Thứ Sáu, 11/06/2021, 15:01 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam: Cần giành 3 điểm trước Malaysia

Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu quan trọng với Malaysia ở lượt trận áp chót của Bảng G, Vòng loại World Cup 2022 vào lúc 23 giờ 45 phút ngày 11-6. Trận đấu sắp tới có ý nghĩa quan trọng định đoạt tâm thế của Đội tuyển Việt Nam ở trận đấu cuối cùng gặp chủ nhà UAE để tranh tấm vé đi tiếp.

KHÔNG LO “THIẾU QUÂN”

Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua mọi sự hoài nghi để giành chiến thắng 4-0 trước Indonesia ở trận đấu vào ngày 7-6. Các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã có màn trình diễn ấn tượng trước một Indonesia rất khó chịu. Tuy nhiên, chiến thắng trước Indonesia không phải là cơ sở để Đội tuyển Việt Nam có thể tự tin trước Malaysia ở trận đấu sắp tới.

Đội tuyển Việt Nam cần giành chiến thắng trước Malaysia để nắm quyền tự quyết trước khi bước vào lượt trận cuối cùng.                 Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam cần giành chiến thắng trước Malaysia để nắm quyền tự quyết trước khi bước vào lượt trận cuối cùng. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở trận đấu với Indonesia, hàng tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu tốt khi là “xương sống” kết nối 2 tuyến phòng thủ và tấn công với bộ ba ban đầu là Văn Đức, Tuấn Anh, Quang Hải. Sau đó, Xuân Trường vào sân thay Tuấn Anh cũng đã đảm nhận tốt nhiệm vụ của mình.

Sự phân chia nhịp nhàng giữa việc thu hồi bóng và triển khai tấn công đã giúp cho các cầu thủ Việt Nam giữ nhiệt tốt trước một đối thủ đá rát như Indonesia. Sự cơ động và bao quát của Tuấn Anh hay Xuân Trường cùng với sự khéo léo của Văn Đức, Quang Hải đã giúp cho Đội tuyển Việt Nam vô hiệu hóa được các đòn phản công của đối thủ nhưng vẫn giữ được nhịp độ tấn công.

Đội tuyển Việt Nam sẽ thiệt quân ở trận đấu gặp Malaysia sắp tới khi Quang Hải chắc chắn sẽ vắng mặt khi đã nhận đủ 2 thẻ vàng. Mặt khác, việc Tuấn Anh có ra sân ngay từ đầu hay không vẫn còn đang bỏ ngỏ khi cầu thủ gốc Thái Bình gặp phải chấn thương ở trận gặp Indonesia. Do đó, hàng tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam đang có “khó khăn” về lực lượng ở trận đấu quan trọng sắp tới.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo đang có trong tay lực lượng khá đồng đều ở cả 3 tuyến. Xuân Trường và Hoàng Đức đã cho thấy phong độ tốt khi vào sân từ hàng ghế dự bị. Trong đó, Hoàng Đức nhiều khả năng sẽ được lựa chọn thay thế cho vị trí của Quang Hải khi cầu thủ của Viettel có lối chơi khá cân bằng giữa phòng ngự và tấn công.

Ngoài Hoàng Đức, Đội tuyển Việt Nam vẫn còn các tiền vệ có khả năng tấn công tốt như Minh Vương, Hoàng Anh… Nếu muốn tạo nên sự chắc chắn ở tuyến giữa, HLV Park Hang-seo vẫn còn Đức Huy với khả năng thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự tốt.

Tương tự, ở hàng công HLV Park Hang-seo vẫn còn nhiều cái tên chất lượng thay thế Văn Toàn đang bị đau để ra sân ngay từ đầu như Công Phượng, Đức Chinh…

LUÔN LÀ ĐỐI THỦ KHÓ CHỊU

Hàng phòng ngự của Malaysia trong trận đấu trước UAE đã có màn trình diễn không tốt khi chơi bị động, ít pressing và thường xuyên mất bóng. Cùng với đó, khả năng chuyển trạng thái của Malaysia không tốt. Tuy nhiên, UAE đã cho thấy đẳng cấp quá khác biệt với các cầu thủ có tốc độ, thể hình và kỹ thuật tốt hơn rất nhiều. Do đó, Malaysia nhiều khả năng sẽ có lối chơi và cách tiếp cận rất khác khi gặp Đội tuyển Việt Nam.

Malaysia có đến 9 cầu thủ nhập tịch trong danh sách sang thi đấu tại UAE, trong đó có nhiều cái tên chất lượng với thể hình và tốc độ vượt trội. Cools, De Paula, Kraniqui… là những cái tên mới nhất góp mặt trong đội hình của Malaysia. Trong đó, trung vệ Cools là cầu thủ đáng chú ý từng thi đấu tại châu Âu trong màu áo của Club Brugge, Midtjylland và từng dự Champions League.

Ở trận lượt đi, các cầu thủ nhập tịch trước đây của Malaysia như Sumarch đã khiến cho Đội tuyển Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Với sự bổ sung thêm nhiều cái tên chất lượng, Malaysia vẫn là đối thủ mà Đội tuyển Việt Nam phải dè chừng. Mặt khác, Malaysia có lợi thế về thể lực khi có thời gian nghỉ nhiều hơn. Đội tuyển Việt Nam đã mất nhiều sức bởi sức nóng và lối chơi rất rát của Indonesia nên sẽ bất lợi nếu buộc phải đua sức với Malaysia.

Tuy nhiên, hệ quả của việc nhập tịch các cầu thủ nước ngoài của Malaysia đã lộ rõ ở trận đấu gặp UAE. Các cái tên mới được bổ sung cho Đội tuyển Malaysia đã không có nhiều thời gian để tập luyện và thích nghi với lối chơi mà HLV Tan Cheng Hoe xây dựng dẫn đến sự rời rạc trong lối chơi chung. Đặc biệt, các tiền vệ của Malaysia đã chơi như “mơ ngủ” trước UAE và thiếu liên kết với 2 tuyến còn lại thể hiện rõ ở việc Malaysia chỉ có tỷ lệ kiểm soát bóng 30%.

Dù được dự đoán gặp nhiều khó khăn nhưng tin rằng Đội tuyển Việt Nam sẽ có đấu pháp hợp lý để giành chiến thắng quan trọng trước Malaysia để có quyền tự quyết cũng như thế chủ động trong trận cuối cùng gặp UAE.

CAO THẮNG

 

.
.
.