.
ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM:

Đến lúc khẳng định vị thế của nhà đương kim vô địch

Cập nhật: 05:09, 19/12/2021 (GMT+7)

(ABO) Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu quan trọng gặp Campuchia trong khuôn khổ lượt trận cuối cùng của bảng B, AFF Cup 2020 vào lúc 19 giờ 30, ngày 19-12 tới đây. Trận đấu với Campuchia không đơn thuần là trận đấu tranh tấm vé đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang-seo mà còn là lúc để “những chiến binh sao vàng” khẳng định vị thế đương kim vô địch của mình.

Đội tuyển Việt Nam hiện tại đang xếp thứ 2 tại bảng B do kém hơn Indonesia về hiệu số bàn thắng. Tuy nhiên, cơ hội giành ngôi đầu bảng B đành cho Đội tuyển Việt Nam vẫn còn rất lớn. Indonesia và Malaysia phải đối đầu với nhau trong trận đấu “sinh tử” để giành tấm vé đi tiếp vào vòng bán kết. Dù kết quả cuối cùng của căp đấu này có thế nào thì Đội tuyển Việt Nam vẫn là đội nắm trong tay quyền tự quyết cho tấm vé đi tiếp của mình.

Đội tuyển Việt Nam đã vấp phải khó khăn đầu tiên của mình khi hòa 0-0 với Indonesia ở lượt trận thứ 3 vừa qua. Khó khăn ở đây không chỉ đến từ lối chơi khó chịu của đối thủ mà còn đến từ chính hàng công của Đội tuyển Việt Nam. Thực tế cho thấy ngoài Công Phượng ra các cầu thủ còn lại ở hàng công đang không cho thấy sự an tâm. Văn Đức tuy có đóng góp bàn thắng cho đội nhà nhưng phong độ không thực sự ổn định.

Hàng công của Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) đang thiếu đi những cầu thủ có thể tạo nên đột biến. Ảnh: Vietnamnet.vn
Hàng công của Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) đang thiếu đi những cầu thủ có thể tạo nên đột biến. Ảnh: Vietnamnet.vn

Điều đáng chú ý là Đội tuyển Việt Nam đang thiếu những tiền đạo có khả năng tạo đột biến cao. Các cầu thủ như Văn Đức, Công Phượng đều có thể giữ bóng để lôi kéo đối thủ hay đột phá tạo bất ngờ. Tuy nhiên, thể lực đang là vấn đề của hai cầu thủ này khi có phần hụt hơi khi về cuối trận. Quang Hải cũng là một cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt nhưng cầu thủ này thường xuyên bị đối phương “đẩy” ra xa khu vực cấm địa.

Đội tuyển Việt Nam đang có một chiến lược với bộ khung tiền vệ thi đấu rất tốt. Cách vận hành lối chơi mà HLV Park Hang-seo triển khai đang cho thấy sự hiệu quả khi kiềm tỏa tốt các đối thủ. Tuy nhiên, công đoạn cuối cùng là dứt điểm thì Đội tuyển Việt Nam đang chơi chưa đúng với thực lực của mình.

Campuchia không phải là đối thủ mạnh nếu so với Đội tuyển Việt Nam nhưng không phải là đối thủ dễ chơi ở thời điểm hiện tại. Ở thời điểm này, Campuchia khả năng sẽ là đội bóng ngán đường khó chịu sau khi Đội tuyển Việt Nam cho thấy những điểm hạn chế của mình trước trận hòa Indonesia vừa qua. Dù tuyên bố sẽ chơi tấn công, nhưng việc có thể thủ hòa trước nhà đương kim vô địch giải đấu như Việt Nam thì sẽ là một thành công lớn đối với Campuchia.

Lối chơi phòng thủ nhiều khả năng sẽ được đội bóng “chùa tháp” áp dụng để giăng kín các lối tiếp cận khung thành của Đội tuyển Việt Nam. Dù vậy, Campuchia cho thấy, họ không phải là đội bóng phòng thủ tốt khi đã để lọt lưới 7 bàn. Hàng thủ của Campuchia rất dễ bị xáo trộn nếu gặp phải đối thủ chơi giãn biên và chồng cánh tốt như Indonesia hay Malaysia. Do đó, nếu Văn Thanh, Hồng Duy có được phong độ tốt thì việc kéo dãn hàng thủ của Campuchia là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, Campuchia cho thấy khả năng tấn công của mình cũng không tồi khi đã ghi được 6 bàn thắng (nhiều hơn Độit tuyển Việt Nam 1 bàn) và khả năng phản công khá tốt của mình khi gặp các đối thủ mạnh hơn. Do đó, Đội tuyển Việt Nam cần phải giải quyết gọn gàng và dứt khoát các tình huống dứt điểm của mình.

Nếu không, các cầu thủ của Campuchia sẽ có cơ hội để tổ chức các tình huống phản công nguy hiểm. Sơ đồ 3-5-2 của Đội tuyển Việt Nam hiện tại cho thấy sự hiệu quả trong tấn công và phản công. Tuy nhiên, đội hình này khi phòng thủ chống lại các tình huống phản công sẽ không dễ do các cầu thủ biên dễ bỏ lại vị trí sau khi hỗ trợ tấn công không thành công.

Đội tuyển Việt Nam không được phép sẩy chân ở trận đấu sắp tới không chỉ vì tấm vé đi tiếp mà còn để khẳng định vị thế của nhà đương kim vô địch giải đấu. Kết quả trận đấu của Đội tuyển Việt Nam sắp tới không chỉ quyết định tấm vé đi tiếp mà còn ảnh hưởng đến cách các đối thủ sẽ chơi như thế nào khi gặp Việt Nam ở vòng trong.

GIAI NGHI

.
.
.