Thứ Sáu, 15/10/2021, 11:32 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam: Vẫn chưa thể tìm ra công thức tối ưu nhất

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam (gọi tắt là Đội tuyển Việt Nam) đã đi qua gần 1/2 chặng đường ở chiến dịch Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Việc tìm ra một công thức phù hợp nhất cho đội hình của Đội tuyển Việt Nam vẫn còn là bài toán khó đối với Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo.

LỰC BẤT TÒNG TÂM

Nhiều trụ cột bị chấn thương là nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến thành tích của Đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Các cầu thủ như Trọng Hoàng, Tuấn Anh, Thành Chung, Đình Trọng, Tấn Trường là những cái tên mới nhất lần lượt gặp chấn thương sau 4 trận đấu đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam.

Các cầu thủ Việt Nam trở nên “non nớt” trong mắt các đối thủ “già rơ” của châu lục khi có sự can thiệp của VAR.  				                                                                                                                                     Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam trở nên “non nớt” trong mắt các đối thủ “già rơ” của châu lục khi có sự can thiệp của VAR. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sự thiếu thốn về mặt nhân sự khiến cho HLV Park Hang-seo gần như không còn “chất liệu” để sáng tạo thêm cho lối chơi của Đội tuyển Việt Nam. Sau gần 4 năm, HLV người Hàn Quốc đã giúp Đội tuyển Việt Nam hình thành một công thức thi đấu khá bài bản cân bằng giữa phòng thủ và tấn công. Dù được xem là thiên về phòng thủ nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo chơi rất chủ động, khi sẵn sàng tung ra các đòn phản công nguy hiểm.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo đã không thể duy trì lối chơi này ở 4 trận đấu vừa qua. Đội tuyển Việt Nam hiện tại không thể cân bằng giữa phòng thủ và tấn công khi gặp các đối thủ mạnh. Cụ thể, hàng công của Đội tuyển Việt Nam thường xuyên bị “đói bóng” khi các tiền vệ liên tục bị dồn ép.

Các tiền vệ cũng chơi trái với sở trường của mình nên không thể có phong độ tốt nhất. Hoàng Đức, Tuấn Anh phải chơi thấp để hỗ trợ phòng ngự đã gần như triệt tiêu khả năng chuyền bóng vượt tuyến và khả năng điều tiết trận đấu của 2 cầu thủ này.

Dù vậy, HLV Park Hang-seo cũng có những sự thay đổi. Trận đấu với Oman vừa qua, HLV người Hàn Quốc đã có đến 4 sự thay đổi trong đội hình ra quân với mong muốn cải thiện lối chơi. Những Tấn Tài, Đức Huy, Công Phượng đã có màn thể hiện tốt khi ra sân ngay từ đầu.

Cùng với đó, đội hình chiến thuật của Đội tuyển Việt Nam cũng có chút thay đổi khi Hoàng Đức được chơi cao hơn để phối hợp cùng với hàng công. Từ đó, các cầu thủ Việt Nam có thế trận khá cởi mở trước đối thủ. Dù vẫn chưa đạt được kết quả tốt nhất, nhưng HLV Park Hang-seo cũng đã cố gắng tạo nên sự khác biệt với đội hình đang bị sứt mẻ rất nghiêm trọng

VẪN CHƯA THÍCH NGHI

Dù đã trải qua nhiều giải đấu lớn, nhưng các cầu thủ Việt Nam dường như vẫn chưa thích nghi với lối chơi ở các đấu trường khắc nghiệt. Đội tuyển Việt Nam đã nhận nhiều bàn thua ở các tình huống cố định và ở cuối các hiệp đấu.

Các đối thủ lớn tầm hơn sẽ phân phối sức tốt hơn kèm với rất nhiều tiểu xảo. Các cầu thủ vốn đã quen với các giải đấu hàng đầu như Saudi Arabia, Australia đã cho thấy họ “hiểu cách chơi” như thế nào khi tận dụng triệt để những sơ suất của các cầu thủ Việt Nam để kiếm các quả phạt.

Sự “già rơ” là điều mà các cầu thủ Việt Nam còn thiếu trong những trận đấu vừa qua và điều này không thể có được trong một sớm một chiều. Sự chênh lệch quá lớn của V-League so với bình diện chung của bóng đá châu Á đã khiến cho các cầu thủ Việt Nam trở nên “non nớt” ở sân chơi lớn.

Chất lượng trọng tài đã là vấn đề kéo dài ở V-League và đang trở thành vấn đề đối với Đội tuyển Việt Nam trong hành trình vươn ra “biển lớn”. Các cầu thủ Việt Nam vẫn còn quá nhiều động tác thừa khi thi đấu có các trọng tài quốc tế vốn nghiêm khắc để dẫn đến những sai lầm rất đáng tiếc.

VAR là công nghệ được áp dụng những năm gần đây để hỗ trợ cho các trọng tài không bỏ sót bất cứ tình huống nào trên sân. Nhưng VAR cũng đang chỉ ra sự “non nớt” của các cầu thủ Việt Nam ở các tình huống tranh chấp cũng như tổ chức phòng thủ.

Việc học cách chơi bóng khi có VAR là hết sức cần thiết đối với các cầu thủ Việt Nam hiện tại. Không phải ngẫu nhiên mà trước giải đấu diễn ra, Đội tuyển Trung Quốc đã thuê các trọng tài VAR về tập huấn cho các cầu thủ về luật thi đấu mới. Việc chưa thể thích nghi ngay với cách chơi và luật chơi mới đang khiến cho Đội tuyển Việt Nam trở nên “non nớt” trong mắt các đối thủ “già rơ” của châu lục.

CAO THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.