Thứ Năm, 24/11/2022, 13:37 (GMT+7)
.
WORLD CUP 2022:

"Samurai xanh" đã có trận đấu xuất sắc

(ABO) Nhiều người cho rằng Đức đã chủ quan trong trận thua chấn động 1-2 trước Nhật Bản. Nhưng các “samurai” xanh đã có một trận đấu xuất sắc đầy tính chiến thuật để cắt đứt “bánh xích” của cỗ xe tăng Đức.

Nhật Bản là đội tiếp theo tạo nên địa chấn tại World Cup 2022 khi lội ngược dòng để giành chiến thắng trước tuyển Đức. Lối chơi chặt chẽ và kỷ luật luôn là thương hiệu của Nhật Bản ở các giải đấu lớn.

Ở trận đấu với Đức vừa qua, Nhật Bản đã chủ động chơi phòng ngự ở sân nhà ngay hiệp 1. 10 phút đầu trận, các cầu thủ Nhật Bản nỗ lực pressing nhưng do thất thế về thể lực nên đã để cho Đức giành thế trận.

Dù vậy, các hậu vệ của Nhật Bản giàu kinh nghiệm như Yoshida, Nagatomo hay Sakai đã chơi chặt chẽ và khóa chặt các đường vào khung thành. Đội tuyển Nhật Bản chỉ để lọt lưới trên chấm penalty khi thủ môn Gonda mắc sai lầm.

Các cầu thủ Nhật Bản đã có trận đấu xuất sắc và mang đậm tính chiến thuật. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Nhật Bản đã có trận đấu xuất sắc và mang đậm tính chiến thuật. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sự kiên trì có lẽ là điểm đáng chú ý nhất của các cầu thủ Nhật Bản ở hiệp 1 cũng như đầu hiệp 2. Dù bị dẫn trước, nhưng đội tuyển Đông Á vẫn duy trì sự chặt chẽ trong lối chơi của mình và không có biểu hiện của sự nóng vội. Tuyến tiền vệ của Nhật Bản vẫn chủ động đeo bám các ngôi sao bên phía tuyển Đức.

Những cầu thủ như Endo hay Tanaka tuy có thể hình và thể lực không lý tưởng bằng các ngôi sao như Kimmich, Gundogan nhưng đã bao vây và bắt bài tốt khiến cho đối thủ gặp nhiều khó khăn.

Cách đây 4 năm, Nhật Bản đã thất bại cay đắng trước Bỉ khi dẫn trước 3 bàn nhưng bị giảm thể lực ở hiệp 2. Bài học đó đã được tuyển Nhật chuyển thành chiến thuật ở trận đấu vừa qua. HLV Moriyasu đã phân phối nhịp độ của các cầu thủ rất tốt khi chơi tiết kiệm thể lực ở hiệp 1.

Sang hiệp 2, các cầu thủ Nhật Bản dần nâng nhịp độ trận đấu lên cao, nhất là sau bàn gỡ hòa 1-1. Chính việc thay đổi nhịp độ này khiến cho tuyển Đức đánh mất tuyến giữa. Việc Gundogan rời sân khiến cho Nhật Bản càng dễ chơi hơn khi không còn nỗi lo về tuyến giữa của Đức sẽ chuyển đổi trạng thái nhanh.

Các miếng đánh trực tiếp vào hàng thủ của tuyển Đức đã khiến cho các ngôi sao như Rudiger hay Schlotterbeck phải lúng túng và để lộ nhiều khoảng trống. Việc khiến Đức phải chia sức cho mặt trận phòng thủ đã giúp Nhật Bản thi đấu dễ thở hơn ở nửa cuối hiệp 2 trước khi có bàn thắng ấn định tỷ số 2-1.

Đức đã có một trận đấu không hay khi chủ quan. Nhưng Nhật Bản cũng đã có một trận đấu xuất sắc mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Moriyasu. Chiến thắng này giúp Nhật Bản có lợi thế lớn trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp.

GIAI NGHI

 

.
.
.