Thứ Sáu, 19/11/2021, 13:55 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam đối mặt áp lực "bóng đá chiến thắng"

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo từng nói: “Người Việt yêu bóng đá nhưng là bóng đá chiến thắng thôi”. Câu nói này không chỉ là nhận xét đơn thuần mà còn là sự thừa nhận về áp lực mà HLV người Hàn Quốc đang đối mặt hiện tại.

Áp lực “bóng đá chiến thắng” đang gây nhiều tác động đến thầy và trò HLV Park Hang-seo. Ảnh: Vietnamnet.vn
Áp lực “bóng đá chiến thắng” đang gây nhiều tác động đến thầy và trò HLV Park Hang-seo. Ảnh: Vietnamnet.vn

6 trận thất bại liên tiếp là một kỷ lục buồn mà HLV Park Hang-seo và các cầu thủ Đội tuyển Việt Nam đã phải trải qua. Mặc dù, Đội tuyển Việt Nam đã rất cố gắng nhưng sự chênh lệch lớn về đẳng cấp so với các đội bóng hàng đầu châu lục vẫn chưa có được điểm số tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. HLV Park Hang-seo và các học trò đang chịu rất nhiều áp lực về thành tích sau những trận đấu không thành công của mình.

“Bóng đá chiến thắng” có lẽ là áp lực nhất đối với HLV Park Hang-seo đôi khi còn hơn cả việc phải đối đầu với đối thủ mạnh. Áp lực này đã phần nào làm ảnh hưởng đến đấu pháp của ông cũng như cách các cầu thủ tiếp cận trận đấu. Ở đấu trường đỉnh cao như Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, việc có được ít nhất 1 điểm có thể xem là “chiến thắng” của Đội tuyển Việt Nam khi lần đầu góp mặt.

HLV Park Hang-seo đã cho học trò của mình tiếp cận các trận đấu với lối chơi quen thuộc là phòng thủ và phản công. Lối chơi này đã giúp cho bóng đá Việt Nam gặt hái được những thành công trong thời gian qua. Tuy nhiên, áp lực đã khiến cho HLV Park Hang-seo gần như đánh mất đi sự linh hoạt vốn có của mình. HLV người Hàn Quốc phần nào đã quá cầu toàn khi muốn bảo toàn kết quả của mình sau khi có bàn thắng. Các trận đấu với Saudi Arabia (lượt đi) và Oman có lẽ là minh chứng cụ thể nhất cho việc này.
Sau các bàn thắng mở tỷ số, Đội tuyển Việt Nam ngay lập tức co cụm để bảo toàn kết quả của mình. Tuy nhiên, sức tấn công của các đối thủ là quá mạnh và linh hoạt làm cho hàng thủ vốn thiếu nhiều trụ cột của Đội tuyển Việt Nam bị tan vỡ. Khác với trước đây, HLV Park Hang-seo và các học trò của mình duy trì một lối chơi phòng thủ khá chủ động ngay cả trước và sau khi bị dẫn bàn. Sự “lầm lì” của “các chiến binh sao vàng” gây rất nhiều khó khăn cho các đối thủ. Tuy nhiên, lối chơi này ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã không được duy trì và các cầu thủ chơi khá căng cứng, thiếu sự mềm mại và linh hoạt cần thiết.

Sau trận thua trước Nhật Bản, HLV Park Hang-seo đã thừa nhận ông đang đối mặt với áp lực rất lớn khi Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có điểm số nào. Và áp lực đó đã hiện rõ ở trận tái đấu với Saudi Arabia vừa qua. Đội tuyển Việt Nam nhập cuộc rất quyết tâm ở 5 phút đầu trận khi chủ động chơi nhanh nhằm tìm kiếm bàn thắng. Cách chơi này bắt đầu được Đội tuyển Việt Nam áp dụng ở đầu chiến dịch Vòng loại thư 3 World Cup 2022. Tuy nhiên, đối thủ đã hóa giải tốt các tình huống lên bóng của Đội tuyển Việt Nam khiến cho đôi chân của các cầu thủ Việt Nam thêm “nặng trĩu”. Các cầu thủ như Tiến Linh, Công Phượng, Quang Hải, Văn Thanh… có nhiều tình huống xử lý bóng lỗi do nóng vội đưa bóng lên phía trên.

Điều đáng nói áp lực về điểm số còn tác động đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Các cầu thủ Việt Nam đã có nhiều tình huống thiếu kiềm chế, xảy ra những tình huống va chạm không đáng với đối thủ. Theo thống kê, trong trận đấu với Saudi Arabia, Đội tuyển Việt Nam đã phạm lỗi 17 lần (nhiều hơn đối thủ 6 lần) và phải nhận 6 thẻ vàng (nhiều hơn đối thủ 4 thẻ vàng).

Trong đó, nhiều tình huống các cầu thủ Việt Nam nhận thẻ vàng rất đáng tiếc, như tình huống Công Phượng đưa tay trúng mặt cầu thủ Saudi Arabia hay tình huống tranh cãi quyết liệt quá mức cần thiết của Quế Ngọc Hải. Những thống kê trong trận đấu vừa qua cho thấy, những áp lực đang khiến cho các cầu thủ thi đấu với tinh thần căng cứng.

HLV Park Hang-seo và các học trò cần phải nhanh chóng giải tỏa những áp lực và cân bằng lại lối chơi. Chỉ còn chưa đến 20 ngày nữa, thầy và trò HLV người Hàn Quốc sẽ bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vương của mình ở AFF Cup. Áp lực “bóng đá chiến thắng” sẽ lớn hơn nhiều đối với Đội tuyển Việt Nam khi trở về đấu trường Đông Nam Á, bởi lý do “đối thủ mạnh hơn” sẽ khó được chấp nhận. Do đó, HLV Park Hang-seo cần phải tìm ra giải pháp cần vượt qua các áp lực của mình để hướng đến chiến thắng bởi “không có áp lực, không có kim cương”.

CAO THẮNG

.
.
.