Thứ Bảy, 11/12/2021, 16:01 (GMT+7)
.

Sự nguy hiểm đến từ hai cánh của Malaysia

(ABO) Đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với Malaysia ở lượt trận tiếp theo ở vòng bảng AFF Cup 2020. Malaysia với màn thể hiện thuyết phục trước Campuchia và Lào đang cho thấy sự nguy hiểm đến từ hai hành lang cánh.

Malaysia đang cho thấy sức mạnh đến từ hành lang hai bên cánh khi có đến 80% số bàn thắng đến từ hai hướng tấn công này. Tính đến thời điểm hiện tại, các cầu thủ Malaysia đã ghi được tổng cộng 7 bàn thắng và hầu hết đều xuất phát từ các pha đánh biên.

Lối chơi đánh biên của Malaysia đã không còn quá xa lạ với Đội tuyển Việt Nam nhưng ở mỗi giải đấu khác nhau thì họ đều có những sự nâng cấp nhất định. Nếu trước đây, Malaysia chơi tấn công thuần ở cánh trước khi chuyền vào cho các tiền đạo dứt điểm thì hiện tại lối chơi này đã có phần phức tạp hơn.

HLV Park Hang-seo ngoài tìm cách bịt kín hai cánh của Malaysia cũng cần chỉ đạo cho các học trò dứt khoát hơn khi dứt điểm để tránh các tình huống phàn công. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Park Hang-seo ngoài tìm cách bịt kín hai cánh của Malaysia cũng cần chỉ đạo cho các học trò dứt khoát hơn khi dứt điểm để tránh các tình huống phản công. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuyến giữa của Malaysia sẽ giữ vai trò cầm nhịp độ trận đấu để kéo giãn đội hình đối phương nhằm mở ra khoảng cách giữa hậu vệ cánh và các trung vệ. Tiếp đó, bóng sẽ được luân chuyển rất nhanh vào khoảng cách này để các tiền đạo bứt tốc thọc sâu vào vòng cấm địa. Một lối chơi mới giúp cho HLV Tan Cheng Hoe có thể đảm bảo được nhịp độ tấn công nhưng vẫn giữ chắc được tuyến giữa.

Ngoài việc chuyển bóng sang cánh sớm, các cầu thủ Malaysia còn có thể tổ chức bóng sang cánh khi ở trước vạch 16 m 50. Các tiền đạo cánh của Malaysia như Rashid, Safawi với khả năng bứt tốc đoạn ngắn tốt tạo nên rất nhiều đột biến để phá hệ thống phòng ngự của đối phương. Cùng với đó, việc tổ chức cho Guilherme chơi như một “số 9 ảo”  còn giúp cho Malaysia mở ra thêm rất nhiều khoảng trống ở hai cánh để khai thác.

Với lực lượng hiện tại, Đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải đối phó với lối chơi này của Malaysia. Các hậu vệ cánh đang góp mặt trong đội hình Đội tuyển Việt Nam như Hồng Duy, Văn Thanh, Tấn Tài có khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt. Trong đó, Hồng Duy, Tấn Tài thường xuyên đột nhập vào trung lộ để phối hợp cùng đồng đội tổ chức tấn công hay dứt điểm.

Tuy nhiên, khả năng phòng thủ vẫn còn là vấn đề bỏ ngỏ của các hậu vệ cánh của Đội tuyển Việt Nam. Hồng Duy có thể hình khá khiêm tốn và không quá mạnh trong việc tranh chấp và cản phá bóng. Tốc độ có lẽ là điểm mạnh sẽ giúp Hồng Duy có thể nhanh chóng lui về để bịt kín chỗ trống mình để lại sau khi tham gia tấn công. Tương tự, Tấn Tài, Văn Thanh cũng không được đánh giá cao trong việc phòng ngự khi thường xuyên để mất vị trí. Malaysia với khả năng đánh biên tốt sẽ là thử thách rất lớn dành cho HLV Park Hang-seo ở trận đấu sắp tới.

Ngoài các cầu thủ hậu vệ cánh kể trên, Xuân Mạnh cũng là cầu thủ rất đáng chú ý của Đội tuyển Việt Nam. Cầu thủ đang chơi cho Nghệ An để lại khá nhiều dấu ấn với phong cách chơi phòng ngự tương đồng với Trọng Hoàng. Dù vậy, việc đã rất lâu không trở lại với màu áo Đội tuyển quốc gia sẽ rất khó để Xuân Mạnh có thể được tin tưởng ở trận đấu sắp tới.

Nếu các cầu thủ Việt Nam có thể kết thúc đường bóng tấn công một cách hiệu quả thì sẽ hạn chế được rất nhiều các tình huống phản công tốc độ của đối thủ. Như trận đấu với Lào, các cầu thủ Việt Nam đã có hiệu suất ghi bàn không thực sự tốt khi sút đến 23 cú sút; trong đó, chỉ có 7 cú sút trúng đích và ghi được 2 bàn thắng. Trận đấu sắp tới, hàng công của Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với trận gặp Lào, do đó các cầu thủ phải cần chắt chiu hơn để có thể giành lợi thế trước đối thủ.

GIAI NGHI

.
.
.