Thứ Hai, 13/12/2021, 05:08 (GMT+7)
.

Dấu ấn của HLV Park Hang-seo trong chiến thắng trước Malaysia

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng quan trọng với tỷ số 3-0 trước Malaysia ở bảng B, AFF Cup 2020. Chiến thắng mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang-seo khi tạo nên sự bất ngờ và khắc chế lối chơi của đối thủ.

BẤT NGỜ CỦA HLV PARK HANG-SEO

HLV Park Hang-seo đã mang đến cho HLV Tan Cheng Hoe phía Malaysia nhiều bất ngờ trong trận đấu. Đội tuyển Việt Nam ra quân với đội hình nhiều khác biệt so với trận ra quân gặp Lào. Quang Hải trở lại với đội hình chính thức của Đội tuyển Việt Nam để cùng với Hoàng Đức, Tuấn Anh tạo thành tam giác chống pressing rất tốt.

Tuyến giữa được xem là khu vực quan trọng và mang tính quyết định đối với thành bại của hai đội Việt Nam và Malaysia. HLV Park Hang-seo đã giải quyết tốt việc áp lực từ hai tiền vệ bên phía Malaysia. Tuấn Anh trong một ngày thi đấu cực kỳ xuất sắc luôn có mặt ở mọi điểm nóng khu vực trung tuyến của Đội tuyển Việt Nam.

Công Phượng (áo đỏ) gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ Malaysia. Ảnh: Vietnamnet.vn
Công Phượng (áo đỏ) gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ Malaysia. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hàng tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam đã chia vai với nhau rất hợp lý. Trong đó, Tuấn Anh là người phụ trách việc bọc lót, thu hồi bóng ở phía sau Hoàng Đức và Quang Hải nhằm kìm tỏa thế trận pressing của đối thủ. Qua đó, Hoàng Đức và Quang Hải có thể tự tin giữ bóng và tổ chức tấn công với các tiền đạo. Sự phối hợp nhịp nhàng của bộ 3 này đã nhiều lần vượt qua sự truy cảng của các tiền vệ bên phía Malaysia để mở ra các cơ hội tấn công nguy hiểm cho Đội tuyển Việt Nam.

Công Phượng chơi ở vị trí cao nhất có lẽ là bất ngờ lớn nhất mà HLV Park Hang-seo dành cho Malaysia. Công Phượng trước đây thường xuyên được HLV Park Hang-seo sắp xếp đá dạt cánh hoặc lùi sau tiền đạo mục tiêu. Tuy nhiên, tiền đạo người Nghệ An xuất hiện trong vòng 16m50 đã gây nhiều xáo trộn trong hệ thống phòng thủ của Malaysia.

Công Phượng với tố chất kỹ thuật, khéo léo đã tạo nên nhiều tình huống đi bóng rất khó chịu ngay trước và bên trong khu vực 16m50. Trong những tình huống đó, Công Phượng đã khiến cho trung vệ của Malaysia phải rời sân vì chấn thương sau một nỗ lực truy đuổi. Những tố chất của Công Phượng đã được bộc lộ hết ở tình huống ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Đội tuyển Việt Nam. Công Phượng nhận bóng ngay sát vòng cấm trước khi dắt bóng vào vòng 16m50 loại bỏ hậu vệ đối phương và ghi bàn.

KHẮC CHẾ ĐỐI THỦ

Sự có mặt của Công Phượng ở vị trí tiền đạo trung tâm đã khiến cho các trung vệ của Malaysia phải co cụm ở khu vực 16m50 để theo kèm tiền đạo này. Có những tình huống, Malaysia phải cần đến cả hai trung vệ và tiền vệ trung tâm để cản phá các tình huống đi bóng của Công Phượng. Việc này đã mở ra các khoảng trống khá lớn giữa hậu vệ cánh và trung vệ của Malaysia tạo thời cơ để HLV Park Hang-seo khắc chế lối chơi của đối thủ.

Nhiều tình huống rót bóng vào các khoảng trống này đã được Hoàng Đức, Tuấn Anh thực hiện để Quang Hải hoặc Văn Đức  thoát xuống lấy bóng và phối hợp với tiền đạo ở bên trong. Hầu hết các tình huống nguy hiểm của Đội tuyển Việt Nam đều đến từ những tình huống dàn xếp tấn công như thế. Trong đó, 3 bàn thắng mà các "chiến binh sao vàng” ghi được đều đến từ các tình huống như trên.

Các cầu thủ Việt Nam đã khắc chế thành công lối chơi của Malaysia. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam đã khắc chế thành công lối chơi của Malaysia. Ảnh: Vietnamnet.vn

Chính nhờ cách tấn công này, Đội tuyển Việt Nam đã khắc chế được lối chơi đánh biên quen thuộc của Malaysia. Các hậu vệ biên của “những chú hổ” đã không thể dâng cao do phải thường xuyên bọc sườn trước các tình huống xâm nhập của Đội tuyển Việt Nam. Hai hậu vệ cánh của Malaysia đã không còn quá thoải mái như trận đấu với Lào và Campuchia. Thay vào đó, Hồng Duy và Văn Thanh bên phía Việt Nam có rất nhiều khoảng trống để dâng lên giúp gia tăng sức ép ở hai hành lang cánh. Trong đó, Hồng Duy và Văn Thanh nhiều lần đi bóng vào trung lộ khiến cho hàng phòng ngự của Malaysia gặp nhiều khó khăn.

Thiếu sự hỗ trợ của hai hậu vệ cánh, các tiền đạo của Malaysia gần như trở nên vô hại vì thiếu bóng. Các miếng tấn công biên của Malaysia trở nên mỏng manh và dễ bị bẻ gãy bởi các cầu thủ Việt Nam. Các học trò của HLV Tan Cheng Hoe đã không có đủ người để thực hiện các tình huống phối hợp để vượt qua sự truy cản của Đội tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang-seo một lần nữa đánh bại HLV Tan Cheng Hoe khi gặp nhau bằng những tính toán hợp lý của mình. Qua đó, HLV người Hàn Quốc tiếp tục kéo dài chuỗi thành tích bất bại của mình trước các đối thủ khu vực Đông Nam Á.

GIAI NGHI

.
.
.