Thứ Hai, 06/09/2021, 20:21 (GMT+7)
.

Khó khăn là cơ sở để Đội tuyển thay đổi?

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đang gặp phải những khó khăn thực sự trước trận đấu với Australia. Hàng công của Đội tuyển Việt Nam chưa thể đạt được phong độ tốt nhất còn hàng thủ thì vẫn đang hao hụt lực lượng nghiêm trọng.

Hàng công của Đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu không thực sự tốt với Saudi Arabia ở trận mở màn vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trước đối thủ quá chặt chẽ. Các cầu thủ như Tiến Linh, Văn Đức hay Văn Toàn và Đức Chinh đều đã rất nỗ lực để tìm cách thoát khỏi hàng thủ của đối thủ nhưng cũng chưa thực sự hiệu quả. Nhìn vào chiến thuật chung lối chơi phản công của Đội tuyển Việt Nam vẫn cần một tiền đạo biết cách tác chiến độc lập hơn là phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các đồng đội.

Đội tuyển Australia đã cho thấy sức mạnh của mình khi thắng đậm Trung Quốc với tỷ số 3-0. Australia chưa bao giờ là đối thủ dễ chơi của Đội tuyển Việt Nam khi có trình độ vượt trội hơn. Khả năng phòng ngự của Australia theo phong cách rất châu Âu khi phòng thủ khu vực và áp sát nhanh. Thể hình to lớn sẽ là thử thách rất khó bị vượt qua nếu Đội tuyển Việt Nam tiếp tục chọn lối chơi phất bóng bổng như trận đầu ra quân.

Công Phượng được triệu tập bổ sung chuẩn bị cho trận đấu với Australia. Ảnh: Vietnamnet.vn
Công Phượng được triệu tập bổ sung chuẩn bị cho trận đấu với Australia. Ảnh: Vietnamnet.vn

Đối mặt với hàng thủ chơi chắc chắn thì Đội tuyển Việt Nam càng cần một cầu thủ có khả năng tác chiến độc lập. Hàng thủ của Australia có các cầu thủ cao to thì các tiền đạo có khả năng xử lý lắt léo. Vừa qua, Công Phượng đã được triệu tập bổ sung để chuẩn bị cho trận đấu với Australia. Những tố chất của cầu thủ người Nghệ An là điều mà HLV Park Hang-seo thiếu trong trận đầu tiên. Mặt khác, nếu Công Phượng chưa thể đáp ứng ngay về phong độ để thi đấu thì HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể chọn Tuấn Hải người được đánh giá có lối chơi tương đồng với tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai.

Cùng với hàng công, hàng thủ của Đội tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng về lực lượng. Đình Trọng đã tái phát chấn thương không thể ra sân ở trận đấu tới. Duy Mạnh sẽ phải ngồi ngoài sân do án phạt sau chiếc thẻ đỏ. Nếu Tiến Dũng không thể kịp phục hồi chấn thương thì hàng hậu vệ Việt Nam chỉ còn Thành Chung và Ngọc Hải. Lực lượng phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam vốn đã mỏng khi Văn Hậu và Tiến Dũng không thể góp mặt do chấn thương nay còn khó khăn hơn. Nhưng khó khăn cũng có thể là cơ sở để HLV Park Hang-seo nghiên cứu sử dụng sơ đồ với 4 hậu vệ gồm 2 trung vệ và 2 hậu vệ chạy cánh.

Khi ấy, hàng tiền vệ sẽ có thể bổ sung thêm một nhân sự để hỗ trợ phòng ngự từ xa như Đức Huy để hạn chế đến mức thấp nhất những miếng đánh trực diện của đối thủ. Khi có thêm một tiền vệ quét, những cầu thủ như Hoàng Đức, Tuấn Anh, Quang Hải sẽ có thêm không gian để sáng tạo và cung cấp bóng cho hàng công. Hai hậu vệ cánh của Đội tuyển Việt Nam sẽ đỡ áp lực và đỡ hao sức hơn khi trở về với lối chơi truyền thống là phòng thủ. Các sơ đồ như 4-4-2 hay 4-5-1 hoàn toàn có thể được “thầy Park” sử dụng trong bối cảnh Đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn về lực lượng.

Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy việc bị bắt bài lối chơi ở trận đầu tiên. Những khó khăn về lực lượng hiện tại là cơ sở để HLV Park Hang-seo làm mới và gia cố lối chơi cho các “chiến binh sao vàng”.

CAO THẮNG

.
.
.