Thứ Sáu, 10/12/2021, 10:24 (GMT+7)
.
AFF CUP, VIỆT NAM - MALAYSIA, 19 GIỜ 30 PHÚT NGÀY 12-12:

Hàng tiền vệ quyết định thành bại

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đối thủ “duyên nợ” là Malaysia ở lượt trận thứ 2 tại AFF Cup. Với lối chơi có phần đối lập, trận đấu giữa Đội tuyển Việt Nam và Malaysia hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

Các cầu thủ Việt Nam (áo trắng) sẽ có trận đấu nhiều khó khăn khi gặp Malaysia.  Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam (áo trắng) sẽ có trận đấu nhiều khó khăn khi gặp Malaysia. Ảnh: Vietnamnet.vn

CUỘC CHIẾN TUYẾN GIỮA

Malaysia và Việt Nam đều sở hữu những tiền vệ khá chất lượng ở tuyến giữa. Ở những lần đối đầu gần đây giữa 2 đội, tuyến giữa luôn là khu vực “nóng bỏng” nhất.

Tuyến giữa của Malaysia và Việt Nam khá đối lập với nhau về phong cách chơi. Các cầu thủ Malaysia chuộng lối chơi thiên về sức mạnh và sự càn lướt để chiếm lợi thế. Sự thực dụng cũng là điểm đáng chú ý ở hàng tiền vệ của Malaysia. Khi cần phòng thủ, các cầu thủ Malaysia sẽ ngay lập tức thi đấu khá tiêu cực để phá vỡ lối chơi của đối thủ.

Dù chơi rắn ở khu vực trung tâm, nhưng các tiền vệ Malaysia không giỏi tấn công ở trung lộ, mà sở trường là ở 2 cánh. Lối chơi này đã được Malaysia duy trì trong những năm qua và áp dụng khá nhuần nhuyễn. Dù vậy, điểm yếu của lối chơi này là việc triển khai bóng và dễ bị bắt bài nếu đối thủ chơi bóng bổng tốt. Hiệu quả của các đường chuyền dài ra 2 cánh bị ảnh hưởng rất nhiều từ phong độ của các cầu thủ.

Ngược lại, các tiền vệ của Việt Nam chuộng lối chơi kỹ thuật và thoát pressing. Tuyến giữa của Việt Nam hiện tại đang sở hữu nhiều cầu thủ kỹ thuật cá nhân tốt như Quang Hải, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Xuân Trường… Nhờ đó, tuyến hai thi dấu khá đa dạng và uyển chuyển khi triển khai bóng.

Đối với các đối thủ chơi rắn như Malaysia, nhiều khả năng Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ trở lại với sơ đồ thoát pressing quen thuộc gồm Hoàng Đức, Tuấn Anh, Quang Hải. Sự toan tính dành cho Malaysia đã được HLV Park Hang-seo thực hiện ngay ở trận đầu ra quân khi không có Tuấn Anh và Quang Hải ra sân ngay từ đầu ở trận gặp Lào. Cùng với đó, Hoàng Đức cũng được cho ra sân nghỉ sớm để bảo đảm thể lực cho trận đấu tới đây.

Những năm gần đây, cuộc đối đầu giữa Malaysia và Việt Nam luôn diễn ra rất hấp dẫn. Trận đấu sắp tới cũng là màn tái hiện lại Trận chung kết AFF Cup cách đây 3 năm nên hứa hẹn sẽ không kém phần quyết liệt. Trong đó, đội bóng nào có thể làm chủ tuyến giữa sẽ có cơ hội giành chiến thắng cao hơn.

ĐIỂM YẾU CỦA MALAYSIA?

Trái ngược với hàng tiền vệ, hàng thủ của Malaysia chơi khá thụ động. Trong trận đấu với Campuchia, các hậu vệ của Malaysia đã thi đấu khá lúng túng trước các tình huống phối hợp của đối thủ. Đặc biệt, ở các tình huống cố định, đội hình phòng ngự của Malaysia phản ứng khá chậm trước các tình huống dàn xếp đá phạt của đối phương. Việc chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng thủ của Malaysia cũng khá chậm.

Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác điểm yếu này của Malaysia, với sự khéo kéo của Công Phượng, Quang Hải. Mặt khác, hàng tiền vệ của Việt Nam với những cầu thủ chuyền dài tốt như Hoàng Đức, Tuấn Anh hay Xuân Trường sẽ giúp các “chiến binh sao vàng” chuyển đổi trạng thái nhanh. Qua đó, Việt Nam sẽ khai thác tốt khoảng trống mà các cầu thủ Malaysia để lộ ra khi tấn công.

Tiến Linh dù chưa có nhiều dấu ấn ở trận mở màn nhưng nhiều khả năng sẽ tiếp tục được HLV Park Hang-seo tin tưởng ở trận đấu sắp tới. Thể hình và sức tì đè tốt của Tiến Linh sẽ hỗ trợ rất tốt cho các đồng đội khi phải đối mặt với đối thủ chơi rắn như Malaysia.

CAO THẮNG

.
.
.