Thứ Hai, 20/06/2022, 22:21 (GMT+7)
.

V-League cần được "đồng bộ" sâu hơn

(ABO) V-League đang trên kế hoạch chuẩn bị thi đấu theo lịch thi đấu tương tự như Premier League. Qua đó, bóng đá Việt Nam cho thấy sự nỗ lực để đồng bộ với bóng đá thế giới nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phải làm phía trước.

V-League dự kiến sẽ tổ chức thi đấu kéo dài từ cuối năm này qua năm sau bắt đầu từ mùa giải 2023 - 2024 giống như mô hình lịch thi đấu của Premier League cũng như nhiều nước châu Âu áp dụng. Việc thay đổi lịch thi đấu kéo dài qua 2 năm cho thấy sự nỗ lực của bóng đá Việt Nam với mục tiêu đồng bộ với xu hướng chung của bóng đá thế giới.

Việc tổ chức thi đấu trong hai thời gian của hai năm sẽ yêu cầu các CLB ở V-League phải chuẩn bị dài hơn. Trong đó, vấn đề nhân sự vẫn là quan trọng, nhất là khi thi đấu trải qua hai thời điểm khác nhau của lượt đi và về sẽ yêu cầu về chiều sâu đội hình.

Khi đó, các ngoại binh không sẽ là chưa đủ để các đội bóng ở V-League có thể cạnh tranh bởi việc duy trì phong độ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Trong đó, việc tổ chức từ cuối năm này qua năm sau thì ở giữa hai giai đoạn của giải sẽ là lịch nghỉ tết. Do đó, việc tổ chức duy trì phong độ cho các cầu thủ sẽ khác với việc thi đấu liên tục không ngắt quãng rất nhiều.

V-League cần
V-League cần "đồng bộ" sâu hơn nữa để các cầu thủ Việt Nam không còn "bỡ ngỡ" khi thi đấu quốc tế. Ảnh: Vietnamnet.vn

Do đó, các cầu thủ Việt Nam và các cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội cạnh tranh cũng như sẽ được quan tâm hơn ở các CLB. Những quy định về số lượng ngoại binh hiện tại sẽ làm cho các CLB quan tâm hơn đến việc bồi dưỡng nội binh và cầu thủ trẻ để tạo cho mình một đội hình đủ dày dặn.

Cùng với đó, lịch thi đấu mới này sẽ giúp cho lịch tập trung và thi đấu của các đội tuyển sẽ phù hợp với lịch tổ chức thi đấu quốc tế của FIFA hiện tại. Các khoảng thời gian nghỉ và thi đấu cũng giúp cho điểm rơi phong độ của các cầu thủ Việt Nam được đảm bảo trong chuẩn bị cho giải đấu quốc tế khi sẽ hạn chế được việc nghỉ quá dài hay thi đấu quá nhiều.

Dù vậy nếu muốn đồng bộ sâu hơn nữa thì bóng đá Việt Nam còn nhiều việc phải làm. Trước hết, V-League cần là nơi đào tạo cũng như rèn giũa cho các cầu thủ Việt Nam bản lĩnh thi đấu quốc tế. Cách tổ chức thi đấu cũng như công tác điều hành trận đấu cũng cần chuẩn và nâng cao hơn. Việc các cầu thủ Việt Nam để lọt lưới các bàn thắng hay gặp bất lợi khi có phần “ngây thơ” đứng im đợi còi của trọng tài vẫn thường xuất hiện khi chúng ta thi đấu ở các giải lớn.

Những tình huống mà nếu ở V-League các cầu thủ chỉ cần phản ứng mạnh là có thể “lật ngược tình hình”. Tuy nhiên, các giải đấu lớn như Vòng loại World Cup, Asia Cup, U23 châu Á hay thậm chí là SEA Games, việc đó hoàn toàn không thể. Sự nghiêm khắc và công bằng cần phải được thể hiện rõ hơn nữa ở môi trường V-League để các cầu thủ có cơ hội cập nhật và không bị bỡ ngỡ khi bước ra biển lớn.

Mặt khác, công tác đào tạo trọng tài cũng không kém phần quan trọng. Các trọng tài Việt Nam đạt chuẩn FIFA đang vắng bóng ở các giải đấu bóng đá khu vực và châu lục. Thái Lan có không ít các trọng tài được giao trọng trách cầm còi chính ở SEA Games hay U23 châu Á, nhưng các trọng tài Việt Nam có phần vắng  bóng những năm gần đây. Việc này không tác động trực tiếp đến sự phát triển của cầu thủ nhưng kinh nghiệm điều hành trận đấu quốc tế của các trọng tài FIFA là rất quý báu.

Kinh nghiệm của trọng tài điều hành các giải đấu quốc tế khi cầm còi ở V-League sẽ giúp cho các cầu thủ Việt Nam nhanh tiếp cận hơn với sự khắc nghiệt ở các giải đấu lớn. Bên cạnh đó, việc cập nhật điều lệ, luật thi đấu liên tục theo chuẩn FIFA của các trọng tài sẽ giúp cho bóng đá Việt Nam nhanh chóng đồng bộ được cách điều hành trận đấu so với các nền bóng đá khác.

Trọng tài vẫn luôn là vấn đề nhức nhối của V-League nhiều năm qua. Do đó, nếu bóng đá Việt Nam muốn nhanh chóng đồng bộ với các nền bóng đá lớn khác cũng như các giải đấu quốc tế thì việc đổi mới công tác trọng tài là điều cần phải quan tâm.

GIAI NGHI

 

.
.
.