Thứ Sáu, 17/06/2022, 20:52 (GMT+7)
.

Bóng đá Việt Nam: Bài toán cho thế hệ tiếp nối đã có lời giải

Sau thành công của thế hệ của những Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh…, bóng đá Việt Nam nhận nhiều hoài nghi về việc đào tạo thế hệ tiếp nối. Tuy nhiên, sự thành công của U23 Việt Nam tại SEA Games 31 và Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á đang cho thấy thế hệ tiếp nối của bóng đá Việt Nam đầy triển vọng.

Sự thành công của U23 Việt Nam hiện tại đã cho thấy bài toán thế hệ tiếp nối của bóng đá Việt Nam đã có lời giải trong ngắn hạn.
Sự thành công của U23 Việt Nam hiện tại đã cho thấy bài toán thế hệ tiếp nối của bóng đá Việt Nam đã có lời giải trong ngắn hạn.

Sau thành công của bóng đá Việt Nam trong các năm 2018 đến 2021, nhiều người hoài nghi rằng bóng đá Việt Nam liệu có thể duy trì được sự thành công khi các cầu thủ như Quang Hải, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Công Phượng… qua thời đỉnh cao. Sự hoài nghi ấy hoàn toàn có cơ sở khi trước đây bóng đá Việt Nam phải mất đến 10 năm mới có thể cho ra lò được một thế hệ cầu thủ chất lượng để vô địch AFF Cup (2008, 2018). Còn ở đấu trường trẻ, U23 Việt Nam phải mất đến gần 50 năm mới có thể lần đầu tiên giành tấm Huy chương Vàng (HCV) ở SEA Games 30.

Hiện nay, câu chuyện tiếp nối của bóng đá Việt Nam phần nào đã được giải đáp. Ở SEA Games vừa qua, ngoài 3 gương mặt quá lứa quen thuộc là Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh, các cầu thủ còn lại của Đội tuyển Bóng đá U23 (gọi tắt là U23) Việt Nam gần như còn xa lạ với đông đảo người hâm mộ. Song, chiến tích bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games đã giúp cho người hâm mộ Việt Nam làm quen với những gương mặt mới như: Văn Xuân, Văn Đô, Thanh Bình, Việt Anh, Văn Tùng, Tuấn Tài, Mạnh Dũng… Dù vậy, nhiều người vẫn đánh giá chưa cao lứa cầu thủ mới này khi cho rằng 3 cầu thủ được bổ sung đóng góp công sức rất nhiều.

Nhưng sự hoài nghi đã hoàn toàn tan biến với hành trình thành công của các cầu thủ trẻ ở Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á vừa qua. Điều đáng chú ý, U23 Việt Nam tham dự giải đấu lớn không chỉ với những cầu thủ mới, mà còn với huấn luyện viên (HLV) mới Gong Oh-kyun trên băng ghế chỉ đạo và đã tạo nên ấn tượng lớn.

Trong đó, ở trận hòa 1-1 với U23 Hàn Quốc, các cầu thủ U23 Việt Nam đã cho thấy không chỉ biết phòng thủ, mà còn biết tấn công. Một thế trận áp đảo đã được các cầu thủ U23 Việt Nam tạo ra ở nửa cuối hiệp 2 trước U23 Hàn Quốc để có bàn thắng gỡ hòa. Nếu may mắn hơn, U23 Việt Nam đã có thể đánh bại nhà đương kim vô địch ở những phút cuối cùng. Dẫu biết rằng, ở nửa sau của hiệp 2, U23 Hàn Quốc phải chơi thiếu người, nhưng các cầu thủ của U23 Việt Nam đã chơi rất tự tin và làm chủ tốt các đấu pháp mà HLV đề ra.

Với những thành công hiện tại, người hâm mộ có thể đặt niềm tin vào thế hệ tiếp nối ngắn hạn. Nếu muốn tiến xa hơn, bóng đá Việt Nam phải thường xuyên cho ra lò các lứa cầu thủ chất lượng. Song, việc đào tạo cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam hiện nay vẫn chưa thực sự đồng đều trên cả nước.

Nhìn vào đội hình của U23 Việt Nam hiện tại, các cầu thủ chủ chốt đa phần đến từ 3 lò đào tạo là Hoàng Anh Gia Lai, Viettel và Hà Nội. Việc chỉ tập trung ở một số câu lạc bộ cố định sẽ dễ dẫn đến tư duy thi đấu của các cầu thủ khi lên tuyển đi vào lối mòn và khó đổi mới. Khi đó các cấp đội tuyển quốc gia sẽ gặp không ít khó khăn khi thay đổi HLV hoặc HLV yêu cầu các cầu thủ phải có lối chơi mới hơn.

Có thể nói rằng, lời giải ngắn hạn cho thế hệ tiếp nối của bóng đá Việt Nam đã có, còn bài toán về nguồn lực cho những dự định xa hơn như Asian Cup hay World Cup thì vẫn cần những người làm bóng đá Việt Nam tiếp tục tìm lời giải.

CAO THẮNG

.
.
.