Thứ Sáu, 16/09/2022, 22:11 (GMT+7)
.

U20 Việt Nam đang cho thấy sự tự tin

(ABO) Các học trò của HLV Đinh Thế Nam đang cho thấy sự tự tin ở Vòng loại Giải Vô địch bóng đá U20 châu Á sau 2 chiến thắng đậm đà. Các cầu thủ U20 Việt Nam phần nào đã vượt qua hình ảnh không mấy tích cực của mình ở Giải Vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á vừa qua.

U20 Việt Nam cùng bảng với các đội U20 Hong Kong, Timor Leste và Indonesia. Các học trò của HLV Đinh Thế Nam bước vào vòng loại Giải Vô địch bóng đá U20 châu Á với nhiều kỳ vọng và cũng nhiều nghi ngại. Bởi, U19 Việt Nam hiện là lực lượng chính tại U20 hiện tại, đã có màn trình diễn không mấy thuyết phục ở Giải Vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á cách đây không lâu. Khi đó, U19 Việt Nam đã thất bại ở bán kết trước U19 Malaysia.

Lối chơi cũng là một trong những yếu tố tạo nên những nghi ngại của U20 Việt Nam khi bước vào giải đấu lần này. Các cầu thủ U20 Việt Nam tiền thân là U19 đã mắc quá nhiều sai lầm trong lối chơi ở Giải Vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á. Trong đó, việc tổ chức tấn công và chuyển đổi trạng thái là hai yếu tố chưa tốt trong lối chơi của U19 Việt Nam khi ấy. Tinh thần thi đấu cũng là một vấn đề đáng chú ý của U19 Việt Nam, khi đó các cầu thủ dễ buông xuôi trận đấu dù kết quả không quá cách biệt.

Dù vậy, hai trận đấu vừa qua, U20 Việt Nam gần như đã lột xác hoàn toàn với hai chiến thắng đậm đà trước U20 Hong Kong và U20 Timor Leste. Về mặt chuyên môn, hai đội bóng kể trên đều không phải là đối thủ khó chơi đối với U20 Việt Nam. Việc ghi được 9 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 1 bàn từ chấm penalty đã cho thấy sự vượt trội hoàn toàn của U20 Việt Nam trước các đối thủ.

Điểm đáng chú ý là các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã vận hành lối chơi áp đặt tốt hơn trước rất nhiều. Trước đối thủ yếu, các cầu thủ U20 Việt Nam đã tự tin cầm bóng, phối hợp với nhau chính xác để khai thác tối đa các khoảng trống mà đối thủ để lại. Nhờ đó một lối chơi tấn công liên tục được U20 Việt Nam triển khai trơn tru và “nhấn chìm” hàng phòng thủ của các đối thủ.

Có thể nói rằng, U20 Việt Nam đang có cho mình sự tự tin, yếu tố mà các cầu thủ trẻ chưa có được ở Giải Vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á cách đây không lâu. Sự yên tâm trong lối chơi tấn công đã được HLV Đinh Thế Nam cải thiện cho các học trò. Cùng với đó, các trụ cột của U20 Việt Nam như: Văn Khang, Vĩ Hào, Xuân Tiến… đều đã chơi rất hay khi mang về nhiều bàn thắng cho đội nhà.

Các cầu thủ U20 Việt Nam đang cho thay sự tự tin sau 2 chiến thắng đậm tại Vòng loại Giải Vô địch Bóng đá U20 châu Á. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ U20 Việt Nam (áo trắng) đang cho thấy sự tự tin sau hai chiến thắng đậm tại Vòng loại Giải Vô địch bóng đá U20 châu Á. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù cho thấy sự tự tin trong thế trận tấn công nhưng khâu phòng ngự các cầu thủ U20 Việt Nam vẫn chưa cho thấy sự chắc chắn. Trong hai trận đấu vừa qua, U20 Việt Nam đã để cho các đối thủ có ít nhất 5 cơ hội ngon ăn để ghi bàn. Trong đó, U20 Hong Kong đã có được bàn thắng trên chấm penalty sau tình huống phạm lỗi của hàng phòng ngự U20 Việt Nam. U20 Timor Leste nếu nắn nót hơn có thể cũng đã có được ít nhất 1 bàn thắng cho mình trong trận thua 0-4 trước U20 Việt Nam.

Điểm yếu lớn nhất trong khâu phòng thủ của U20 Việt Nam là hàng tiền vệ chuyển trạng thái sang phòng thủ chưa tốt. Đa phần các tình huống gặp nguy hiểm của U20 Việt Nam đều đến từ các tình huống phản công của đối thủ. Khi đó, hàng tiền vệ vẫn còn ở quá cao và không có quá nhiều sự hỗ trợ dành cho hàng thủ.

Việc lui về của các cầu thủ ở tuyến giữa cũng không đảm bảo so với tốc độ lên bóng của đối thủ. Đây là vấn đề mà chắc chắn HLV Đinh Thế Nam sẽ khắc phục ở trận đấu sắp tới khi gặp đối thủ mạnh là U20 Indonesia. Hy vọng rằng, các cầu thủ U20 Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì sự tự tin của mình để đạt kết quả tốt nhất nhằm hướng tới ngôi đầu bảng F.

GIAI NGHI

.
.
.