Thứ Sáu, 25/03/2022, 09:48 (GMT+7)
.
PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH TIỀN GIANGNGUYỄN THỊ KIM CHI:

Thể dục thể thao quần chúng ngày càng mở rộng và phát triển

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Chi, thời gian qua, ngành VH-TT&DL luôn được tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí để sửa chữa, nâng cấp các công trình phục vụ thể dục thể thao (TDTT) cấp tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.400 công trình TDTT lớn, nhỏ. Trong đó, huyện, xã quản lý 404 công trình; các công trình TDTT ở trường học, các đơn vị do ngành Giáo dục và Đào tạo, Quân đội, Công an quản lý. Cùng với đó, toàn tỉnh hiện có 132 trung tâm văn hóa - thể thao ở các xã, phường, thị trấn, với 70/132 trung tâm hoạt động thường xuyên.

* Phóng viên (PV): Công tác thu hút, thực hiện xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ TDTT trên địa bàn tỉnh những năm qua như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Thời gian qua, Tiền Giang đã huy động được nhiều thành phần xã hội tham gia xây dựng cơ sở TDTT đều khắp trên địa bàn. Hiện nay, toàn tỉnh có 2 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động TDTT thực hiện dự án theo hình thức xã hội hóa.

Toàn tỉnh đã thu hút được 12 dự án đầu tư với tổng kinh phí hơn 10,7 tỷ đồng, gồm: 4 câu lạc bộ thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ; 1 hồ bơi tại huyện Châu Thành; 1 hồ bơi  và 1 phòng tập thể hình ở huyện Chợ Gạo; 1 dự án sân bóng đá mini tại huyện Gò Công Tây và 2 hồ bơi cho học sinh trong trường học tại huyện Gò Công Đông.

Tỉnh đã ban hành những quy định về chính sách và các danh mục khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực TDTT, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh hoạt động về TDTT. Tiền Giang hiện có hơn 400 cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT lớn, nhỏ với các môn: Bơi lội, Thể hình, Bóng đá, các môn võ, Aerobic, Yoga… đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân.

* PV: Với điều kiện cơ sở vật chất nêu trên, chất lượng hoạt động TDTT quần chúng thời gian qua có những thay đổi như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Thời gian qua, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được tiếp tục đẩy mạnh trong toàn tỉnh, phát huy hiệu quả thực tiễn và là động lực thúc đẩy phong trào TDTT ở cơ sở phát triển, nhất là đối với công nhân, viên chức, Lực lượng vũ trang, người cao tuổi, thanh thiếu niên, nông dân.

Các mô hình câu lạc bộ TDTT, các điểm vui chơi của trẻ em được thành lập ở các khu phố, ấp và trong các cơ quan, đơn vị, đáp ứng nhu cầu tập luyện và hưởng thụ của nhân dân. Thông qua cuộc vận động, phong trào rèn luyện thân thể, luyện tập TDTT trong các đối tượng được đẩy mạnh, ngày càng mở rộng và từng bước phát triển.

Các VĐV nữ thi đấu bộ môn Đẩy gậy tại Đại hội TDTT  huyện Gò Công Đông lần thứ IX năm 2021.
Các VĐV nữ thi đấu bộ môn Đẩy gậy tại Đại hội TDTT huyện Gò Công Đông lần thứ IX năm 2021.

Hằng năm, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đều được tổ chức với hơn 15.000 người tham gia. Các dụng cụ tập thể thao công cộng cũng được bố trí rộng khắp ở những nơi đông dân cư như công viên, khu vực ngoài trời tại các trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa…, với nhiều loại hình đa dạng, phong phú đã góp phần giúp người dân có thêm lựa chọn để luyện tập thể dục hằng ngày.

Những năm qua, số lượng người tập TDTT thường xuyên và số gia đình tập luyện TDTT đều tăng; với số người tập luyện thường xuyên chiếm 35% (tăng 8% so với năm 2012), số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 23,8% (tăng 5,2% so với năm 2012).

* PV: Còn công tác đào tạo tài năng thể thao trong những năm qua ra sao, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Thời gian qua, Tiền Giang đã đầu tư phát triển 12 môn thể thao thành tích cao (TTC) cho 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển, gồm các môn: Bóng bàn, Bóng đá, Điền kinh, Pencak Silat, Taekwondo, Thể hình, Vovinam, Cầu lông, Boxing, Cử tạ, Bơi lội và Rowing, tiến hành tập huấn và thi đấu cho trên 200 lượt huấn luyện viên, 2.000 VĐV thể thao TTC. Đồng thời, tỉnh đã tuyển chọn, gửi các VĐV có tiềm năng, tố chất phát triển đến các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia.

Qua đó, chỉ tính từ năm 2011 đến nay, thể thao Tiền Giang tham gia tổng cộng 500 giải quốc tế, quốc gia và khu vực, giành được 2.474 huy chương các loại (688 Huy chương Vàng, 762 Huy chương Bạc, 1.024 Huy chương Đồng). Thành tích của VĐV đạt huy chương và đẳng cấp năm sau cao hơn năm trước, đóng góp cho đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia 25 VĐV ở môn Cử tạ, Ðiền kinh, Taekwondo, Vovinam, Bóng bàn, Bơi, Boxing, Pencak Silat và Muay.

Công tác tổ chức thi đấu thể thao TTC, thể thao chuyên nghiệp, nâng cao thành tích thể thao những năm qua cũng được các cấp đánh giá cao. Tỉnh đã tổ chức thành công hơn 145 giải thể thao TTC cấp tỉnh; phối hợp tổ chức thành công 24 giải thể thao quốc gia, nhiều giải thể thao khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

CAO THẮNG (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.