Thứ Ba, 30/11/2021, 09:55 (GMT+7)
.

Manchester United là thử thách khó nhằn dành cho Ralf Rangnick

(ABO) HLV Ralf Rangnick đã chính thức tiếp quản “ghế nóng” ở Manchester United sau sự ra đi của Ole Gunnar Solskjaer. HLV người Đức được xem là người khai sinh lối chơi Gegen-pressing nhưng sẽ không dễ để ông giúp cho guồng máy của “Quỷ đỏ” hoạt động với “công suất” mà ông mong muốn.

Rangnick trở thành HLV tạm quyền ở Manchester United cho đến hết mùa giải 2021 - 2022 và làm nhiệm vụ cố vấn cho Manchester trong hai năm tiếp theo. Lối chơi Gegen-pressing của Rangnick chính là nền tảng để những HLV Kloop (Liverpool) hay Tuchel (Chelsea) những hàng đầu tại Premier League hiện tại áp dụng. Sức mạnh của lối chơi này phần nào đã được thể hiện ở những năm gần đây khi Liverpool và Chelsea lần lượt lên ngôi vô địch Champions League và đang cạnh tranh gắt gao ngôi đầu bảng ở Premier League hiện tại.

Rangnick là người đặt nền tảng cho các đội bóng của RB Group trở thành những đội bóng tiềm năng ở châu Mỹ và châu Âu (New York Red Bulls (MLS), Red Bull Bragantino (Brazil Serie A), Red Bull Salzburg (Áo), RB Leipzig (Bundesliga). Trong đó, tính riêng ở châu Âu, Rangnick là người đã đưa tên tuổi của các cầu thủ như: Erling Haaland, Timo Werner, Sadio Mane, Josua Kimmich từ những viên “ngọc thô” trở thành những ngôi sao như hiện tại.

Những thành tích kể trên của Rangnick sẽ khó có thể đảm bảo cho thành công của ông tại Manchester United hiện tại. Nếu nhìn tổng thể, Manchester United hiện tại đang là đội bóng bị xáo trộn rất lớn khi đã trải qua quá nhiều phong cách bóng đá kể từ sau Sir Alex Ferguson giải nghệ.

Các lối chơi phòng ngự (David Moyes), kiểm soát bóng (Van Gaal), phòng thủ thực dụng (Mourinho) và phòng thủ phản công (Solskjaer) là những lối chơi đã được thổi vào Manchester United trong vòng 8 năm qua. Với chừng ấy lối chơi, Manchester United đã mang về nhiều con người để phục vụ cho lối chơi của từng giai đoạn. Và ở hiện tại, Manchester United đang làm tập hợp những con người của những lối chơi khác nhau.

Manchester United đăng thông báo bổ nhiệm HLV Ralf Rangnick trên fanpage chính thức tối 29-11. Ảnh: Chụp màn hình
Manchester United đăng thông báo bổ nhiệm HLV Ralf Rangnick trên fanpage chính thức tối 29-11. Ảnh: Chụp màn hình

Do đó, sự đồng bộ lối chơi của Manchester United trong thời gian qua luôn là vấn đề mà “Quỷ đỏ” vẫn chưa thể giải quyết được. Những cầu thủ đến và đi qua từng giai đoạn hầu như không có được tiếng nói chung và luôn cho thấy sự chệch choạc.

Hiện tại, Rangnick - một HLV chuộng lối đá tốc độ và “tranh bóng đến chết” thì những con người ở Manchester United hiện tại đang tạo nên sự hoài nghi. Rangnick yêu cầu các cầu thủ dưới quyền của mình phải luôn áp sát, đeo bám đối thủ. HLV người Đức muốn các cầu thủ đoạt lại bóng sau 8 giây và tung ra cú sút sau 10 giây đoạt bóng. Nhịp độ thi đấu quyết liệt chính là những gì mà đã tạo nên thương hiệu Gegen-pressing của Rangnick cũng như các học trò của ông là Tuchel hay Kloop đã thể hiện.

Các cầu thủ ở Manchester United hiện tại sẽ rất khó để có thể hoạt động với công suất mà HLV Rangnick mong muốn. Ở tuyến tiền vệ, các cầu thủ như McTominay, Fred, Matic… là những mẫu cầu thủ không có thế mạnh về pressing. Cùng với đó, các cầu thủ kể trên cũng không thuộc mẫu tiền vệ đa năng có thể thực hiện tốt cả khâu tấn công và phòng thủ đều rất quan trọng trong lối chơi Gegen-pressing. Những cầu thủ còn lại của tuyến giữa như Bruno Fernandes, Sancho, Lingard, Van Der Beek… là những cầu thủ sở hữu độ cơ động tốt nhưng hạn chế về khả năng phòng thủ.

Hàng thủ của Manchester United sẽ là nơi mà Rangnick sẽ phải tốn nhiều công sức nhất nếu muốn lối chơi của ông vận hành ổn định. Hàng thủ luôn là “tử huyệt” của Manchester United trong 2 năm qua. Hàng thủ của “Quỷ đỏ” gần như có thể thủng lưới ở bất cứ tình huống nào một cách ngớ ngẩn. Khi lối chơi Gegen-pressing được áp dung, đội bóng chơi phòng thủ khu vực thì yêu cầu sự cơ động của hàng thủ cũng sẽ cao hơn.

Nhưng sự cơ động và chuẩn xác lại chính là điểm yếu mà các cầu thủ như Maguire, Bailey, Lindelof, Shaw, Wan-Bissaka… đang mắc phải. Sự vụng về, thụ động, thiếu tính liên kết giữa các cầu thủ phòng ngự với nhau và giữa hàng phòng ngự với tuyến trên đã khiến cho Manchester United luôn bị vây ép dù đối thủ bên kia có là đội bóng nào.

Hàng công có phần “lười” hỗ trợ pressing của Manchester United cũng là vấn đề mà Rangnick cần phải giải quết. Các cầu thủ như Martial, Ronaldo đều không phải là những cầu thủ thường hay hỗ trợ phòng ngự. Trong đó, Ronaldo chuộng lối chơi là cầu thủ mục tiêu luôn chờ bóng ở tuyến trên và tham gia thu hồi bóng khá hạn chế. Ngoài ra, các cầu thủ khác ở hàng công như Rashford, Cavani đều có thể hỗ trợ pressing tốt nhưng Cavani khó đảm bảo thể lực còn Rashford thì quá đơn độc khi phải pressing ở hàng công.

Những điểm hạn chế của Manchester United đang mang đến một khối lượng công việc lớn dành cho Rangnick. Trước hết, Rangnick sẽ phải làm viêc hết công suất để có thể tìm ra cách sửa chữa “cổ máy cồng kềnh” và rệu rã sau nhiều lần sửa đổi không thành công như Manchester United hiện tại.

GIAI NGHI

.
.
.