Chủ Nhật, 07/11/2021, 17:54 (GMT+7)
.

FIFA và UEFA lại nóng vì Blatter và Platini

Hôm thứ Ba vừa qua, Sepp Blatter, cựu chủ tịch FIFA và Michel Platini, cựu chủ tịch UEFA, vừa bị các công tố viên Thụy Sĩ buộc tội gian lận và các tội danh khác sau cuộc điều tra kéo dài 6 năm về khoản thanh toán 2 triệu USD gây tranh cãi.

Với cáo buộc trên, Blatter giờ ở tuổi 85 và Platini ở tuổi 66 sẽ phải đối mặt với phiên tòa xét xử tại tòa án hình sự liên bang ở Bellinzona. Nghĩa là họ có thể ngồi tù vài năm nếu bị kết tội, mặc dù các vụ án ở Thụy Sĩ thường mất nhiều năm mới có kết luận.
 

Những tội danh gì?

Trong một tuyên bố, các công tố viên liên bang Thụy Sĩ cho biết: “Khoản thanh toán này đã gây thiệt hại tài chính cho FIFA và làm giàu bất hợp pháp cho Platini”.

Được biết, vụ kiện được mở vào tháng 9-2015 và nhanh chóng lật đổ Blatter trước cuộc bầu cử chủ tịch FIFA. Đồng thời, diễn viễn vụ việc cũng kết thúc chiến dịch tranh cử của Platini nhằm kế nhiệm người được xem như bậc đàn anh của ông.

Cụ thể hơn, cuộc điều tra tập trung vào yêu cầu bằng văn bản của Platini gửi đến FIFA vào tháng 1-2011 để được trả lương bổ sung dự phòng cho việc làm cố vấn chủ tịch trong nhiệm kì đầu tiên của Blatter, từ 1998-2002. Blatter đã yêu cầu FIFA thực hiện thanh toán trong vòng vài tuần. Lúc này, ông đang chuẩn bị vận động để tái tranh cử trong cuộc đua với Mohamed bin Hammam của Qatar, nơi ảnh hưởng của Platini với những lá phiếu châu Âu được coi là nhân tố chính.

Các công tố viên cho biết: “Bằng chứng do [văn phòng tổng chưởng lý] thu thập đã chứng thực rằng khoản thanh toán này cho Platini được thực hiện mà không có cơ sở pháp lí”.

Dĩ nhiên, cả Blatter và Platini từ lâu đều phủ nhận hành vi sai trái và viện dẫn một thỏa thuận miệng mà họ đã thực hiện, cách đây hơn 20 năm, về số tiền sẽ được thanh toán.

Sau đó, Blatter đã bị buộc tội gian lận, quản lí kém, biển thủ quỹ FIFA và giả mạo tài liệu. Trong khi đấy, Platini bị buộc tội gian lận, chiếm đoạt, giả mạo và có liên quan với cáo buộc quản lí yếu kém của Blatter. Riêng các tội danh gian lận và giả mạo có thể khiến hai người bị phạt tù lên đến 5 năm.

Cả Sepp Blatter và Platini đều đang bị buộc tội .
Cả Sepp Blatter và Platini đều đang bị buộc tội .

“Tôi xem quá trình tố tụng tại tòa án hình sự liên bang với sự lạc quan - và hi vọng rằng, với điều này, câu chuyện sẽ kết thúc và tất cả các sự kiện sẽ được xử lí một cách rõ ràng,” Blatter nói trong một tuyên bố.

Với Platini, cựu cầu thủ đội tuyển Pháp và Juventus đã không bị điều tra chính thức cho đến năm 2020, và vài tháng sau, cáo buộc gian lận nghiêm trọng hơn đã được đưa ra chống lại cả hai người. Tuy vậy, người từng 3 lần giành Ballon d’Or, từng là đội trưởng Les Bleus khi Pháp giành chức vô địch châu Âu năm 1984, cho biết mới đây rằng, ông "hoàn toàn tự tin và bình tĩnh'' về kết quả.

"Tôi hoàn toàn phản đối những cáo buộc vô căn cứ và không công bằng này", Platini nói trong một tuyên bố.

FIFA chao đảo

Từ lâu Platini đã nói, và Blatter nhắc lại hôm thứ Ba, rằng ông đã khai báo khoản thanh toán và nộp thuế cho khoản tiền đó ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, các công tố viên đã mở cuộc điều tra Blatter trước cuộc đột kích của cảnh sát tại trụ sở FIFA ở Zurich vào ngày ông và Platini tham dự cuộc họp của Ủy ban điều hành FIFA.

Điều đáng nói là vụ việc đó xảy ra 4 tháng sau khi một cuộc điều tra tham nhũng của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm vào bóng đá thế giới được tiết lộ với vụ bắt giữ các quan chức châu Mỹ vào sáng sớm tại nhiều khách sạn sang trọng ở Zurich vào tháng 5-2015.

Liên quan những cuộc đột kích vào khách sạn đó, và chỉ vài ngày sau khi được bầu làm chủ tịch FIFA lần thứ 5, Blatter tuyên bố kế hoạch từ chức và kêu gọi một cuộc bỏ phiếu khác để tìm người kế nhiệm. Trớ trêu là Platini từ lâu đã được xem người lãnh đạo FIFA nhưng chiến dịch tranh cử của ông cũng bị phá hỏng khi cảnh sát khám xét các văn phòng của FIFA mặc dù ông chưa phải là nghi phạm.

Blatter từng bị ném tiền vào mặt.
Blatter từng bị ném tiền vào mặt.

Ủy ban đạo đức của FIFA đã sớm đình chỉ cả hai người trong vài tuần trước khi cấm mỗi người trong 6 năm. Lệnh cấm của Platini sau đó đã được Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) giảm xuống còn 4 năm khi kháng cáo và ông đã được phép trở lại với các hoạt động bóng đá vào tháng 10-2019. Sau đó, Platini đã được liên hệ để tìm kiếm một ghế trong ban điều hành của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPRO).

Do Blatter đang trong tình trạng sức khỏe kém nên vòng thẩm vấn cuối cùng của các nhà điều tra Thụy Sĩ đã bị hoãn đến tháng 8. Sau khi trải qua cuộc phẫu thuật tim vào tháng 12-2020, ông đã hôn mê trong một tuần.

Ngoài ra, Blatter cũng phải đối mặt với một vụ án hình sự riêng liên quan đến việc ủy ​​quyền một khoản thanh toán 1 triệu USD của FIFA cho Trinidad và Tobago vào năm 2010 dưới sự kiểm soát của Phó chủ tịch FIFA lúc đó là Jack Warner. Hai cựu quan chức FIFA cũng là nghi phạm trong cuộc điều tra này.

Các cuộc điều tra của Thụy Sĩ về Blatter, và sau đó là Platini, đã được tập trung trở lại sau khi công tố viên Thomas Hildbrand tham gia vụ án sau tình trạng hỗn loạn trong văn phòng Bộ trưởng Tư pháp. Như đã biết, cựu công tố viên chính, Olivier Thormann, đã rời văn phòng liên bang vào cuối năm 2018 sau khi được xóa đơn tố cáo về hành vi sai trái trong cuộc điều tra.

Hildbrand, người cùng quê với Blatter, sau đó được đưa vào nhóm điều tra với danh tiếng là người từng đứng đầu một vụ án cấp cao trước đây gắn liền với FIFA: Sự sụp đổ tài chính năm 2001 của cơ quan tiếp thị World Cup ISL. Và các luật sư của Blatter đã thất bại trước tòa trong việc loại bỏ Hildbrand khỏi vụ án hiện tại.

Như đã nói ở trên, Bộ trưởng Tư pháp đang giám sát các cuộc điều tra của FIFA ở Thụy Sĩ, Michael Lauber, đã từ chức vào năm ngoái vì hành vi sai trái. Ông này bị phát hiện là đã làm sai lệch một cuộc điều tra nội bộ về các cuộc họp không được khai báo của ông với Chủ tịch FIFA hiện tại Gianni Infantino. Infantino được bầu làm lãnh đạo FIFA vào năm 2016 sau khi trở thành ứng cử viên bầu cử khẩn cấp của UEFA khi Platini bị đình chỉ và sau đó bị cấm.

Họ đã nói

“Tôi xem quá trình tố tụng tại tòa án hình sự liên bang với sự lạc quan - và hi vọng rằng, với điều này, câu chuyện sẽ kết thúc và tất cả các sự kiện sẽ được xử lí một cách rõ ràng”, Blatter nói trong một tuyên bố.

"Tôi hoàn toàn phản đối những cáo buộc vô căn cứ và không công bằng này", Platini quả quyết.


(Theo https://thethaovanhoa.vn/the-thao/fifa-va-uefa-lai-nong-vi-blatter-va-platini-n20211104231009014.htm)


 

.
.
.