Thứ Sáu, 23/12/2022, 11:20 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam giành lợi thế ở bảng B

Đội tuyển (ĐT) Việt Nam sẽ đối đầu với Malaysia ở trận đấu tiếp theo của bảng B. Nhưng trước khi nghĩ đến chiến thắng, các cầu thủ Việt Nam không được chủ quan mà phải tận dụng tốt các cơ hội ghi bàn của mình.

TRÁNH SỰ CHỦ QUAN

ĐT Việt Nam đã có trận mở màng tưng bừng với tỷ số 6-0 trước ĐT Lào. Một chiến thắng cho thấy vị thế của đội ứng viên vô địch giải đấu năm nay. Hàng tiền vệ vẫn là điểm mạnh của ĐT Việt Nam với sự góp mặt của Hoàng Đức, Hùng Dũng. Bộ đôi tiền vệ từng đoạt Quả bóng Vàng Việt Nam vẫn là chốt chặn và góp phần tịnh tiến bóng quan trọng trong lối chơi của ĐT Việt Nam. Trong trận đấu với Lào, ĐT Việt Nam đã kiểm soát bóng tới 71% và gần như không cho đối thủ có cơ hội nào tiếp cận khung thành của Văn Lâm.

Hàng công của ĐT Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội của mình.                 			                                                                          Ảnh: Vietnamnet.vn
Hàng công của ĐT Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội của mình. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù có chiến thắng tưng bừng trước ĐT Lào, nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn còn đâu đó sự chủ quan trước đối thủ. Đặc biệt là ở hàng công khi các cầu thủ bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn. Trong trận đấu với Lào, ĐT Việt Nam đã tung 27 cú sút, với 8 cú sút trúng đích và ghi được 6 bàn thắng từ các tiền đạo gồm Tiến Linh và Văn Toàn, mỗi người đóng góp 1 bàn thắng, 4 bàn thắng còn lại thuộc về tiền vệ Hùng Dũng và 3 hậu vệ gồm Văn Hậu, Văn Thanh, Tấn Tài.

Việc nhiều cầu thủ ghi bàn cho thấy ĐT Việt Nam muốn chơi tấn công đa dạng, nhưng thực tế trận đấu đã chỉ ra các cầu thủ ở hàng công chơi khá chủ quan. Tiến Linh và Văn Toàn dù có bàn thắng nhưng bỏ lỡ các cơ hội rõ ràng để ghi bàn. Mặt khác, các tiền đạo cũng không có được nhiều điểm nhấn trong trận đấu vừa qua khi khả năng tận dụng và chuyển đổi cơ hội thành bàn thắng còn thấp.

Một tiền đạo khác là Văn Đức cũng không có nhiều tình huống uy hiếp khung thành đối thủ dù chơi rất năng nổ. Sự chủ quan luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dù đối thủ là ai, nên các cầu thủ ĐT Việt Nam cần tránh để không mắc những sai lầm.

ĐỊNH ĐOẠT NGÔI NHẤT BẢNG

Việt Nam sẽ gặp Malaysia trên sân nhà vào lúc 19 giờ 30, ngày 27-12, trên sân Mỹ Đình. Trận đấu có tính chất quan trọng khi sẽ định đoạt vị trí nhất bảng B nếu đội nào giành chiến thắng.

Malaysia đã có trận đấu tương đối vất vả trước đối thủ Myanmar khi chỉ giành chiến thắng 1-0. Nếu các cầu thủ Myanmar chắt chiu tình huống sút penalty thì Malaysia có thể đã đánh mất chiến thắng của mình. Dù vậy, Malaysia vẫn duy trì lối chơi chặt chẽ, thực dụng và thiên về thể lực. Khi có bàn thắng, các cầu thủ Malaysia chủ động chơi thấp và nhường thế trận cho đối thủ.

Tuy nhiên, trong trận đấu vừa qua, ĐT Malaysia đã cho thấy không quá giỏi trong việc kiểm soát tuyến giữa. Các tiền vệ Malaysia như Wilkin hay Brendan Gan liên tục để cho đối thủ cướp bóng và tạo ra các tình huống đánh “vỗ mặt” về phía khung thành của Malaysia. Cùng với đó, khả năng phòng thủ ở tuyến 2 của Malaysia là không thực sự tốt khi việc che chắn tạo ra nhiều khoảng trống cho đối phương sút xa nguy hiểm. Một điểm yếu khác của Malaysia mà Việt Nam có thể khai thác chính là các hậu vệ có phần vụng về và thiếu dứt khoát của Malaysia.

Trên đây có thể là điểm có lợi cho ĐT Việt Nam ở trận đấu sắp tới khi sở hữu một hàng tiền vệ mạnh có khả năng công thủ tốt. Các tiền đạo của ĐT Việt Nam như Văn Đức hay Văn Toàn với tốc độ và sự khéo léo sẽ gây nhiều khó khăn cho hàng thủ của Malaysia. Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam cần giải quyết tốt các tình huống ở 2/3 cuối sân đối thủ để tránh sự phản công từ phía Malaysia. Khác với Lào, Malaysia có tốc độ và thể lực tốt nên các tình huống phản công luôn rất nguy hiểm. Nếu để đối thủ dẫn bàn trước thì mọi chuyện sẽ trở nên rất khó khăn đối với “các chiến binh sao vàng”.

CAO THẮNG

.
.
.