là trường hợp Kiatisak trở lại làm huấn luyện viên trưởng của đội. Không khó để nhận ra, Kiatisak là cái tên mang đến nhiều may mắn cho HAGL, còn về tài năng huấn luyện đã được khẳng định sau khi anh dẫn dắt đội tuyển Thái Lan đến vòng sơ loại cuối cùng ở World Cup 2018.

Mối lương duyên giữa HAGL và Kiatisak được tái hợp một lần nữa, hứa hẹn một HAGL tấn công đẹp mắt sẽ trình diễn trước khán giả ở mùa giải sau. Chưa dừng lại ở đó, trường hợp Nguyễn Công Phượng trở về đã thêm củng cố niềm tin mùa giải sau HAGL sẽ rất đáng xem.

Phượng “nở” trở lại HAGL sau khi có màn trình diễn ấn tượng tại câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh, anh đã ghi tổng cộng 10 bàn thắng cho đội bóng mang tên Bác và trở thành chân sút nội có thành tích ghi bàn tốt nhất. Hơn 5 năm kể từ lúc được đôn lên đội 1 của HAGL để thi đấu ở môi trường chuyên nghiệp V-League, giờ là lúc mà những Công Phương, Tuấn Anh, Xuân Trường ở trạng thái sẵn sàng nhất trong cuộc đua đến chức vô địch.

Khoảng lặng của HAGL ở sân chơi V-League đã diễn ra khá lâu với hơn 15 năm xa rời cuộc đua đến chức vô địch. Nhưng giờ đây, khoảng lặng của HAGL đáng sợ hơn bao giờ hết. Một vài “phát súng” đã nổ, giờ là lúc chờ đợi HAGL trở lại và lợi hại hơn xưa.

KỲ PHONG

.
.
.